"Kailan mo pa ako naging crush?" Tanong ni Chevrolet habang naka-akbay sa akin.
Siniko ko siya sa tagiliran dahilan para mapabitaw siya sa akin. Umusog ako palayo sa kanya. Pero ang Ungas ay lumapit ulit at siniksik ako kahit pa napaka-lawak naman nitong sofa kung saan kami nakaupo.
"Lumayo ka nga sa akin. Babangasan ko nga yang mukha mo." Banta ko.
"Sus, kunwari ka pa. Dati ko nang napapansin na may pagnanasa ka sa akin."
Namilog ang mga mata ko sa sinabi nito. Handa ko na sana siyang sapakin nang pareho kaming matigilan dahil may unan na tumama sa mukha niya. Paglingon ko ay nakita ko si Lamborghini na prenteng nakaupo sa kabilang sofa.
"Tan-tanan mo nga yang si Jaguar. Hindi lahat ng lalaki, trip niyan." Pag aawat niya kay Chevrolet.
Natawa ito at tumayo. Lumipat siya sa tabi ni Lamborghini na busy sa kanyang cellphone.
"Joke lang naman, 'eh. Ang sarap niya kasing asarin." Sabi nito na siyang ikinasimangot ko.
Plano ko na sanang umuwi sa HQ para matulog tutal ay tapos naman na ang match ko. Kaya lang, hindi ako mapakali. Iniisip ko kung kakausapin ko ba si Miss Karin.
Iyon nga lang, sa pagkaka-alam ko ay busy pa ito kaya maghihintay nalang ako.
Balak ko kasing ipag-paalam kay Miss Karin ang gagawin kong pakikipag-karera kay Cygnus. Mas mabuti ng sabihin ko ito sa kanya kaysa sa iba niya pa malaman. At least, honest ako. Pero nagdadalawang isip pa din ako dahil kahit magpaalam ako ay alam kong parurusahan niya pa din ako.
"So, may gusto ka sa Leader ng Mugen Gang?" Panibagong tanong ni Chevrolet.
Hindi ako sumagot. Sandali kong pinasadahan ng tingin ang paligid. Buti nalang ay kaming tatlo ang tao dito sa waiting room. Ang iba naming kasamahan ay nasa mismong arena pa dahil hindi pa naman tapos ang lahat ng karera.
"Huwag kang mahiya. Nakukutuban na may something sa inyo. Lalo na at itsinismis ni Lotus na childhood friends kayo." Dagdag pa nito.
"Anong ibig mong sabihin?" Naka-kunot noo kong tanong.
Nakita kong papalit palit ang tingin ni Lamborghini sa aming dalawa.
"Simula ng maging official VIP members ang isang 'yon. Nahulaan ko ng may hidden agenda yun sa pagsipsip sa Boss natin."
"At anong hidden agenda yun?" Sabat na tanong ni Lamborghini.
Ngumisi ito sabay dekwatro pa ng upo.
"Iyon ay ang mapalapit kay Jaguar." Sagot niya at inginuso pa ako.
Ngumiwi ako at umiwas ng tingin sa kanya.
Ang labo.
"Teka, di ko gets? Ang something na tinutukoy mo ay ang pagiging childhood friend nila o iba pa?" Usisa ni Lamborghini.
Sumimangot ang mukha ni Chevrolet.
"Malamang, iba pa." Sagot niya.
Gusto kong matawa sa pag uusap nila. Sanay na sanay silang maki-tsismis talaga sa buhay ng iba.
"Gets mo na?" Tanong ni Chevrolet sa pinsan na hindi inaalis ang tingin sa akin. Napatango tango si Lamborghini.
"What?" Tanong ko naman bago sumimangot.
Hindi sila sumagot. Sabay silang tumayo sa kinauupuan nila at lumapit sa akin. Umupo sila sa magkabilang gilid ko kaya ngayon ay napapagitnaan nila ako.
"Umamin ka. May gusto sayo ang Cygnus na 'yon, diba?" Tanong ni Lamborghini.
"Oh baka naman, ikaw ang may gusto sa kanya?" Tanong naman ni Chevrolet.
BINABASA MO ANG
Expedallion Crusader: JAGUAR
Teen FictionNang masaktan sa pag ibig si Jaguar ay ipinangako niyang hindi na siya magkakagusto ulit. Mag susumikap nalang siya sa pagtatrabaho bilang race driver sa Death Race. Kaya lang, muling nagpakita sa kanya ang dating nagugustuhan na si Cygnus Mugen na...