Chapter XVII: Yule Ball

141 14 1
                                    

"I said cookies and cream, this one is peanut butter."

"Where's my pepperoni pizza?"

"Oy! Ambagal mo naman. Look, malamig na 'yong sabaw! Pangit na 'tong kainin."

"Water! You forgot water! Ang anhang kaya nito!"

"LETCHE!!!!!! MANAHIMIK KAYO!!!!!"

Napatakip ako ng tainga dahil sa sigaw ni Oliver. Mukha siyang bulkan na sasabog na dahil sa mga reklamo ng mga kasamahan ko. Ginawa siyang utusan bilang parusa sa pagpagod sa kanila sa pagtakbo kanina. Umangal si Oliver dahil hindi raw niya kasalanan iyon kundi 'yong mga multo sa haunted house, pero since idea niya ang magtungo kami roon, wala na siyang nagawa.

"Walang cookies and cream Ehann, huwag kang maarte! Ice cream din naman 'yan." sabi ni Oliver kay Ehann

"But I'm allergic to peanuts" reklamo ni Ehann pero hindi siya pinansin ni Oliver.

"Ikaw Alistair, wala kang sinabi na tubig kaya tigil-tigilan mo ang paghihimutok mo riyan!" ani naman niya kay Alistair.

"Common sense na 'yon. Kapag kakain ka ng something spicy, kailangan mo ng tubig na maiinom." sabi ni Alistair na para bang iyon ang pinaka-obvious na bagay sa mundo.

"Kung hindi ba naman dito pa kayo tumambay sa may lake, edi sana hindi ako magtatagal!"- Oliver to Penelope.

"Wait, ano 'yang dala mo?" tanong ni Morgan habang itinuturo ang box na hawak ni Oliver.

"Magtatagisan tayo na talino." napalitan ng mayabang na ngisi ang kaninang napipikon na mukha ni Oliver.

"Talo ka na agad." asar ni Penelope sa kaniya.

"Yabang, mas mataas nga ako sa'yo ng one point sa divination." alaska ni Oliver sa kaniya.

Walang pasabi na kinuha ni Ehann ang box sa kamay ni Oliver. Ipinasok niya ang kaniyang kamay sa loob at nang kaniya itong iangat, mayroon na siyang hawak na piraso ng papel.

"Akin na 'yan.. Papansin 'to.." sabi ni Oliver at hinablot pabalik ang box pati na ang papel na nasa kamay ni Ehann.

"Mga long riddles ito. Simple lamang ang gagawin natin, babasahin ng isa tapos sasagutan ng lahat. Para makakapag-take turn tayo, iikot 'yong box. Equivalent to 10 points ang bawat correct answer." paliwanag ni Oliver.

"Ano ang mangyayari sa makakakuha ng pinakamababang puntos?" tanong ni Morgan.

"Wala naman.. Edi siya ang pinakabobo sa'tin." natatawang sabi ni Oliver.

"Me first.. Let's see.. If you paint a brown house white it will become a white house. If the stoplight changes from red to green, then the light is green. So, if you throw a white shirt into the Red Sea, what will it become?" -si Morgan.

"Red, duh..." sagot ni Oliver.

"Wrong.."

"Wet—the shirt won’t change color because the Red Sea isn’t actually red." si Alistair.

"Correct! 10 points for Ali." pumapalakpak na sabi ni Morgan.

"Ali?"

"Alistair is actually a nice name, but I prefer to call you Ali more." nakangiting paliwanag ni Morgan. Alistair shrugged his shoulder, then took the box from Morgan's hand.

"His eyes were raging, that scraggly beast.
His lips were bursting, with rows of angry teeth.
Upon his back a razor was found.
It was a fearsome battle we fought,
my life – or his, one would be bought.
And when we were through,
and death chilled the air,
we cut out his heart, and ate it with flair." basa ni Alistair sa hawak niyang papel.

Hurnorth: School of Witchcraft and WizardryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon