Ey guys! How has the long weekend been so far? Are you guys enjoying it? It's been months since the last time I updated this story. Sorry for ghosting; it's just been so busy lately. Anyway, I miss you all, so here's a new chapter. If I'm not mistaken, there are less than ten chapters to go, and this is ending. Thank you for staying. Shout out to everyone who keeps supporting. I love you all!
Seraph's point of view
"Seraph, you awake?"
Naalimpungatan ako sa narinig na katok mula sa bintana ng aking kwarto. To my horror, I saw Penelope and Oliver peeking outside. I run towards them, not minding how I look at the moment. For sure, I was completely a mess. It's freaking 1 a.m.!
Mula sa balkonahe ay dumaan sila upang tuluyang makapasok sa aking silid. They were still wearing their pajamas. Habang papalapit ay kinukusot ko ang aking mga mata upang labanan ang antok.
"What do you think you guys are doing here?" takang tanong ko. Binuksan ko ang pinto ng aking kwarto at iginiya sila patungo sa sala.
"Sorry to bother you, dear. By any chance, is there food in your kitchen? Kanina pa nagwawala ang halimaw sa tiyan ko." kumakamot sa batok na ani ni Oliver.
Inirapan ko siya bago nagtungo sa kusina. Kumuha akong ng isang slice ng cheesecake at iniabot sa kaniya.
"So, pwede na ba ninyo akong sagutin?"
Umupo ako sa tabi ni Penelope, samantala si Oliver ay nasa carpet at doon kumakain.
"Before that, care to explain kung bakit magkasama kayo ng ganitong oras?" nang-aakusa kong pinagpalit-palit ang tingin sa dalawa.
"Oh please, mali ka ng iniisip, kung ano man 'yan. Ako lamang dapat ang magpupunta rito pero dahil nakita ko ang siraulong si Oliver na mukhang tutungo kung saan, siya ang pinuntahan ko. Iyon pala, nagii-sleepwalk ang tanga." halos magsalubong na ang kilay ni Penny habang nagpapaliwanag.
"You sleepwalking?" gulat kong ani kay Oliver.
"Hindi kaya! Ngayon lang nangyari 'yon! Sobrang stress ko na siguro lately. Argh! Mababawasan kagwapuhan ko nito." reklamo ni Oliver.
"Nagbuhat na naman ng sarili niyang bangko." bulong ni Penelope na naririnig din naman namin.
Bago pa sila mag-away ay sumingit na ako sa kanilang usapan.
"Ano ang pakay mo sakin kung ganon?"
"Since the idiot is here, there's no point of hiding it from him. I know that he'll bugs me tomorrow asking why I sneak out." ani Penelope at tinapunan ng masamang tingin si Oliver. Umismid lamang ang isa at ipinagpatuloy ang pagkain habang nakikinig sa amin.
"I've received a mail from my father, which by the way is working at the ministry. It's something important since he used Creevy to deliver it to me. He says that I must not leave the school nor go to any strange places inside or outside the castle."
"Why?" sabay na tanong namin ni Oliver.
"The ministry is facing inquiry. It was written in the letter that the notorious criminal, Aldus Luego had escaped the Nightbrook yesterday. Hindi lamang siya, marami pang high profile criminal ang nakatakas." bakas ang takot sa boses ni Penelope while on the other hand, I was stunned hearing a familiar name.
"Pumunta ka rito ng ganitong oras kahit na alam mong malalaman din ni Seraph ang tungkol diyan bukas." nahihimigan ang irita sa pananalita ni Oliver.
"Oh ano naman sa'yo?" bato ni Penny sa kaniya.
"Damn, bilin ng Papa mo na mag-iingat ka tapos ito ang ginagawa mo ngayon?"
"I am worried to Serafina! I'm f*cking worried kasi alam ko na ang taong iyon ay isa sa pumatay sa magulang niya. I was terrified that she might be in danger because of thinking recklessly. " galit na sabi ni Penelope na ikinabigla ko. Huminga ng malalim si Oliver para pakalmahin ang sarili.
BINABASA MO ANG
Hurnorth: School of Witchcraft and Wizardry
FantasiMeet Serafina Lucy Ravenwood. She's an outcast among her classmates, but she's harboring a magical secret. In a world where magic awakens at sixteen, Serafina has just one month left before her powers manifest. As she navigates the realm of normalcy...