Nang lahat ay nasa kanilang upuan na sa may lamesa, tumayo na si Lian sa sahig mula sa kanyang upuan.
"Let me get the attention of everyone here." Kalmadong sabi ni Lian. Ang lahat, kasama ang kanyang ama, kapatid, at ang babae ay napa tingin sakanya.
"After lunch or before the evening, we should go to the camping site by the beach. So we can at least have a break to all of that has happen to us." Masayang sabi ni Lian sa kanilang lahat.
"Really?" Hindi pa masyadong kumbingsing tanong ni Liam sa kanyang kapatid at naka ngiting tumango lamang ang kanyang kapatid sa kanyang tinanong sakanya.
"Did you hear that, sir? We will go on a vacation!" Masayang sabi ng babae sa matanda.
"Hindi ako maka paniwala na magiging totoo ang panaginip ko." Masayang sagot ng matanda sa sinabi ng babae.
"Eversince mom died, you never wanted to go camping again. What changed your mind?" Hindi maka paniwalang tanong ni Liam sa kanyang kapatid.
"I am doing this for dad." Masayang sagot ni Lian sa tanong ng kanyang kapatid at kahit doon ay hindi pa rin ma kumbinsi ang kanyang kapatid.
"Let's pack our bags later once we have finish eating our breakfast." Masaya muling sabi ni Lian sa kanilang lahat at umupo na rin sa kanyang upuan sa may lamesa.
Nagsimula na ring kumain ang lahat at nang matapos ay ginabayan na ng babae muli ang matanda patungo sa kanyang silid upang tulungan itong mag impake ng kanyang mga gamit.
"Feel ko may kinalaman si Jane kung bakit pumayag kang mag camping tayo." Sinabi ni Liam sa kanyang kapatid at hindi nga siya nag kamali nang makita niya ngumiti ito sa kanyang sinabi.
"You're right. She is just doing this for the sake of dad's health." Sagot ni Lian sa sinabi ng kanyang kapatid.
"I think she is doing a great job being your wife." Tawang sabi ni Liam sa kanyang kapatid at napa ngiti muli ang kanyang kapatid sa kanyang sinabi.
"Tara na nga, baka ma late pa tayo." Sinabi ni Lian sa kanyang kapatid dahil hanggang ngayon ay naririto pa rin sila sa may kusina ng kanilang bahay.
Nagsimula ng maglakad si Lian patungo sa kanyang silid habang si Liam naman ay inubos na niya muna ang kanyang natitirang kape sa kanyang tasa bago sumunod sa kanyang kapatid upang maka pag impake na rin ng kanyang gamit.
Nang matapos tulungan ng babae ang matanda na mag impake ng kanyang mga kailangan ay iniwan na niya muna ito upang mag pahinga ang matanda habang hindi pa sila umaalis.
Lumabas na rin ang babae sa silid ng matanda at pumasok na rin sa kanyang silid upang siya naman ang susunod na mag impake ng kanyang mga kailangan na gamit.
Kinuha na niya na lamang ang kanyang bag pang i-sports kaysa sa maleta dahil mas mahihirapan lamang siyang kung maleta ang kanyang gagamitin.
Nag dala siya ng anim na damit pati na rin anim na damit panloob nang pang tatlong araw dahil hindi naman niya alam kung hanggang kailan sila doon kaya hinihiling niya na lamang na sana ang kanyang mga damit na ni impake ay sakto lamang.
Hindi na lamang siya nag imapke ng damit para sa pang langoy dahil wala naman siya balak na mag tampisaw man sa dagat at pupunta lamang naman siya doon upang alagaan ang matanda.
Kumuha naman siya ng mas maliit pa na bag upang doon niya mailagay ang kanyang mga gamit pang alaga sa kanyang katawan at inilagay din ito sa kanyang pinaka bag.
Nagdala na rin siya nag isa pa ring maliit na bag upang maglagay ng mga bagay na kakailanganin niya ka agad-agad gaya ng kanyang gadget.
Nang matapos na siyang mag impake ay ka agad naman siya pumasok sa may banyo ng kanyang silid upang maka ligo at maka pag bihis ng bagong damit upang handa na siya sa pagtungo sa kanilang pupuntahan.
Nang matapos na siyang ma ligo at maka pag bihis, naglagay na rin siya ng krim sa kanyang mukha upang protektado ito mula sa araw. Nag suklay na rin nang buhok at hinayaan na lamang itong matuyo sa hangin.
Tinignan niya ang kanyang sarili at na mangha dahil ngayon lamang muli siyang nag ayos para sa kanyang sarili. Itim na pantalon, puting kamisa, bukas ang lahat ng bitones sa polo na itim at puti ang kulay, at puting sapatos.
Nang matapos na siya ay ka agad naman niya dinala ang kanyang mga gamit patungo sa baba ng bahay upang handa na itong ilagay sa sasakyan maya-maya.
Bumalik muli siya sa ikalawang palapag ng bahay upang kunin na rin ang gamit ng matanda at dinala ito sa may ibaba rin ng bahay.
Buti na lamang ay hindi na gising ang matanda ng kunin niya ang gamit nito dahil ayaw niyang maistorbo ang pag papahinga ng matanda.
"Jane! Wake up!" Sinabi ni Lian sa babae habang niyuyugyog ang kanyang katawan.
"Ay sorry. Hindi ko alam naka tulog na pala ako." Paghingi ng paumanhin ng babae sa lalaki nang na idilat na niya ang kanyang mga mata.
"Its time for us to eat lunch, para hindi tayo ma gutom sa biyahe." Ipima alam ng lalaki sa babae.
"Your dad?" Takang tanong ng babae, hinahanap ang matanda.
"He's already in the table eating." Sagot ng lalaki sa tanong ng babae at tumango lamang ito.
Naglakad na ang lalaki patungo sa may kusina at tumayo na rin ang babae upang sundan ang lalaki. Ngunit hindi niya magawang mag lakad dahil sa lalaki muli.
Dahil para bang siya ay naka kita ng anghel. Itim na pantalon, puting kamisa, tsaketang itim ang kulay, at puting sapatos. Tila sila ay mag asawa nga.
Hindi rin nagtagal ay bumalik na sa katinoan ang babae at sinundan na ng babae ang lalaki sa may kusina. Umupo na rin silang dalawa upang sila ay maka pag simula ng kumain.
"I will just tell kuya to bring our bags na sa car, then pumasok na rin tayo para maka alis na tayo." Masayang sabi ni Liam nang matapos na siya kumain ganoon din ang kanyang mga kasama at umalis na upang utusan ang magmamaneho ng kanilang sasakyan.
Bago pa man tuluyang maka alis si Liam mula sa kusina ay mayroong taong hindi inaasahan ang dumating sa may kusina ng kanilang bahay.
"Oh Jarinna!" Medyo gulat na sabi ni Liam sa babaeng kararating lamang dahil hindi niya inaasahan ang presensya nito at ang lahat ng nasa lamesa ay napatingin sa kararating lamang.
"I see you're going somewhere." Sinabi ng babaeng kararating lamang.
"We planned to camp today and we are about to get going." Pagpapa alam ni Lian sa kararating lamang.
"I see that she is also coming." Sinabi ng kararating lamang habang nakatingin sa babae na naka upo sa may lamesa.
"Yeah, she is. You must know her, since I have already introduced you to each other." Masayang sabi ni Lian sa kararating lamang.
"I see you both are close." Sinabi ng kararating lamang kay Lian.
"Of course they are! They just got married recently!" Masayang sabi ni Liam sa kararating lamang.
"Congratulations then." Naka ngiting sabi ng kakarating lamang sa mag asawa. Tumango lamang ang lalaki, habang ang babae naman ay ngumiti lamang sa kararating lamang.
"I might have interrupted your vacation, I might as well just go." Sabi ng kararating lamang at tatalikod na sana ng may biglaang nag salita na nag pa ngisi sakanya.
"No its fine, you might as well join us." Masayang sinabi ni Lian sa kararating lamang dahil ayaw naman niya na ipagtabuyan ang kanyang bisita.
BINABASA MO ANG
The Love in Barcelona
RomansaSi Jane ay napaka ganda at mabait na dalaga. Nagtra-trabaho upang suportahan ang kanyang pag-aaral at upang may maikain sila ng kanyang ina. Ngunit bigla nalang na wala sakanya ang lahat ng mamatay ang kanyang ina at sinunod pa ng pagkawalan niya ng...