CHAPTER 18

13 3 0
                                    

Walang nagpa tumpik-tumpik pa sa kanila. Lahat ay matapang ang kanilang loob at hinding hindi magpapatalo sa kung sino man. Walang ng makaka talo pa sa samahan ng isang mag asawa, laban sa samahan ng magkaibigan.

Tirik na tirik ang araw kaya naman wala ng naka pigil pa sa babae na tanggalin ang kanyang polo na tumatakip sa kanyang mala dyosang katawan.

Nagsimula na rin ang unang laro at napaka lakas ata ng mahika ng pagmamahalan dahil ang mag asawa ang mauunang makakakuha ng bola. Ang mga lalaki ay nasa may likuran, habang ang mga babae naman ay nasa harapan ng bawat kabila.

Itinapon na ng babae ang bola pa itaas at ipinalipad ito sa kabila. Nasalo naman ito ni Jarinna at inilipad din ito sa kabila. Sa pagkakataon na ito ay nasalo ito ng lalaki at inilipad ito sa kabila, ngunit hindi ito na salo ng sino man sa kabila.

Tumalon sa saya ang mag asawa. Itinaas ng lalaki ang kanyang kamay at tumalon ang babae ng mataas upang mag apir sa lalaki.

"Its just the first game, we will win this!" Matapang na loob na sumigaw ni Liam sa mag asawang kanilang kalaban.

"Go lang!" Matapang na loob ring sumigaw ang lalaki sa kabila.

Nagpatuloy ang kanilang paglalaro at sa pagkakataon na ito ay ang mag asawa ay talo sa pangalawang laban. Labas na labas sa mukha ng kalaban ang kanilang ngiti sa kanilang pagkanalo.

Nagpatuloy muli ang kanilang paglalaro. Malapit na sanang ma salo ng babae ang bola, ngunit napaka baba ng hulog ng bola kaya naman tumama ito sa may hita ng babae.

Muntik na siyang matumba, buti na lamang ang kanyang asawa ay laging siyang sinasalo sa kanyang pagkahulog.

Ka agad naman nila itinigil ang paglalaro at ang kanilang kalaban ay pupunta na sana sa kanila upang alamin kung ayos lamang ang babae.

Ngunit dumating din ang tiyempo na si Jarinna ay biglaang ding natumba dahil sa isang bato, buti na lamang ay si Liam ay nan dyan din upang saluhin siya.

Napaka ganda tignan na ang lahat ay may makakasamang inilaan para sa kanila. Ang mga babae ay tumayo na mula sa mga kamay ng kani kanilang mga makakasama.

"I think we should take break muna." Medyo pagod na sabi ng babae sa lalaki.

"Yeah, I think we should." Medyo pagod ding sagot ng lalaki sa sinabi ng babae.

"I'll just get my polo muna dun, baka ma wala." Masayang sabi ng babae at tumalikod na rin mula sa lalaki upang kunin ang kanyang damit mula sa buhangin na medyo malayo ps sa kanyang kinaroroonan ngayon.

Nang marating na niya kung saan ang kinaroroonan ng kanyang damit ay dinamput na rin niya ito at sinuot na niya ito. Tatalikod na siya sana upang bumalik sa kanilang kampo ng may lumapit sakanya na lalaki.

"You look beautiful, miss." Naka ngiting sabi ng estraherang lalaki at kumindat sa babae.

Kinuha ng estraherang lalaki ang kamay ng babae at hahalikan na sana ito ngunit may biglaang kumuha ng kamay ng babae kaya naman hindi ito na halikan ng estraherang lalaki.

"And who said you can kiss the hand of my wife?" Medyo galit na sabi ng lalaki sa estraherang lalaki.

"Honey, come on." Galit paring sabi ng lalaki sa babae. Hinawakan ng lalaki ang kamay ng babae ng ma higpit at lumakad na patungo sa kanilang kampo.

"Why stayed still kung alam mo naman na that guy was hitting on you!?" Galit na tanong ng lalaki sa babae.

"I was shock to, okay!? I never thought he might do that to me." Medyo galit ring sagot ng babae sa lalaki.

"I never thought being married to you would be this hard for me!" Galit pa ring sabi ng lalaki sa babae.

"Ikaw naman kaya ang nagsabi na ikasal tayo and now ikaw pa ang nagagalit sakin na ngayon ay asawa mo ko!?" Galit pa ring din sagot ng babae sa lalaki at dala ng galit ay lumakad na lamang ang lalaki palayo sa babae.

Hindi maintindihan ng babae kung bakit na lamang siya naiiyak na para bang apektado na apektado siya sa mga sinabi ng lalaki sakanya. Alam niya na kapatid lamang ang turingan nila sa isa't isa, ngunit parang ibang pagmamahal na ang kanyang itinataglay para sa lalaki.

Pinunasan ng babae ang kanyang mga luha mula sa kanyang mukha, dahil ayaw niyang mag mukhang siya ma rupok. Na niniwala siya na wala naman siya ginawang mali, kundi ang lalaki pa ang mayroong ginawang mali sakanya.

Lumakad na lamang siya at nakita na sila ay kumakain na pala. Tumungo na siya sa kanila at nagpanggap na para bang walang nangyari sa kanilang dalawa ng lalaki.

Buti na lamang ay ng dumating siya ay ang natatanging bakanteng upuan ay katabi ang matanda kaya naman mas naging panatag ang kanyang loob na hindi niya makakatabi ang lalaki, ngunit mas na inis naman siya ngayon dahil magiging kaharap naman niya ang lalaki na kumain.

Ang kanilang tanghalian ay naging mapayapa naman. Hindi sila nagkatitigan, ni naki pag usap sa isa't isa. Ginawa nila ito hanggang sila ay kumain na ng kanilang pang hapunan.

"Did you have a have a fight with Jane?" Kalmadong tanong ni Liam sa lalaki, dahil kanina na niya pa na papansin ang kakaibang ikinikilos nilang dalawa.

"And so what if I did? Siya kaya may kasalanan." Medyo inis na sagot ng lalaki sa kanyang kapatid sa pag alala muli sa mga nangyari kanina lamang at pinagpatuloy ang pag inom niya ng alak mula sa kanyang baso.

"What did she even do to make you this furious?" Takang tanong ni Liam sa kanyang kapatid upang mas malaman kung ano ba ang pinag gagalingan ng galit ng kanyang kapatid.

"Some guy hitted on her and ofc I don't want na dumagdag na naman yung mga rumors tapos sa huli hahabulin na naman tayo ng mga reporters." Medyo inis paring pagpapaliwag ng lalaki sa kanyang kapatid ang mga nangyari.

"Well, its not her fault that someone hitted on her. You should try to be considerate of her situation." Sinabi ni Liam sa kanyang kapatid upang ma ayos ng mag asawa ang kanilang pinag awayan.

Ang kanyang kausap naman ay sarkastikong ngumiti at inubos na lamang ang natitirang alak sa kanyang baso, walang pakialam sa kung ano man ang sabihin ng kanyang kapatid.

"Bahala ka na dyan. Matutulog na ako." Medyo inis ring sabi ni Liam sa kanyang kapatid at tumayo na upang matulog na sa kanilang tolda kasama ang kanilang ama.

Ang babae naman ay lumabas na ng banyo at nakita na umalis si Liam habang ang kanyang kapatid naman ay naiwan naka upo sa may lamesa.

Walang siya pakialam kung manigas man na parang yelo ang lalaki sa lamig at naglakad na lamang upang pumasok na sa kanilang tolda upang matulog.

Humiga na ang babae sa kanilang kama at kukunin na sana ang kumot ng narinig niya na bumukas ang kanilang tolda, dahil sa kadiliman ay hindi makilala ng babae kung sino ba itong taong ito. Pumasok itong estraherang tao na ito sa kanilang tolda at umupo sa may tabi ng babae.

"Am I not good enough for you to pick that guy instead of me? Ako ang asawa mo." Pa iyak na sabi ng estraherang taong ito sa babae.

"Lian? Are you drunk?" Hindi maka paniwalang tanong ng babae sa lalaki.

Hindi man nagsalita ang lalaki upang sagutin ang tanong ng babae at biglaang nahulog ang mga kamay ng lalaki sa magkabilaan ng kanyang katawan, kaya naman ang kanilang mga mukha ay nagkatapat.

Itutulak na sana ng babae ang katawan ng lalaki na malapit na siyang daganan, ngunit natigilan siya nang biglaang ipinagdikit ng lalaki ang kanilang mga labi.

Dahil sa karupukan ng babae ay hindi na niya na pigilan na tumugon sa halik ng lalaki. Naghalikan sila ng ilang minuto, hanggang sa tumigil ang lalaki at bumagsak ang kanyang ulo sa may leeg ng babae.

Dahan-dahan na inilagay ng babae ang katawan ng lalaki sa kanyang tabi at kinumutan silang dalawa. Tinitigan ng babae ang lalaki ng masinsinan.

"Is there a chance that you have feelings for me, Lian?" Hindi maka paniwalang tanong ng babae sa lalaki, ngunit hindi na naka sagot ang lalaki dahil sa epekto ng alak.

The Love in BarcelonaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon