Nalagyan ng semento ang balikat ni dr. Kang dahil naaksindente ang sinasakayng bus nila ni master. Kim.. ngunit nang malaman nyang may tumor ang isang pasyente ay di siya nag-atubiling magpunta dito kahit na pinagbawlan siya ng kanyang finace na si kai.
Sa third floor..
Ay pumasok na sila sa roo. Na kung saan nakakonfined ang babae...
" ah ikaw ba si mitchelle trinidad.. yung may kinakitaan ng tumor!!' Ang wika ni dr. Kang..
Siya nga po dok.. ako nga pala ang tita ng pasyente dok sakin na sya lumaki simula nang iwan sia ng magulang niya..!" Ang wika ng babae..
"Ganun ba.. misis..mmhh,. Misis, sa akin palagay. Makukuha pa naman natin matanggal ang tumor niya sa utak.. dahil kung hinde baka maging kabser na siya.. pero misis.. wag kayung mag-alala sa ganitong kaso ng pamngkin niyo. Eh, mababa lng ang babayaran niyo kaya wag kayung mag-alala!!"!ang wika nj dr. Kang..
"Dok.. hindi naman yun gastos ang inaalala ko.. kundj ang kalagayan ng pamangkin ko.. sapat naman ang kinikita oo ang ng asawa ko. Alam niyo kase skmula ng iwan siya sa ko in ng nanay niya ako ang tumaylng ina niya.. kaya kahit ano gagawin ko alang-alang lng anak ko!!" Ang wika neto..
"Alam niyo misis.. ang swerte ng pamangkin niyo may isang taong nag-alaga sa kanya at mabait pa!!" Ang wika ni dr. Kang..
"Ah iha.. ano bang pangaral mo sa buhay!" Ang wika ni dr. Kang
"Eh dok gusto ko maging isang sikat na model at surgeon tulad ng ibang doktor..balang araw!!" Ang wika ng pasyente..
"Alam mo.. matutupad yang pangarap mo, at kapag natupad yun wag kaming kakalimutan ha..mitchel!!" Ang wika ni dr. Kang
"Ah. Dok. Pwede bang magranung.. ano pong nangyare diyan sa braso niyo!!" Tanung ni mitchel
"Bus accident..!!" Ang maiksling sambit naman ni dr. Kang
Okay. Mitchel,. Sa mga darating na araw..sasabihin namin sayo kjng kylan ka namin ooperahan.. but dor a meantime.. relax ka muna ha.. aag ka munang mag-iisip ng kung ano-ano diyan!!" Ang wika ni dr. Kang.. at sabay tumango naman ito.. at sa pagtalikod nila ay kinausap naman niya si nars. Karen..
"Ah~nars. Karen i-a-asigned ko sayu yan si mitchel hangang sa operation nya at pati yung paggaling nia ha!!' Ang wika ni dr. Kang
'Yes dok,. Copy dr. Kang!!" Wika ni nars. Karen
"Sige.. mauuna nako sayo!!" Ani pa nia dito at saka umalis na nga siya at bumalik nasa e.r..
Sa E.R. ay nagulat nalamang si dr. Kang nang makita niya ang kanyang kuya josep..
"Kuya josep?!" Ang wika ni yoora..
"Yoora.. magaling ka na ba h?! Bat nakatayu kana at nagtratrabaho.. diba dapat nagpapahinga ka sa kama mo!!" Ang wika ni josep dito..
"Kuya look im okay!! Kaya ko na ang sarili ko.. tsaka magaling na ako kaya wag ka ng mag-alala pa okay..!!" Ang wika ni dr. Kang hanggang sa dumating si pres. Yoo sa e.r.
Guus.. my i have your attention pls..!!" Ang wika ni pres. Yoo at saka nakinig ang mga staff ng E.R.
