THE FIRST thing that came into Denise's mind upon hearing Knud's proposal is to run away. Hindi niya alam kung bakit ganoon na lang ang naging sagot at reaction niya pero iyon lang ang kaya niyang gawin sa mga oras na iyon.
She was startled by his question. Hindi pa siya ready at hindi niya alam kung paano magre-respond ng tama sa tanong nito.
Yes, she may want to be with him 'til the end but it's too early. She's only twenty two. Marami pa siyang gustong gawin sa buhay bago mag-asawa. Ni wala nga siyang stable job at ang pagsusulat lang ang source of income niya.
She just ran away and she ran fast since she knows that Knud is following her.
"Denise, please talk to me!" sigaw nito habang hinahabol siya.
Hindi siya sumasagot. She's just running away. Hindi niya maintindihan ang nararamdaman. Naghahalong pagkabigla, galit at lungkot. Mixed emotions kumbaga.
Bukod sa pagkabigla niya sa tanong nito, galit siya sa sarili dahil sa ginawa kay Knud... sa pagsunod dito, sa pagbibintang ng kung ano-ano dito na walang katotohanan at sa pagtanggi niya sa proposal nito. Nakakaramdam rin siya ng lungkot dahil she didn't want to do that but that's all she can do. She can't even straight to figure out what to do. Para siyang naiiyak tuloy na hindi niya maintindihan.
Pagkapasok niya ng sasakyan, agad niya iyong pinatakbo at umalis doon. Hindi na rin naman siya sinundan ni Knud nang mapansin nito na ang sasakyan na gamit niya ay ang sasakyan ni Gayle. Natigilan lang ito at pinanood lang siya sa umalis doon.
Nagkaligaw-ligaw si Denise on her way back to where Gayle lives. Siguro it's because she can't think straight right now at gulong gulo siya but still, she was able to go there.
Tahimik at tulala lang siya nang dumating doon. Pero gayunpaman, tinabihan lang siya nito. Pinagdalhan pa siya nito ng tubig.
"Denise, drink this first," sabi sa kanya ng kaibigan saka siya inabutan ng baso ng tubig na agad niya ring kinuha at ininuman. "What happened? Kanina ka pa tulala," nag-aalalang tanong nito sa kanya.
Humarap siya sa kaibigan. She looked at Gayle with a worried expression. "Gayle, what have I done?" gulong gulo na tanong niya sa kaibigan saka niya inihilamos sa mukha ang mga kamay.
Niyakap siya ni Gayle ng mahigpit. Doon na siya umiyak at hinagod lang naman nito ang likod niya. Iba talaga ang comfort na nagmumula sa kaibigan. If Gayle isn't there, hindi niya alam kung ano na naman ba ang gagawin lalo na't wala siyang ibang malalapitan kaagad. Ayaw niya rin naman na mag-alala ang pamilya niya sa ibang bansa kung sakali na sa kanila siya magkuwento.
"Calm down, Des. Ano bang nangyayari? Ba't ka nagkakaganito? Did Knud do anything na hindi mo nagustuhan? Tell me. Lagot sa'kin iyon kapag nalaman ko na sinaktan ka niya!"
Humiwalay siya sa pagkakayakap dito saka siya huminga ng malalim. Umayos siya ng upo at hindi na siya tumingin sa kaibigan. She knows she'll cry kapag kaharap ito at hindi siya makakapagkwento ng maayos.
Nagkuwento siya sa kaibigan. She told her everything that had happened a while ago.,, mula sa pagsunod niya dito, sa pagdedecide niya na h'wag na sana itong sundan, sa nahuli niyang ginawa nito at ang proposal nito at ang naging sagot niya pati ang dahilan sa pagsagot niya ng "no" dito.
"Mali ba ang ginawa ko, Gayle? Ayoko pa siyang pakasalan sa ngayon, eh. I'm not ready and I don't know when exactly I'll be ready. Nakakagulat naman kasi ang tanong niya, eh! Bigla bigla na lang tapos nandoon pa ako sa peak ng emotions ko noon."
BINABASA MO ANG
Satisfying Needs 2 (Finished)
RomanceSatisfying Needs 2 by: aine_tan and FrustratedGirlWriter