Hindi nag dalawang isip ang lalaki kundi ka agad na yakapin ang babae sa kanyang harapan, habang bahagyang lumalabas ang mga luha sa kanyang mga mata.
"Don't tell me you're crying." Pabirong sabi ng babae sa lalaki.
"You don't know how much this means to me. Thank you!" Medyo pa iyak na sabi ng lalaki sa babae.
Yakap-yakap ang isa't isa na para bang kahit oras ay hindi si ma paghihiwalay, hanggang sa humangtong na silang ay nagyayakapan habang natutulog sa may kama.
Kahit ang kapatid ng lalaki ay hinayaan na lamang ito at natulog na lamang sa may sopa ng silid ng babae. Hindi rin nag tagal ay dumating na rin ang araw upang gisingin silang lahat.
Na gising na ang lalaki at wala mang kahit anong gulat ang bumakas sa kanyang mukha kahit na ang babae ang ka agad niyang na silayan ng una niya ulit ibukas ang kanyang mga mata.
Tinitigan lamang ng lalaki ang babae, hanggang sa hindi na napigilan ng lalaki na siya ay tumayo na dahil sa gutom. Ngayon lamang na pag tanto ng lalaki na halos buong araw pala ay hindi siya kumain.
Nang maka tayo na ang lalaki ay lumakad na ito sa may sopa upang gisingin ang kanyang kapatid na mahimbing na natutulog. Iniyugyog ng lalaki ang katawan ng kanyang kapatid hanggang sa nagsimula na itong magising.
"Wake up. I'm hungry." Sinabi ng lalaki na tuluyang ng nagpa gising sa kanyang kapatid.
"You're right. I am hungry too." Sagot ni Liam sa kanyang kapatid na nagpa tawa kay Lian sa sinagot ng kanyang kapatid.
Walang ng nagpa tumpik-tumpik pa sa dalawa. Lumabas na ang magkapatid sa silid ng babae at tumungo na sa may karinderya ng ospital. Hindi man na gulat si Liam sa kanyang kapatid, kahit na nakapa rami ng kinuha niyang mga pagkain sa kanyang pinggan.
"Ganyan ka ba talaga ka gutom?" Tawang tanong ni Liam sa kanyang kapatid. Tinignan ni Lian ang kanyang kapatid ng masama at tumawa lamang ang kanyang kapatid.
Hindi na sila nag usap at kumain na lamang dala ng gutom. Nang matapos ay ka agad na rin sila bumalik sa silid ng babae. Nang marating na nila ito ay nasalubong nila ang nars na nag alaga sa babae.
"Good morning po! Na examine ko na po yung pasyente and okay naman po yung mga results. Pede na yan po siya ma discharge today." Masayang pagpapaliwanag ng nars sa magkapatid.
"That's great. Go to her room and I would take care of the discharge papers." Masaya ring sabi ni Liam sa kanyang kapatid at lumakad na upang samahan ang nars upang ayusin ang mga papeles habang si Lian naman ay masayang tumango sa sinabi ng kanyang kapatid.
Naglakad na rin ang lalaki at pumasok na sa silid ng babae. Na silayan ng lalaki na gising na pala ang babae sa kanyang kama.
"You're awake." Masayang pag bati ng lalaki sa babae at tumango habang naka ngiti lamang ang sinagot ng babae sa lalaki.
"You will be discharge within this day, so get ready." Masaya ulit na nagpaliwanag ang lalaki sa babae.
"Thank you!" Pagpapasalamat ng babae sa lalaki dahil napaka rami ng naibigay ng lalaki sakanya.
"Its nothing. You also saved my life, remember?" Naka ngiting sagot ng lalaki sa babae at sinagot lamang ng babae sa lalaki ay kanya muling matamis na ngiti.
"Guys, we're ready to go." Masayang sinabi ni Liam nang maka pasok na siya sa silid ng babae.
"Let's go!" Naka ngiting sabi ni Lian at inilapad ang kanyang kamay sa babae upang tulungan itong tumayo.
