CHAPTER 29

9 3 0
                                    

"Oh my gosh, Jane!" Gulat ngunit masayang sabi ni Catalina ng makita niya muli ang kanyang kaibigan nang ma bukas na niya ang pinto ng kanilang bahay.

"Who is it?" Takang tanong ni Sara kay Catalina kung sino nga ba ang tumatok sa pinto ng bahay.

"Jane!" Sigaw ni Sara nang makita niya kung sino ang taong kumatok ng pinto. Niyakap ka agad ni Sara ang babae at ganoon na rin si Catalina.

"You should have inform na dadating ka pala." Hindi maka paniwalang sabi ni Sara sa babae nang humiwalay na sila sa yakap sa babae.

"We missed you so much!" Medyo na iiyak na sabi ni Catalina sa babae.

"2 weeks lang yun, guys. Na miss niyo na ako agad?" Medyo tawang sabi ng babae sa kanyang dalawang kaibigan.

"Okay, cut the drama. Pasok muna tayo." Masayang sabi ni Sara sa kanyang dalawang kaibigan.

"Sige, ma una na kayo." Naka ngiting sabi ng babae at takang napa tingin naman ang kanyang dalawang kaibigan sakanya.

"Huh? Why?" Takang tanong ni Sara sa babae, hindi naiintindian ang kanyang mga sinasabi at hiya namang napa tingin ang babae sa kanyang paa, ganoon na rin ang kanyang dalawang kaibigan ay napa tingin na rin sa kanyang tinignan.

"Hala, what happened to you?" Alalang sabi ni Catalina sa babae nang makita niya ang paa ng babae na naka bendahe.

"Sabihin ko mamaya. Nangangalay na ako eh." Medyo hiyang sabi ng babae sa kanyang dalawang kaibigan at napa ngiti naman sila sa sinabi ng babae.

Tinulungan nina Sara at Catalina ang babae upang mas madali maka lakad ang babae sa loob ng bahay. Inupo nila ang babae sa may sopa, habang upo naman sila sa magkabilaang gilid ng babae sa may sopa.

"So, ito na nga." Kinuwento ng babae ang lahat ng mga nangyari sakanya sa naka lipas na dalawang linggo kasama na ang mga kamalasan na nangyari sakanya ngayon.

"Ahas niyang Jarinna na yan!" Galit na sabi ni Sara.

"Hayaan mo na, Sara. And besides, okay na rin naman ako." Sinabi ng babae kay Sara upang bawasan ang galit nito.

"Halata naman kasi na nanadya yang Jarinna na yan, kasama pa yang mother in law mo. That's for sure." Siguradong sabi ni Sara sa babae.

"But are you sure na okay lang yang paa mo?" Alalang tanong ni Catalina sa babae.

"Don't worry about me. How about we go to the mall?" Naka ngiting sabi ng babae sa kanyang dalawang kaibigan.

"Tara!" Masayang sabi ni Sara na nagpa ngiti naman sa kanyang dalawang kaibigan.

"Ano ba kasi yung hinahanap mo?" Tanong ni Sara sa babae, dahil kanina pa ito hindi mapakali sa tila mayroong importanteng hinahanap mula ng maka rating sila sa may pamilihan ng damit.

"Sinabi kasi ni Lian I need to be ready by 6, so I am trying to find the perfect dress for him." Masayang sagot ng babae sa tanong ni Sara sakanya.

"Oh, so trying to impress him, ha?" Kilig na tanong muli ni Sara sa babae at na mula naman ang kanyang mga pisnge.

Tumingin si Sara sa mga bestida sa kanilang harapan at pinili ng isang kulay itim na bestida. Sa may itaas ng bestida ay mayroong tali na pumupulupot sa may leeg pag sinuot at makikita ang hugis ng iyong katawan. Nang makita ng babae ang pinili ni Sara ay biglaang naman nang laki ang mga mata ng babae.

"Are you serious!? I can't wear that." Gulat na sabi ng babae kay Sara dahil ayaw niyang suotin ang piniling bestida ni Sara para sakanya.

"I taught you want to impress him? This is the perfect dress for that." Naka ngiting sabi ni Sara sa babae.

"Guys, what you talking about?" Takang tanong ni Catalina sa kanyang dalawang kaibigan nang ma pansin niyang nagkakaguluhan sila.

"Don't tell me you are going to make her wear that?" Naka ngiting tanong ni Catalina kay Sara.

"Oh yes, I will." Naka ngiting sagot ni Sara kay Catalina.

Binigay ni Sara sa babae ang bestida at bahagyang tinulak ang babae patungo sa may sukatan ng damit. Walang na gawa ang babae kundi ang sukatan ang damit. Wala nga naka pigil kay Sara dahil sa huli ay binili at sinuot ng babae ang itim na bestidang pinili ni Sara para sakanya.

"Are you sure I should wear this?" Tanong ng babae sa kanyang mga kaibigan, habang tinitignan ang kanyang suot.

"Ano ba Jane? You have keep asking that for the past 5 minutes. Believe me, ang ganda mo." Sabi ni Sara sa babae at ngayon lang na panatag ang loob ng babae ng ito ang sinagot ni Sara sakanya.

"But are you really sure that you're going to wear boots kahit na may sugat ka?" Alalang tanong ni Catalina sa babae.

"Hindi naman kasi bagay if I wear slippers. Besides, hindi naman masakit yung sugat ko." Paniniguro ng babae sa kanyang dalawang kaibigan.

"I'll go na, baka nan dyan na si Lian." Naka ngiting sabi ng babae sa kanyang mga kaibigan.

"Have a sweet date!" Naka ngiting sabi ni Catalina sa babae.

"Update us, okay?" Masayang sabi ni Sara sa babae.

"I will." Sagot ng babae sa kanila at tuluyan ng lumakad upang lumabas na ng pamilihan.

"Hey, gorgeous!" Naka ngiting sabi ng lalaki sa babae at napa tingin naman ang babae sa kanyang gilid.

Napa ngiti naman ang babae sa kanyang nakita. Ka agad na ni yakap ng babae ang lalaki dahil sa tuwa na makita ito muli, habang medyo na iiyak na.

"Did you miss me that much?" Pabirong tanong ng lalaki sa babae. Mas lalo atang na iyak pa ang babae at mas mahigpit na ni yakap ang lalaki.

"Very much.' Medyo iyak na sagot ng babae sa tanong ng lalaki sakanya.

"Come on now, baka ma late pa tayo sa reservation." Naka ngiting sabi ng lalaki sa babae nang humiwalay na siya mula sa yakap ng babae.

Pinunas ng lalaki ang mga luha ng babae gamit ang kanyang mga hinlalaki sa mga pisnge ng babae at pagkatapos ay hinawakan na ng lalaki ang kaliwang kamay ng babae, ngunit biglaang parang na tapilok ang babae.

"Are you alright?" Alalang tanong ng lalaki sa babae at ngumiti lamang ang babae sa lalaki.

"Its nothing. I just tripped from my boots." Naka ngiting sabi ng babae.

Ngumiti lamang ang lalaki sa sinabi ng babae at naglakad na rin sila patungo sa may sasakyan. Binuksan ng lalaki ang pinto para sa babae at pinag hiwalay na rin ang kaniang mga kamay upang maka pasok ang babae sa may sasakyan, habang ang lalaki naman ay pumasok na sa may kabilang pinto upang magmaneho.

The Love in BarcelonaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon