"What are you doing here?!" mariin na tanong ni Ethan.
Ngunit lumambot ang eskpresiyon nito ng makita ang kalagayan ko. Sakto namang pumasok si Loren sa pinto na nakakunot ang noong nakatingin sa kanila.
"Anong ginagawa niyo dito?"
Agad nanlinsik ang mata ni Ethan na tumingin sa kanya, at natagpuan ko nalang ang nakaupong Loren habang nakahawak sa pisngi niyang malakas na sinuntok ni Ethan. Agad akong napabangon, muli na sana itong susuntukin ni Ethan ng buti nalang at napigilan ito ni Xiana at agad hinawakan ang katawan niya.
"You! What do you think you're doing?" giit ni Ethan at bigla nalang umuuga ang lupa.
Napatingin naman ako kay Loren ng makaramdam ng malakas na hangin at may lumabas na bolang hangin sa kamay niya.
Napahawak naman ako sa hinihigaan ko ng maramdamang mas lalong yumanig ang lupa. Ethan was about to release something beneath and Loren was about to attack when I interrupt.
"Stop!" malakas na sigaw ko, sapat na para huminto silang dalawa at tumingin sa akin.
Biglang nawala ang pagyanig kasabay nito ang pagwala malakas na simoy ng hangin.
"Loren did not do wrong. He saved me." mahinahong saad ko at tumingin sa mata ni Ethan. "He saved me." dagdag ko.
Nakita ko naman kung paano kumunot ang noo nito at tumingin kay Loren na ngayon ay hindi maipinta ang mukha. Maybe he's pissed, dahil muntik ng masira ang munti niyang bahay.
"What happened?" Ethan asked.
"What do you mean by that?" tanong naman ni Xiana.
Nabaling naman ang tingin ko sa gilid ng makitang lumapit si Zair sa akin habang titignan ng mabuti ang buo kong katawan.
"I thought you can heal yourself?" tanong naman ni Zair.
Now, question after question are throwing towards me. Nalipat ang tingin ko kay Loren at tinitigan siyang mabuti nang may nagtatanong na mata. Ngunit umiling ito, wala itong alam sa nangyayari.
Napabuntong-hininga ako at tumingin sa kanilang lahat, baka magamit ko ang pagkakataong ito. "I was deceived and attacked by someone belongs to our realm." paunang saad ko na nagpasinghap sa kanila.
Napatakip si Zair sa bibig niya habang nakakunot ang noo ni Xiana, walang kibo naman si Ethan sa gilid.
"What do you mean by that Constance? Our friends will not do that!" komento ni Zair.
"Zair was right, Ethan and I pick our members thoroughly. Hindi sila 'yong tipong gagawa ng masama sa kapwa nila ka myembro." saad ni Xiana at tumingin ng maigi sa akin.
"Are you lying?" dagdag pa nito.
Nakita ko kung paano tumayo si Zair at lumayo ng konti sa akin. Somehow, Xiana words struck to them like lighting. Ako pa ang nagmumukhang masama dito.
"No, I'm not..." mahinahon kong saad. Tumingin muna ako sa kanila at tumigil, "... May nagpakilalang Loren sa akin at sinabing sabay kaming gumawa ng misyon, dinala niya ako sa gubat at tinulak sa ilog. Then Farrah came in--"
"No!"
Natigil ako ng biglang paulit-ulit na umiling si Zair at hindi makapaniwalang tumingin sa akin. "Farrah will never do that. She's very nice." saad nito at mas lalong lumayo sa akin.
BINABASA MO ANG
Namorn Academy (Sylverian Series 3)
FantasyBorn into a noble family, Constance never had a chance to leave their castle. As the oldest among the three siblings, she clearly knows the difference between them. She only has one magic. And they have two. When she has the chance, she makes sure t...