Sa mga sumunod na mga araw ay laging mayroong matamis na ngiti sa mukha ang babae. Araw-araw niya kasing pinapaligiran ang kanyang paligid ng pag asa.
Araw-araw siyang nagtratrabaho ng mabuti. Ginagawa niya ang lahat ng kanyang makakaya upang ibigay ang kanyang buong husay sa pagtratrabaho.
Sa una ay naging mahirap para sakanya na kumbinsihin si Luna na payagan siya na magtrabaho, dahil inisip lamang ni Luna na baka mayroong maaring mangyaring masama sa mag ina.
Ngunit maka lipas ng ilang araw ay na unawaan din ni Luna kung gaano ka halaga para sa babae ang kanyang trabaho.
Hindi lamang sa paraan na mayroong perang kahalip, ngunit na kikita rin naman ni Luna ang pagpoporsige ng babae sakanyang trabaho.
Mayroong mga pagkakataon na kung saan na kikita ni Luna na napapagod na ang babae, ngunit na kikita rin ni Luna na laging sinisiguro ng babae na hindi siya masyadong nagpapapagod at laging sa oras na kumakain.
Kahit na ganoon ay palagi pa ring pinapa alala ni Luna na wag masyadong magpapagod ang babae sa kanyang trabaho at alagaan ang kanyang sarili.
Lumipas ang mga araw na araw-araw na nagpoporsige ang babae sa kanyang trabaho at araw-araw ring binibisita ang lalaki sa ospital. Araw-araw na ibinabahagi ng babae ang mga nangyari sa kayang araw sa lalaki.
Hanggang sa naging isang buwan na ang naka lipas. Hindi na kayang itago ng babae ang kanyang lungkot dahil napaka tagal na at hanggang ngayon ay hindi pa rin gumigising ang lalaki.
"Lian... na tatakot. Sa bawat panibagong araw na hindi ka pa na gigising, na babawasan ang pag asa ko na baka hindi ka na talaga magigising." Malungkot na sabi ng babae sa lalaki, dahil medyo na wawalan na siya ng pag asa na baka hindi na talaga magigising ang lalaki.
"Na tatakot ako na baka dumating ang araw na sasabihin ng doktor for me to pull the plug. When I think about it, hindi ko alam kung anong iisipin ko. I don't want to live na wala ka. I don't want to live na hindi ka pa nakikita ni baby." Sa pagkakataon na ito ay hindi na kinaya ng babae na hindi umiyak habang nagsasalita.
Umuwi ang babae na malungkot. Pagka dating sa bahay ay ka agad siyang umakyat sa may hagdan ng bahay ni Luna at pumasok sa kanyang kwarto.
Gusto na niya munang magpa hinga. Maka pagisip ng ma sinsinan, ngunit masyado ng mabigat ang kanyang mga dinadala na naka tulog na lamang siya sa kanyang kama.
Sa pagbukas niya ng kanyang mga mata ay na silayan niya ka agad ang lalaki na katabi niya sa may kama. Ka agad na kinuha ng lalaki ang bewang ng babae at niyakap ito ng mahigpit.
Hindi umalis ang babae sa yakap ng lalaki at mas lalo pa itong niyakap ng mahigpit."Lian... thank you! Thank you for coming again into my dream." Medyo iyak na sabi ng babae sa lalaki at sinarado na muli ang kanyang mata upang matulog.
Na gising ang babae na mayroong matamis na ngiti sa kanyang mata. Pag tingin niya sa kanyang gilid ay totoo nga ang kanyang hinala.
"Sabi ko na nga ba dream na naman yun... but at least feel ko naman na totoo pa rin, kahit na hindi." Naka ngiting sabi ng babae sa kanyang sarili, kahit na sa totoo lamng ay napa sakit para sakanya na palaging managinip na ganoon.
Napa tingin siya sa kanyang gilid muli at nakita niya na hindi pa naman oras ng hapunan. Kaya naman ay na isipan niya na muna na manood ng telebisyon sa kanyang silid upang malibang siya ng kahit kaunti.
Ilang beses siya nag lipat ng mga iba't ibang palabas sa may telebisyon. Maglilipat na naman sana siya, nang mayroong palabas sa telebisyon ang naka kuha ng kanyang atensyon.
Nakita niya sa may telebisyon ang ina ng magkapatid na naka upo katabi ng mga mukhang sopistikadong tao.
"For today's meeting, we will talk about the dismiss of Lian Zamora for the position of CEO of this company." Sinabi ng isang lalaki na naka tayo sa harapan nilang lahat.
"Please raise your hand if you are in favor of dismissing Lian Zamora for the position of CEO." Sinabi muli ng lalaki na naka tayo sa kanilang lahat.
Halos lahat ng mga tao ay itinaas ang kanilang mga kamay at mga tatlo lamang ang hindi naka taas ang kanilang mga kamay.
"Mom, stop this!" Medyo sigaw na sabi ng taong biglaan na lamang bukas sa loob ng silid.
Lahat sila ay napa tingin sa taong ito at na gulat nang malaman nila na si Liam pala ito kasama ang lalaki.
"I don't think it is necessary to dismiss out the CEO, now that he is here." Naka ngiting sabi ni Liam sa lahat at silang magkapatid ay naglakad patungo sa may harapan ng lahat ng nasa loob ng silid.
"But how come... you look fine!?" Gulat na tanong ng ina ng magkapatid sa lalaki nang makita niya ito na parang hindi galing sa isang aksidente.
Hindi lamang ang ina ng magkapatid at ang lahat ng nasa loob ng silid, pati na rin ang babae na nanonood sa kanila sa may telebisyon.
"Do you think I don't know that you have planned this just so you can replace me with Liam and in the end you will be the one to benefit in his position?" Sinabi ng lalaki sa ina ng magkapatid.
Hindi man na bigyan ng pagkakataon ang ina ng magkapatid na maka pag salita upang ipaliwanag ang kanyang sitwasyon nang mayroong lumabas na isang bidyo sa may telebisyon ng silid.
Lumabas sa may telebisyon ang ina ng magkapatid pati na rin ang ama ng babae.
"Nagawa mo na ba pinapagawa ko sayo?" Tanong ng ina ng magkapatid pagkatapos uninom mula sa kanyang tasa.
"Na tamaan ko na yung sasakyan nung Lian na yun. Panigurado malala na kundisyon niya." Sagot ng ama ng babae sa ina ng magkapatid.
"Finally! Wala ng hahadlang sa mga plano ko to take over the company." Naka ngiting sabi ng ina ng magkapatid.
"No...! This is not true!" Sigaw ng ina ng magkaptid sa kanilang lahat nang mapanood niya ang kanyang sarili sa may telebisyon.
"Mrs. Katherine Zamora, you are under arrest for the crime of attempted murder against Mr. Lian Zamora. You have the right to remain silent. Anything you say can and will be used against you in a court of law. You have the right to an attorney. If you cannot afford an attorney, one will be provided for you." Sinabi ng isang polis na pumasok sa may silid at pinosas ang mga kamay ng ina ng magkapatid.
"I didn't do anything wrong! Liam, please... help your mother!" Sigaw ng ina ng magakpatid, ngunit kinuha na siya ng mga polis.
"Wait... is this another dream?" Hindi maka paniwalang tanong ng babae sa kanyang sarili dahil hindi niya alam kung totoo ba ang kanyang na panood sa may telebisyon.
"I'm afraid not, my love." Naka ngiting sabi ng lalaki sa babae nang ma buksan na niya ang pinto sa silid ng babae.
BINABASA MO ANG
The Love in Barcelona
RomanceSi Jane ay napaka ganda at mabait na dalaga. Nagtra-trabaho upang suportahan ang kanyang pag-aaral at upang may maikain sila ng kanyang ina. Ngunit bigla nalang na wala sakanya ang lahat ng mamatay ang kanyang ina at sinunod pa ng pagkawalan niya ng...