Different
"Come on, baby. Not here."
I don't know if it's the alcohol but mas lalo akong naging aggressive. Damn Michelle. Damn shit!
My cousins insisted on a night out at dahil wala naman kaming ginagawa ni Hadzri sa condo buong araw kundi ang maglandian, pumayag ako kaagad at sinama siya. I was so excited for tonight pero nabura iyon nang dumating kami at nakita ko si Mich na katabi ni Steve.
She was pokerfaced. Nakahalukipkip at walang emosyon ang mukha. Samantalang, pilit naman siyang nilalambing ng pinsan ko. And the way his face contorts with pain each time, breaks my heart. She can't just treat my cousin like he doesn't matter! Bakit pa niya binalikan, hindi ba?!
Hindi ko namalayan na sunod sunod na pala ang naging pag inom ko. When I felt my anger slipping through, hindi ko napigilan ang sariling tawagin siya para makapag usap kami sa may balkonahe ng club. I badly want to talk to her.
Steve was immediately on a protective stance. Bigla niyang hinarang si Mich nang pumayag ito saka bumaling sa akin gamit ang matatalim na mga mata. He's warning me.
"Hali, please. Okay na kami," aniya sa matigas na boses.
I looked at him coldly. "Idiot," I hissed.
Ate Gucci came between us.
"That's enough, Hali. Don't be so harsh." Malambing ang boses niya ngunit rinig ko rin ang bahid ng pag aalala roon. My jaw clenched. "Let's just—"
"Just what? Let them be? Our stupid shit of a cousin is breaking more, hihintayin ko pa bang magpakamatay 'yan dahil lang sa isang babae?" I spat angrily. My brows furrowed and my lips were in grim line already.
"Haliya!" Steve shouted. I was taken a back. Bahagyang nanlaki ang mga mata ko sa gulat. He... just shouted at me! "Huwag na huwag mong bastusin si Michelle sa harap ko!"
"Steve," I heard the warning in Hadzri's voice.
"Hali, don't cut my wife like that. Everyone, please calm down," singit ni kuya Roche na ngayon ay nasa tabi na ng asawa. Bahagya akong naguilty nang mapagtanto ang nagawa kay ate.
"Baka nakakalimutan mong mas matanda ako sa'yo, Haliya. Kuya mo pa rin ako. You don't get to meddle like that. My parents aren't even—"
I chuckled humorlessly. Guilty ako for cutting off ate Guch but Steve has to wake up! He's so crazy for his girl at hindi na 'to healthy! I don't get him!
"Why? Alam ba nila tito? Kasi for sure, kuya Steve, na kung alam nila ay ganito rin ang gagawin nila. Hindi na nakakatuwa ang pagiging baliw mo sa babaeng iyan!"
I saw how his lips twitched in anger when I sarcastically emphasized the word 'kuya' na ipinuputok ng butchi niya kanina.
"Let's bet. I tell you, ganitong ganito rin," hamon ko nang hindi ito makasagot.
"You—"
Natigil ito sa pagsasalita nang hawakan ni Mich ang braso niya. I saw how his expression softened when he turned to her. Halos mapairap ako sa kawalan.
"Hayaan mo na. I'll go talk to her. Kaya ko." She coldly said. When her eyes went to me, I smirked at her full of sarcasm. Naiinis ako. I looked at her murderously. Kulang nalang ay bumulagta siya dahil sa talim ng tingin ko.
"Babe, you don't have to. Ako na ang magpapaliwanag—"
"Let's go, Haliya. We'll talk."
Binaliwala niya ang panlalambing ng pinsan ko na halos ikinabiyak ng aking puso. Mabilis niya kaming tinalikuran lahat pagkatapos niyang sabihin iyon. Nauna na siyang umalis para pumunta sa balkonahe.
BINABASA MO ANG
Mercedez 3: Wildfire Games
RomanceHaliya Wedden Mercedez who is the CEO of a record production and artist management company that she brought to existence by herself at a very young age, is always labeled as strong, independent and carefree. Likely, Hadzri Atlas Arculli is already a...