" Maam, you only have one meeting this afternoon with Mr. Tejero— "
" I said, cancel his meeting with him. For all i know, he just want to convince me to work in that damn company. "
" But maam, he said it is an urgent matter.. " alinlangan na sabi ng aking sekretarya.
Hinilot ko ang sentido ko at sinulyapan ang mga papeles na nakakalat sa aking lamesa. Wala akong kliyente ng ilang linggo at mababakante ako. His offer was tempting, pero hindi. Mas mataas pa din ang pride ko kahit milyon pa ang ialok sa akin!
Hinawi ko ang mahabang buhok ko at kasabay nito ang pag dampot ng cellphone. I gritted my teeth while waiting for his answer.
" Soul! Is your call means you have considered my offer? " pakiramdam ko ay nag didiwang siya ngayong tumawag ako.
Lincoln Tejero is my friend, one of my school mates way back in college. He's now one of the top investors in asia. Hindi naman iyon kagulat gulat dahil kilala ang pamilya nito sa pagkakaroon ng magagaling na larangang ito.
" I called para itigil mo na ito dahil kahit anong gawin mo ay hindi ako papayag! I can rebuild my own firm and work independently! " singhal ko sa kanya. Tinignan ko ang nakatayong sekretarya ko at nataranta ito kaya agad naman din lumabas.
He laugh. " And when will that happen? Ubos na ang mga kliyente mo Soul. I can't believe you accept clients from welll known gamblers! Kung alam ko lang na ganoong klaseng kliyente ang tatanggapin mo ay matagal na kitang kinaladkad dito! "
" Lincoln, i know you're concerned but please let me deal with this. Hindi naman siguro magtatagal ay magkakaroon ako ng kliyente— "
" When is that? Dadating na lang ang araw ay wala ka ng mapapasahod sa mga tauhan mo! I can convince Damon for you to work with us! Hindi mo kinakailangan mag makaawa sa posisyon Soul! You have credentials! "
Hindi ko kailangan mag makaawa sa posisyon, dahil ba mukha na akong kaawa-awa sa kanila? Damn him, damn them! I work independently to prove them that i can without anyone's help! Ngayon pa ba ako hihingi ng tulong dahil sa isang pagkakamali?!
Lincoln is using his powers to convince me kaya mas lalo akong di makakapayag. That darn CEO himself didn't even acknowledge me kaya bakit siya ang nag mamakaawa para makapasok ako sa kompanya na hindi naman kanya?
" i don't need your help, Lincoln. Kahit mag kanda lubog lubog pa ako sa utang. I will stand on my own, if that CEO of yours want you to convince me to work for him sabihin mo hindi ko kailangan ng awa niya! " galit na sabi ko at ibinaba ang tawag.
Napahilamos na lang ako at inayos ang magulo kong buhok. I can't believe this! After three years ay ngayon lang ako nabakante sa kliyente. Some of them even fired me as their advisors! I don't know what went wrong, tinignan ko isa isa ang files ng mga dati kong kliyente. Halos lahat sila pumalya at nag karoon ng mga kautangan. Kumalat na din sa social media ang pagtatanggap ko ng mga kliyente na sugarol!
I don't want to close this firm of mine. Kahit papaano ay nagtitiwala sakin ang mga tauhan ko. They were aware of what's happening. Some clients called that some of the investors withdrawn. Hindi ko lang makita kung san ako magkamali.
I provide them professional advices on how to handle investments that will fit their business, goal, and lifestyle o kung ano pa man yan. Ako ba ang mali o yung mga kliyente ko? I keep them on track for how many years at ngayon lang pumalya!
I need to investigate this matter and try to compromise with them. Hindi pwedeng mawalan ako basta basta ng kliyente na hindi sinusubukuan kung paano masolusyunan kung saan ba talaga nagkaroon ng problema.
BINABASA MO ANG
The Whisper of Memories (Dela Costa series #1)
Non-FictionSeptember 7 2023 - October 1 2023 Solana Rose Almodovar, is a woman of her words. She has a strong and passionate personality that makes her independent and intelligent in such a young age. She grow up in a family where survival is more important th...