Akala ata ng lalaki ay ito na ang araw na aamin na ang babae tungkol sa nararamdaman niya sakanya, ngunit anong ikinagulo ng isip ng lalaki nang biglaang tumawa ang babae sa kanyang harapan.
"Now, its my turn to ask you. Napaniwala ba kita?" Pabirong sabi ng babae sa lalaki at tumawa pagkatapos. Ang lalaki naman ay hindi naiintindian ang mga sinasabi ng babae sakanya.
"To end this drama, I would forgive you. End of discussion. Bye!" Kalmadong sinabi ng babae sa lalaki at tumalikod na sa lalaki. Naglakad na ang babae patungo sa labas ng opisina ng lalaki, habang kumakaway ang kanyang kamay.
"I don't know when you have gotten that brave." Naka ngising sabi ng lalaki at bumababa na rin sa unang palapag ng bahay.
Nang maka rating na ang lalaki sa may ibaba ng kanilang bahay ay nakita na niya na inaalayaan na ng babae ang matanda kasama ang kanyang kapatid.
"Aunt, its already night. You should also take a rest with dad." Masayang sinabi ng lalaki sa kanyang kinikilalang ina. Naka ngiting tumango lamang ang kanyang kausap at umakyat na rin sa may hagdan upang maka pumasok na rin sa silid ng matanda.
"I hope you don't find me imitating to be with and you should call me mom instead." Naka ngiting sabi ng kinikilalang ina ng magkapatid sa babae.
"Thank you... mom!" Naka ngiti ring sabi ng babae sa kanyang kausap.
"I'll get going. Have a good night!" Naka ngiti pa ring sabi ng babae sa kanyang kausap.
"Sweet dreams, mom!" Naka ngiti ring sabi ni Liam sa kanyang kinikilalang ina. Lumabas na rin ang dalawa sa silid ng mag asawa upang maka pagpa hinga na sila.
"You should also go get some sleep. Good night!" Naka ngiting pa rin hanggang ngayon na sinabi ng babae kay Liam.
"Good night!" Naka ngiti ring sabi ni Liam sa babae at naglakad na upang tumungo sa kanyang silid.
Lalakad na rin sana ang babae patungo sa kanyang silid ng makita niya si Jarinna na pumasok sa may opisina ng lalaki. Magtatago na sana ang babae upang hindi na niya makuha pa ang atensyon ni Jarinna, ngunit buti na lamang ay hindi na ito tumingin sa kung saan-saan at naka pokus lamang sa kanyang dinadaan.
Nang maka pasok na si Jarinna sa opisina ng lalaki ay ka agad na rin pumasok ang babae sa kanyang silid. Naglakad siya upang umupo sa kanyang kama. Hindi niya ma wari kung ano ba ang kanyang nararamdam.
Muntikan na nga niyang masabi sa lalaki na gusto niya ito, buti na lamang ay naka isip siya ng paraan upang maipagtakpan ang kanyang sinabi. Hindi dapat niya magustohan ang kanyang pinagtra-trabauhan at ngayon na mayroon namang Jarinna ang lalaki sa kanyang tabi.
Mas lalo siyang naka kuha ng motibasyon na kailangan na niyang maialis itong na raramdaman niya para sa lalaki. Natulog na lamang siya at hindi na inisip pa muli ang lalaki at si Jarinna. Gusto na niyang ialis ang kanyang pagiisip tungkol sa pagmamahal at magpokus na lamang sa kanyang trabaho na alagaan ang matanda.
Ang buong gabi ay naging tahimik at mapayapa. Lahat ay naka tulog ng mahimbing at mahaba, kaya naman hindi naging mahirap para sa kanila na gumusing na rin ng muli nang sumikat ang araw sa mundo.
"I will get going. I still have a lot of things to do." Seryosong sabi ng kinikilalang ina ng magkapatid at tumayo na mula sa kanyang upuan kasama si Jarinna.
"Be safe, then." Masayang sagot ni Liam sa kanila.
"I just suddenly remembered something. I almost forgot that its your birthday in the next weekend." Masayang sabi ni Liam sa lalaki kaya napa tingin ang mag asawa sakanya.
"How old will he be?" Takang tanong ng babae kay Liam dahil sa kanyang kuryusidad.
"He will be 25 this year." Masayang sagot ni Liam sa babae.
"Were almost the same age, I also turned 25 last may." Naka ngiting sabi ng babae sa kanila, kaya naman naman napa tingin ang lalaki sa babae.
"So you're 5 months older than him?" Gulat na sabi ni Liam sa babae at naka ngiti namang tumango ang babae sakanya.
"Mas matanda pa pala siya than you." Tawang sabi ni Liam sa lalaki at pati na rin ang babae ay na tawa rin. Ang lalaki naman ay hindi na lamang pinansin ang kanilang mga sinasabi.
"Anyways, what are you planning to do on your birthday?" Masayang tanong ni Liam sa lalaki.
"Since its been a long time that I have celebrated my birthday with people, I am planning to have a cruise ship party at the sea with the family and my close friends." Masayang ibinahagi ng lalaki ang kanyang na iisip para sa kanyang kaarawan.
"That souds perfect!" Masayang sinabi ni Liam sa lahat ng sinabi ng lalaki at sumubo pa ng pagkain sa kanyang bunganga, habang ang babae naman ay tumango na lamang.
"I'll leave you muna to talk. I'll just have a walk with your father outside to get some fresh air." Pagpapaalam ng babae sa magkapatid at tumayo na upang alalayanin ang matanda sa labas ng bahay upang mag lakad-lakad.
Tinuloy na rin ng magkapatid ang kanilang pagkain, hanggang sa ilang segundo lang ay biglaang na lamang mayroong isang babae ang pumasok sa may kusina ng kanilang bahay.
"Luna? Why didn't you tell me na nan dito kana. Na pick pa sana kita sa airport." Hindi maka paniwalang sabi ng lalaki sa estraherang babae na nag ngangalang Luna.
"Remember Luna? I met her at the airport while working." Masayang sabi ng lalaki kay Liam, habang si Luna naman ay lumakad na patungo sa magkapatid na naka ngiti. Tumango lamang si Liam sa lahat ng sinabi ng lalaki.
"We'll get going. I have things to discuss with her." Naka ngiting sabi ng lalaki kay Liam at naglakad kasama si Luna patungo sa opisina ng lalaki. Bago pa man sila maka akyat sa hagdanan ay na tiyempuhan na naka salubong nila ang babae.
"Luna? Is that you?" Hindi maka paniwalang tanong ng babae tungkol sa pagkakakilanlan ng babaeng kasama ng lalaki, habang si Luna rin ay tila hindi rin maka paniwala sa kanyang naka salubong.
"You know you each other, babe?" Takang tanong ng lalaki kay Luna.
"She's my friend that I have been talking to you about. I never thought she also lives here?" Hindi maka paniwalang sabi ni Luna sa lalaki.
"She's actually the personal nurse that I have been talking to about." Masayang sabi ng lalaki kay Luna.
"I'll talk to you later, Jane. I just have a lot to catch up with my long distance boyfriend." Naka ngiting sabi ni Luna sa babae at kinuha ang kamay ng lalaki patungo sa opisina ng lalaki.
Ang babae naman ay hindi niya alam kung magiging masaya ba siya para sa kanyang kaibigan o magiging malungkot dahil mayroon na palang minamahal ang kanyang gustong lalaki.
Hanggang sa hindi na niya na pansin na mayroon na palang lumalabas na luha sa kanyang mga mata at mas lalong lumalabas ito dahil parang paki ramdam niya ay sinaksak ang kanyang puso ng ilang beses.
BINABASA MO ANG
The Love in Barcelona
عاطفيةSi Jane ay napaka ganda at mabait na dalaga. Nagtra-trabaho upang suportahan ang kanyang pag-aaral at upang may maikain sila ng kanyang ina. Ngunit bigla nalang na wala sakanya ang lahat ng mamatay ang kanyang ina at sinunod pa ng pagkawalan niya ng...