CHAPTER 28

16 3 0
                                    

'I am not blaming Jarinna for the cat, because I know she didn't mean it. Pero parang masyado namang magaling yung timing. It just feels weird.' Sinabi ng babae sa kanyang isipan, ngunit hindi na niya lamang masyado itong inisip at pinagpatuloy na lamang ang kanyang paghugas ng mukha ng maka kain na siya.

Bumababa na siya sa may hagdanan. Anong laking gulat naman niya ng makita niya muli ang puting pusa ni Jarinna. Hindi niya alam kung paano bumababa lalo't na kung mas lalapit pa siya sa pusa ay mas lalo naman siya babaheng.

"Kitty? Where are you?" Paghahanap ni Jarinna sa kanyang puting pusa.

"Kitty! Come here!" Sigaw ni Jarinna sa kanyang pusa upang lumapit ito sakanya nang mahanap na niya ang kanyang puting pusa.

"I am so sorry about that, Jane. You should at at least drink some medicine to lessen the symptoms." Medyo awang sabi ni Jarinna sa babae nang makita niya ito sa may itaas na parte ng hagdanan.

"Yeah, I will. But could please not let your cat wander around for a while." Paghingi ng pabor ng babae kay Jarinna.

"Yeah, sure. No problem." Naka ngiting sabi ni Jarinna sa pabor ng babae.

Naka baba na rin ang babae mula sa may hagdanan. Pumasok na ang babae sa may kusina upang kumuha ng kape at tinapay. Binalak niyang dalhin ito sa kanilang silid upang doon na lamang siya mag almusal dahil kung magtatagal pa siya sa may ibaba ay mas lalo lamang siya babaheng lalo't na roon ang puting pusa.

Umakyat na siya, ngunit ano na naman ang kanyang ikinagulat ng biglaan na lamang sumukpot ang puting pusa kaya naman naitapon niya ang kanyang mainit na kape sa kanyang damit.

Dahil sa init ay na basag niya pa ang tasa at sa kasamaang palad ay na hulog pa ito sa kanyang paa. Dumagdag pa ang kanyang pag baheng.

"This cat! Ouch!" Sinabi ng babae dahil sa kamalasan na kanyang na tamo dahil sa puting pusa na iyan.

"Jane! What happened?" Medyo alalang sabi ni Jarinna sa may ibaba.

"Your cat!" Inis na sabi ng babae kay Jarinna.

"I poured coffee to myself and now I am bleeding because of your cat!" Inis na inis na sabi ng babae kay Jarinna, habang patungo naman si Jarinna sa may itaas na parte ng hagdanan.

"Please, just take your cat!" Medyo inis na sabi ng babae kay Jarinna.

"I greatly apologize for the trouble that my cat did to you." Paghingi ng paumahin ni Jarinna sa babae.

Ang babae naman ay naglakad na lamang patungo sa kanilang silid upang magpalit ng damit at gamutin ang kanyang nagdudugong paa.

"You did a great job, kitty!" Masayang sabi ni Jarinna sa kanyang puting pusa at naka ngiti itong kinuha upang sila ay bumababa na sa may unang palapag.

"Ini inis talaga ako nung pusa na yon, tapos yung Jarinna na yan ay parang sinasadya niya pa na iwan yung pusa niya na yun." Galit na sabi ng babae sa kanyang sarili, habang hinuhugasan ang kanyang sugat at pagkatapos ay tinakpan na niya ang kanyang sugat.

"I don't feel like eating anymore because of her." Inis pa ring sabi ng babae sa kanyang sarili, habang nagpapalit siya ng kanyang bagong damit pagkatapos na punasan at bigyan ng gamot ang napaso niyang dibdib.

Na pagdesisyonan na lamang niya na buksan ang telebeisyon sa kanilang silid upang maibaling naman niya ang kanyang atensyon sa ibang bagay. Na tiyempuan na ang ka agad na lumabas sa telebisyon ay ang lalaki at ang kanyang kapatid na nagsasalita.

"Good Morning, everyone! I am Lian Zamora. I called for a press conference today to give a statement about this video of me, my wife, and my mom that is currently trending all over the internet." Kalmadong sabi ng lalaki sa may telebisyon, habang ang babae naman ay napa upo sa may kama upang mas ma ayos na mapa nood ang lalaki sa may telebisyon.

"It is true that my father is diagnosed with dementia. It is also true that my wife is the personal nurse of my father. It was supposed to be a fake marriage, but as time pass I have fallen for her and so does she to me." Sa una medyo malungkot, ngunit sa huli ay medyo napa ngiti siya sa kanyang mga sinasabi.

"As the acting president of my dad's company. On his behalf, I would not let down the workers of this company and we would do our best to give the best service to our passengers. We hope for all you support. Thank you!" Seryoso ngunit medyo masayang sabi ng lalaki.

Kahit umaga pa lamang ay madami nang kamalasan ang nangyari sa babae, ngunit nakikita niya pa lamang ang kanyang minamahal na nagpoporsige sa kanyang trabaho ay sumasaya na ang babae.

"I feel so proud of him." Naka ngiting sabi ng babae sa kanyang sarili.

'Wait, I almost forgot about the cup I broke.' Medyo taranta ngunit kalamadong sabi ng babae sa kanyang isipan.

Kaya naman naglakad muna siya upang kumuha ng plastic upang doon ilagay ang mga salamin na nabasag at pamunas para sa na tapon kape.

Tumungo na rin siya sa may labas ng kanilang silid. Ginawa niya ang lahat ng kanyang makakaya upang maka lakad lalo na mayroong siyang sugat sa kanyang paa.

'Looks like wala pang nakakakita. I have no choice but to clean it myself.' Sinabi muli ng babae sa kanyang isipan.

Nagsimula ng yumuko ang babae at isa-isa na pinulot ang mga nabasag na mga salamin. Ano na naman ang ikinasama ng kanyang loob ng aksidenteng masugat ang kanyang kamay.

"Ano ba Jane!? Kanina ka pa na susugat dyan." Inis na sabi ng babae sa kanyang sarili.

Tinapos niya na lamang na linisin ang kalat at ginamot ang galos sa kanyang kamay. Napag desisyonan niya na lumabas na lamang ng bahay upang bumisita sa kanyang mga kaibigan at dahil na rin hindi niya kayang tumagal pa sa bahay lalo na nan dyan ang puting pusang nagbibigay ng kanyang kamalasan sa araw na ito.

The Love in BarcelonaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon