BEI's POV
While on duty nakaduty ay nakareceive ako nang message from Tots. He receive a message daw from Buding at pinapapunta kami nito sa OR, stat.
And when I read that, I immediately went to the OR kahit nakaduty pa ako.
I sort of felt, bothered the moment na I read the message kahit pa I don't know what's going on.
When I reached the Hallway malapit sa OR ay nakasalubong ko na si Tots, we just looked at each other at saka dire-diretsong tinungo ang OR.
We saw Dean kaya naman agad ko itong tinawag. He's crying habang nakasandal sa wall, he's shaking at parang nahihirapan na ring huminga. Grabe yung panginginig niya.
We tried to ask him kung anong nangyari but he was unable to tell us, he was so emotional at the moment.
Kaya naman we asked Buding. Nang maikwento sa amin ni Buding ang nangyari ay sinabi nitong hindi niya alam kung sino ang babaeng sinugod rito.
Parang lalong bumilis ang heartbeat ko, I was eager to know kung sino ang sinugod rito that made Dean react like that.
Was it Tita Judin? Dean can't afford to lose her Mom.
We tried to ask Dean one more time, who it was...
And when he told us who it was, parang nalaglag yung puso ko sa pangalang sinabi niya.
Did Buding just said Vehicular Accident? Sh*t! baka hindi na kayanin nang sanity ni Dean if Jema took the same fate as Mich.
Binilin ko si Dean kay Tots, I immediately contacted Mafe and Ms. Rachel para ipaalam ang nangyari kay Jema.
Masyado pang bata si Mafe to be Jema's only guardian. At may sakit pa rin si Tito Jesse, it would be crucial for Jema's parents state kung sila ang papupuntahin ko dito.
Since Ms. Rachel is a family friend naman of the Galanza Family and a Secretary of Tito Jesse, siya na lang ang pinapunta ko rito.
I also messaged Jho and Ced about what happened.
While waiting for them to arrive, I decided na magpunta sa ER para makasagap pa nang news about what happened to Jema.
When I arrived at the ER, nakita kong busy ang mga nurses on duty dahil may mga patients ding tini-treat as of the moment.
May nakita akong paramedic na kakatapos lang kausapin nang isa sa mga nurses dito, kaya naman I decided na lapitan ito.
"Sir... excuse me" I said as I kindly called him
"Ano yun?" he responded
"Itatanong ko lang po kung kayo rin po yung nag dala dito nung patient na duguan kanina lang? Yung may bakal pa po sa leg?" magalang kong tanong sa kaniya
"Ah oo, bakit?" he said
"I would just like to ask lang po, what happened? I was a friend po kasi nung girl" sabi ko rito
"Nako, vehicular accident. Ang sabi nang mga by-standers doon sa pinangyarihan nang aksidente, sinadya raw na ibunggo nung babaeng driver yung sasakyan sa poste. Kamalas malasan eh sumampa sa gutter yung sasakyan saka tumama sa bakal na plant box na siyang tumagos sa loob nang sasakyan" he explains
"May alam pa po ba kayong dahilan kung bakit daw po ginawa yun nang driver? Yung dinala po ba rito yung driver?" tanong kong muli
"Ayon sa imbestigasyong nadinig ko kanina lang, eh tatlo ang sakay nang sasakyan, yung isang sakay eh nakatakas sa pinangyarihan nang aksidente. Yung babaeng sinugod namin rito eh pasahero lang din. Ang driver eh ayun" he said sabay turo sa patient na nasa pangatlong bed dito sa ER
BINABASA MO ANG
May the 4th Be With You
General FictionIsang Straight A's student at isang pariwara na walang ibang ginawa kundi ang gumimik at magpasarap buhay. Alamin kung ano ang kahihinatnan nang buhay nang nag iisang Dean Markcrux Wong sa kamay nang isang pala gimmick na Jessica Margarett Galanza...