Tumungo ang mag asawa sa isang matayog at eleganteng gusali. Pumasok sila sa isang elebetor at tumungo sa pinaka taas ng gusali. Nang maka labas sila, na silayan ng babae ka agad ang mga ilaw na naka sabit sa itaas nila.
Mayroong ding isang maliit na lamesa na puno ng mga pagkain at dalawang inumin, pati na rin dalawang upuan sa mag kabilaan ng lamesa.
Inupo ng lalaki ang babae sa isa sa mga upuan, habang ang lalaki naman ay umupo sa upuang kaharap ng babae. Pag upo sa may lamesa ay ma sisilayan ang napaka gandang tanawin ng mga gusali, bahay, pamilihan, at pati na rin ang mga daanan na umiilaw.
"Do you like it?" Naka ngiting tanong ng lalaki sa babae, habnag tinititigan ang kayang mga kumikislap na mga mata.
"This is what I would never expect from you." Naka ngiting sagot ng babae sa tanong ng lalaki sakanya.
"Same for you as well. I would never expect you to wear that kind of dress." Naka ngiting sabi ng lalaki sa babae dahil sa napaka gandang babae sa kanyang harapan at na napa ngiti naman ang babae sa kiligg.
"By the way, how was the press conference earlier?" Tanong ng babae sa lalaki.
"It when well than what I expected it to be. There are some that are still against me, but most of them supported my decision. Even if everything went well, I still need to get the support of the board. Anyways, let's eat." Sinabi ng lalaki sa babae at kinuha na ang mga kubyertos sa kanyang harapan.
"Don't you like the food?" Takang tanong ng lalaki sa babae nang ma pansin niya na tila nag dadalawang isip ang babae na kumain.
"Its not that. I just dont't feel like eating anything." Sagot ng babae sa tanong ng lalaki sakanya.
"Busog ka pa?" Tanong muli ng lalaki sa babae at iniling lamang ng babae ang kanyang ulo bilang sagot.
"I actually have not eaten anything today." Medyo hiyang sabi ng babae sa lalaki, dahil alam niyang papagalitan siya nito.
"Are you serious!? You might get sick at this rate!" Gulat na sabi ng lalaki sa babae, hindi maka paniwala sa mga sinabi ng babae sakanya.
"I know, but whenever I try to eat, I just feel nauseous." Pagpapaliwanag ng babae tungkol sa kanyang sitwasyon.
"Let's go to the hospital!" Medyo sigaw na sabi ng lalaki sa babae, dala ng kanyang pag aalala habang ka agad na tumayo upang alalayanin ang babae na tumayo na rin.
"Don't wo-" Hindi na tuloy ang sasabihin sana ng babae nang muntik na naman siyang matapilok, buti na lamang nan dyan ang lalaki upang hindi ma tumba ang babae.
"You should take off of your boots, you keep tripping if you still wear them." Alalang sabi ng lalaki, habang yumuko upang tanggalin ang mga bota ng babae.
Hindi na napigilan ng babae ang lalaki sa kanyang ginawa dala ng bilis ng pangyayari. Mas dumagdag pa ang pag aalala ng lalaki nang makita niya na mayroong bendahe ang babae sa kanyang paa at mayroong kaunting dugong lumalabas sa bendahe.
"What happened to your foot?" Mas alalang tanong ng lalaki sa babae, hindi na maunawa ang tuloy-tuloy na surpresa sakanya ng babae.
"Na gamot ko na yan, so you don't have to keep worrying about me." Sinagot ng babae sa lalaki at medyo inusog ang kanyang paa sa may likuran upang hindi makita ng lalaki ang kanyang paa.
"How would I not worry about you!? First you did not eat the whole day and now your foot is bleeding!?" Hindi maka paniwalang sabi ng lalaki sa babae, hindi maintindian ang mga kinikilos ng babae at tila parang hindi man nag aalala ang babae sa kanyang kalusugan.
"Tell me. What happened to your foot? Why did you not tell me about this... And despite that, you force yourself to wear this boots?" Alala pa rin ngunit medyo kumalma na ang lalaki sa kanyang pagsasalita dahil alam niyang wala siyang mararating kung magagalit lamang siya.
Walang lumabas na mga salita mula sa babae. Hindi niya alam kung paano magsisimula na magsalita, ngunit sa huli alam niya na kailangan niyang magsalita.
"I know I can't blame anyone, because I know its my fault that this happened to my foot." Pagkatapos ng ilang segundong katahimikan ay sinagot na rin ng babae ang lalaki.
"What do you mean? Is there anyone involve causing your foot to be like this?" Medyo dumadagdag ang pag aalala ng lalaki sa sinabi ng babae, ngunit ginagawa niya ang lahat ng kanyang makakaya upang kumalma.
"This morning kasi, nalaman ko na may pusa pala si Jarinna. I decided to bring my coffee upstairs kasi I don't want to keep triggering my allergies from that cat. I don't know if sinandya ni Jarinna to leave her cat behind despite her knowing I have allergies, kaya when I was about to reach the second floor, the cat suddenly showed up. And because of that, I accidently poured coffee to myself and because of that I also accidently drop the mug to my foot which cause it to break." Medyo mabilis na nagpaliwanag ang babae sa lalaki at hindi na napiligan ng lalaki ang kanyang galit na hindi lumabas.
"Just because I rejected her, this is what she will do!? Sabi ko na nga ba, its a wrong idea to let her in the house!" Galit na sabi ng lalaki, habang na pa tayo at tumalikod sa babae habang hawak ang kanyang sintido.
"Hayaan mo na siya." Sinabi ng babae sa lalaki upang pakalmahin ito, ngunit mas lalo lang dumagdag ang galit ng lalaki at hinarap muli ang babae.
"Hayaan!? I would not let this past!" Mas galit na sagot ng lalaki sa sinabi ng babae.
"Just pl-" Na putol muli ang gustong sabihin ng babae, habang sinubukang tumayo, ngunit muntik na muling matapilok siya muli at nan dyan na naman ang lalaki upang alalayanin ang kanayng katawan na kanina pa marupok. Dito naman medyo nag iba ang ekspresyon ng lalaki.
"My head hu-" Na putol na naman ang gustong sabihin ng babae. Sa pagkakataon na ito ay na himatay na ang babae at napa sandal sa katawan ng lalaki.
"Jane!? Jane!?" Sigaw na tawag ng lalaki sa babae.
Gulat sa mga mabibilis na pangyayari. Ka agad namang binuhat ng lalaki ang babae sa kanyang mga kamay. Ipinasok siya sa may sasakyan at ka agad na nagmaneho patungo sa may ostipal.
Hindi alam ng lalaki kung ano ba ang kanyang mararamdaman. Galit ba o pag aalala. Inalis na lamang ng lalaki ang pag iisip at mabilis na nagmaneho sa pinaka malapit na ospital.
"Help! My wife suddenly just fainted!" Sigaw ng lalaki, habang dala-dala ang babae sa kanyang mga kamay.
Ka agad namang dumating ang mga nars upang asikasuhin ang babae. Walang na gawa ang lalaki kundi umupo na lamang, habang ang mga nars ay inaasikaso ang babae.
"Sir? Kayo po yung may na himatay na asawa?" Tanong ng nars sa lalaki at ka agad naman na pa tayo ang lalaki mula sa kanyang inuupuan.
"Pinapatawag po kayo ni doc tungkol po sa kalagayan ng asawa niyo po. Dito po." Sinabi ng nars at ka agad na sinamahanan ng lalaki patungo sa opisina ng sinasabing doktor ng kanyang asawa.
"Doc? How's my wife? Is she okay?" Alalang tanong ng lalaki sa doktor ng maka pasok na siya sa opisina nito at napa upo sa may upuan sa harapan ng doktor.
"Its good that you have decided to immediately bring your wife to the hospital." Sinabi ng doktor sa lalaki.
"Why doc? Is there something I should worry about the condition of my wife?" Mas lalong alalang tanong ng lalaki sa doktor.
BINABASA MO ANG
The Love in Barcelona
RomanceSi Jane ay napaka ganda at mabait na dalaga. Nagtra-trabaho upang suportahan ang kanyang pag-aaral at upang may maikain sila ng kanyang ina. Ngunit bigla nalang na wala sakanya ang lahat ng mamatay ang kanyang ina at sinunod pa ng pagkawalan niya ng...