"Can you walk?" Tinanong ni Lian, nag aalala sa kalagayan ng babae.
"I'm alright. I can walk by myself." Paninigurong sabi ng babae at tumango habang naka ngiti lamang ang kanyang kinakausap. Kinuha pa rin ng lalaki ang braso ng babae upang alalayaan siya.
Inalayaan ng lalaki ang babae hanggang sa anong laking gulat nila ng biglaang silang sinugod ng napaka raming namamahayag at kung ano-ano ang mga sinasabi nila.
"Mr. Lian Zamora, anong relationship mo sa kasama mong babae?" Biglaang nagtanong ang isa sa mga namamahayag habang ang iba naman ay naghihintay sa kung ano man ang maari maging sagot ng lalaki sa tanong nito.
"She's my wife." Kalmadong sinabi ng lalaki sa lahat ng mga karahap niya.
Ka agad na naglakad ang lalaki patungo sa kanilang sasakyan hawak-hawak ang kamay ng babae at sumunod na rin ang kanyang kapatid.
Ang mga namamahayag naman ay mas lalong nag ingay at pinipindot ng pinipindot nila ang kanilang mga kamerang dala."Are you crazy!?" Hindi maka paniwalang tanong ng babae kay Lian ng maka pasok na sila sa loob ng sasakyan.
"Yeah, that's crazy! When did she become your wife!?" Hindi rin maka paniwalang tanong ni Liam sa kanyang kapatid.
"I will explain later, okay? Kuya, drive na to the house." Pagpapaliwanag ng lalaki sa kanila at inutusan ang nagmamaneho ng sasakyan na ka agad naman ginawa nito.
Ang babae naman ay mukhang inis na tumalikod sa lalaki at ganoon na rin si Liam na katabi ang nagmamaneho sa may harapan. Ang buong paglalakbay nila patungo sa bahay ng magkapatid ay naging tahimik.
Hanggang sa biglaang na lang bumukas ang isang malaking itim na pasukan at pumasok ang kanilang sinasakyan dito. Napa bukas ang bunganga ng babae dahil bumungan sa kanyang harapan ang isang mala palasyong bahay.
Kumaliwa ang kanilang sinasakyan at pumarada sa harap ng isang malaking pinto pa loob ng palasyong bahay na ito. Lumabas silang lahat sa sasakyan habang ang babae ay tila ay parang siya ay naliligaw sa paraiso.
Naglakad na ang magkapatid patungo sa loob ng palasyong bahay at sumunod na lamang ang babae sa magkapatid. Binuksan ni Lian ang malaking kahoy na pinto at wala ng ikakaganda ang loob sa labas ng bahay.
"Welcome to our home!" Masayang sabi ni Lian sa babae.
Bumungan sakanya ang isang mahabang koridor na may mga litrato, mga bulak na nasa mga plorera, at iba pang maaring gamitin pang disenyo ng isang mala palasyong bahay.
Sa may bandang likuran naman ay mayroong hagdan sa magkabilaang bahagi ng bahay. Sa gitna ng dalawang hagdan ay mayroong mga sopa at sa itaas nito ay mayroong mala diyamenteng aranya. Napaka sosyal ng hagdan pagkat mayroon pa itong karpet.
Dahan-dahan siyang naglakad habang nabibighani sa lahat ng kanyang mga nasisilayan. Hindi siya maka paniwala na mayroong ganitong kaganda na paraiso ang itinataglay ng mundo.
"So we're here. You better now explain how did I become your wife?" Medyo inis na tanong ng babae sa lalaki.
"Bacuse... I love you." Kalmadong sabi ng lalaki habang naka titig sa mga mata ng babae.
BINABASA MO ANG
The Love in Barcelona
RomanceSi Jane ay napaka ganda at mabait na dalaga. Nagtra-trabaho upang suportahan ang kanyang pag-aaral at upang may maikain sila ng kanyang ina. Ngunit bigla nalang na wala sakanya ang lahat ng mamatay ang kanyang ina at sinunod pa ng pagkawalan niya ng...