" guys... magbabakasyon lng mun ako. Kahit konti lng..at nang sa ganun ay marelax naman ako.. sa ngayun ay si dr. Josep kang muna ang ang magiging acting president ng buong ospital na to.. hinde lng ang e.r. dept. Kundi ang buong ospital.. kaya kumg ano yung suporta na binigay nio sakin noon, sana ganun din ibigay kay dr. Josep kang!!" Ang wika ni pres. Yoo
"Pres. Yoo,. Wla pong problema samin yan basta ang mahalaga lng ay makapagpahinga kayu,. At matagal na rin kayung namamahala dito sa st. Lukes hospital!!" Ang wika ni nurse oh
Tama ka. Jan nurse. Oh kaya napagisip-isip ko na si dr. Joseph kang muna ang papalit sakin bilang acting president habang wla ako dito sa ospital!!" Ang sambit ni pres. Yoo at sabay napayuko naman si luhan... sapagkat alam niya ang mga nangyayari dito...
"Aah~uncle!! Kylan ba kayu babalik dito sa st. Lukes para naman mapag-handaan namin!!" Si dr. Kang..
""Mmhh.baka matagalan pa. Dr. Kang..!!" Ang wika ni pres. Yoo..
"Ganun ba .. uncle!! Basta tawagan niyo lng ako ha!!" Ang wika naman nito at sabay tumango na lamng si pres. Yoo... at nang matapos nagpaalam si pres. Yoo ay umaois na nga ito at inihatid na siya ni josep kang.. at sinabihan ito na alalayan niya ang kanyang kapatid na si dr. Yoora kang..
Nang bumaoik na ang lahat sa trabaho. Ay nilapitan naman ni dr. Han si nurse luhan..
"Nurse. Kuhan hinde pa natin sasabihin sa kanila ang natuklasan ko!!" Ang wika ni de. Han
Dr. Han.. nangako ka sakin diba kaya..manindigan mo.. wla kang sasabihin na kahit na aninsa natuklasan mo kay pres. Yoo!!' Ang wika ni nars. Luhan at nag-isip nga itu.. hanggangvsa lumabas ai dr. Byun mula sa coffee lounge..
"Anong gjnagawa niong dalwa dito.. tsaka ano yung wag sasabihin yun ano. Kanino?!" Ang wika ni dr. Byun at sabay umalis na lng si nurse. Luhan..
"Ah.. ehem~.. dr. Han!! Available ka ba mamaya baka naman pwede tayung magdate!!' Ang wika ni dr. Byun
"Sige na mauuna na ko may mga pasyente pako ei!!" Ang wika naman nito at saka bumalik na nga sila sa loob ng emergency ward..
Samantala namn ay kausap ni dr.patk si df. Kang..
"Ate yoora!! Talaga bang magtratrabaho ka ng ganyan ang kalagayan mo?!" Sambit ni chanyeol
"ANO ba kayo ha.. dr. Park!! Inde ako baldado para di makapagtrabaho.. okay!! At saka kamay ko naman ang nagtratrabaho ei!! Hinde yun utak ko!" Ang wika naman ni dr. Kang.. at saka naglalakad na nga itu..ngunit sinusundan nm pa rin siya ni chanyeol..
Ooopps!! wag mo akong susundan,.magpapalit lng ako ng damit!!" Ang wika ni yoora at ganun nga ang kanya ginawa nagtungo nga soya sa kanyang opisina..
Sa opisina...
Ay nagulat naman siya.. dahil nakita niya dun si dr. Lee..
"O,. Nandito ka pala dr. Lee!! Dr lee samahan mo ako sa pagopera ko kay mitchel ss brain tumor nya.. a-assit mo lng ako.. ako ang lead surgeon!!' Ang wika ni dr. Kang..
Ako po dr. Kang!!" Aninaman ni dr.lee
Oo!!" Wika naman ni yoora.
Sandali nga dr. Lee tulungan mo muna ako dito sa pagtanggal kong ng cast ang hirap eh!!" Ang wika naman ni dr. Kang at ganun nga ang kanilang ginawa.
YOU ARE READING
the romantic doctor 2 (EXO)
FanfictionIsang doktor si celine yoon sa isang sikat at kilalang ospital sa bansa at halos ng bagong medicine student na kakagraduate pa lng ay pinapangarap na dito sila magtrabaho.. at kung saan din nagtratrabaho sila dr. Kang at dr. Kim.. Hanggang sa makila...