CHAPTER 31

13 3 0
                                    

"Patay na ba ako?" Tanong ng babae ng ma gising na siya at napa upo sa kanyang pagkakahiga.

Hindi maintindihan ng babae kung bakit biglaang na lamang ni yakap siya ng lalaki. May halong tawa at iyak ang pagmumukha ng lalaki.

"Nan dito ka rin?" Naka ngiting tanong ng babae sa lalaki.

"What do you mean?" Takang tanong ng lalaki sa babae, habang ang kanyang mga pisnge ay basa dahil sa kanyang mga luha.

"Sa langit." Naka ngiting sabi ng babae sa lalaki at malakas namang na tawa ang lalaki sa sinabi ng babae.

"You're not dead, we are not dead." Tawang sabi ng lalaki sa sinabi ng babae at gumawa lamang ng hugis bilog ang bibig ng babae.

"But... why are you crying?" Takang tanong ng babae sa lalaki.

"Bat hindi mo kasi sinabi saken?" Tanong ang sinagot ng lalaki sa tanong ng babae at mas lalo pang na guluhan ang isip ng babae sa bagong impormasyon sa kanyang isipan.

"Anong sasabihin ko?" Parang batang walang ka alam-alam na tanong ng babae sa lalaki, habang inosenteng naka tingin ang kanyang mga mata sa lalaki.

"Oh, so hindi mo pa alam?" Medyo gulat na tanong ng lalaki sa babae at dahil dito sa sinabi ng lalaki ay nag iba na ng tuluyan ang ekspresyon ng babae.

"Ano ba kasi? Kanina ka pa, na iinip na ako." Medyo inis na sabi ng babae sa lalaki.

"Just see it for yourself." Naka ngiting sabi ng lalaki at mayroong ibinigay na papel ang lalaki sa babae.

Kinuha naman ng babae ang papel sa lalaki. Ka agad namang binasa ng babae ang nilalaman ng papel na ibinigay sakanya ng lalaki. Hindi alam ng babae kung magiging masaya ba siya sa kanyang nabasa, dahil hindi naman ito ang kanyang inaasahan na mabasa sa may papel.

"Is this what your talking about?" Tanong ng babae sa lalaki at masaya namang tumango ang lalaki sa tanong ng babae.

"Hindi ka ba masaya?" Medyo lumungkot na sabi ng lalaki sa babae.

"So this paper... is saying that I am... pregnant?" Dahan-dahan na tanong ng babae sa lalaki habang walang ekspresyon ang kanyang mukha.

Ang lalaki naman ay hindi maintindian ang babae, dahil hindi niya alam kung ginusto ba ng babae na mangyari sakanya ito.

"Why? Aren't you happy about it?" Alalang tanong ng lalaki sa babae.

"No, its not that. Its just that, this is not something we planned to happen." Parang medyo malungkot na sabi ng babae sa lalaki.

"Jane. Look at me." Sinabi ng lalaki sa babae at kinuha ng lalaki ang dalawang kamay ng babae. Tinitigan ng lalaki ng maimtim ang mga mata ng babae.

"I know this is a great responsibility for the both of us, but I could never be more happier to go through this with you. Please, do not worry about what might happen next, because from now on, I would be by your side." Naka ngiting sabi ng lalaki.

Sa mga sinabi ng lalaki ay medyo gumaan naman ang paki ramdam ng babae. Inilapit ng lalaki ang babae sakanya at niyakap ang babae ng mahigpit, habang hinihimas ng lalaki ang buhok ng babae.

"Gabi na, you have to take a rest and I should also." Sinabi ng lalaki sa babae nang humiwalay na siya mula sa pagka yakap sa babae.

"Good night!" Naka ngiting sabi ng lalaki at binigyan ng mabilis na halik ang babae sa kanyang mga labi.

Tuluyan ng humiga ang babae sa kanyang higaan at ang lalaki naman ay humiga na rin sa may sopa. Lumipas ang gabi at sila ay naka uwi na rin sa kanilang bahay.

"Saan kayo galing? We were finding you both last night." Alalang sabi ni Liam sa mag asawa tungkol sa mga nangyari nang wala sila sa bahay ka gabi.

"Na admit kasi sa hospital si Jane." Sagot ng lalaki sa sinabi ni Liam sa kanilang mag asawa.

"What!? Why!? What happen!?" Gulat na gulat na tanong ni Liam sa kanilang dalawa.

"Jane is pregnant." Kalamdong sagot ng lalaki sa mga tanong ni Liam sa kanilang mag asawa.

"Magiging ninong na ako!" Sigaw sa saya ni Liam.

"What is the fuss all about?" Iritang tanong ng kinikilalang ina ng magkapatid sa kanilang ng marating niya ang pinag galingan ng sigaw na narinig niya mula sa kusina.

"Magiging lola ka na! Jane is pregnant." Masayang sabi ni Liam sa kararating lamang.

"Who said I would be?" Hindi maka paniwalang tanong ng kararating lamang kay Liam.

"That child she is carrying does not carry even a drop of my blood." Mataray na sabi ng kararating lamang sa kanilang lahat.

"If you want to celebrate then go for it, I have other things to do." Mataray muling sabi ng kararating lamang sa kanila. Tumalikod na ito at lumayo na sa kanilang lahat.

"Mom!" Galit na sigaw ni Liam sa ka aalis lamang at sinundan ito.

"Don't worry about her. Let's just go upstairs." Sinabi ng lalaki sa babae upang hindi na masyadong isipin ng babae ang mga sinabi ng kanyang kinikilalang ina.

Sinundan na lamang ng babae ang sinabi ng lalaki, dahil hindi maganda ang paki ramdam niya sa mga sinabi sa kanila ng kanyang kinikilalang ina. Gustong-gustong tanungin ng babae ang lalaki kung ano nga ba ang ibig sabihin ng mga sinabi ng kanyang ina sakanya.

Ganoon ba ka galit ang kanyang ina upang mag sabi ng ganoon ka sakit na mga salita, tanong niya sa kanyang sarili. Kinuha ng babae ang lahat ng lakas ng loob upang tanungin ang lalaki sa kanyang tabi na ngayon ay naka higa sa may kama.

"Lian." Tawag ng babae sa lalaki at humuni lamang ito bilang sagot sa babae.

"Why did your mother say those words earlier?" Tanong ng babae sa lalaki. Kahit kaunti ay hindi man nag iba ang ekspresyon ng lalaki na parang hindi na bago para sakanya ang mga ito na mangyari sa kanyang buhay.

"I am actually not her son. She is my stepmother." Walang ekspresyong sagot ng lalaki sa tanong ng babae sakanya.

"But don't worry, I am fine. Its not like I care. I am used to her not recognizing me as her son, since Liam is her real son." Wala paring ekspresyong sabi ng lalaki sa babae, habang ang babae naman ay humiga na lamang sa tabi ng lalaki at ni yakap ito dahil alam niyang masakit ito para sakanya.

The Love in BarcelonaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon