Waves 25

136 3 0
                                    









I look at my phone screen again, it's an unknown number. But his voice is unfamiliar and familiar at the same time. He's sound is authoritative and cold, i'm not sure if i had heard it somewhere, odikaya katulad lang?

" Yes, who is this? " i ask formally.

" It's Hilario Lardizabal jr. I assume you know me? " anito sa baritonong tono.

Natigilan ako at parang natulala. Hilaro, father of Damon. We never talked once, i only had seen him once too in the party. Hindi na iyon nasundan. Kaya ang tawagan niya ako ngayon ay pakiramdam ko may mabigat na rason o importanteng sasabihin.

" Yes.. sir.. " i sound a little bit edgy.

" Just Hilario, ija. Do you have time? I want to meet you. " he said in a stern voice.

Kumagat ako sa ibabang labi, wala akong masyadong gagawin dahil tinapos ko na ito kahapon. Kung mayroon man iyong bagong kliyente sana.

" Nasa trabaho pa po ako. " sagot ko sa matanda.

Humalakhak ang nasa kabilang linya, para bang sinasabi nito na maling oras ang pag tawag niya. " oh yes, i understand. Just call me to this number so we can meet. "

" S-sige po. " I mumble, inantay ko itong patayin ang tawag at nang binaba niya na ay duon lang ako nakahinga ng maluwag.

What does he need from me? O kung wala, ano kaya ang importanteng sasabihin niya sakin para makipag kita?

For sure he knows about my relatioship to his son, the voices are all around. Kaya hindi malabong nakarating na sa kanya ito.

When will i meet up? Mamaya? Bukas? o pag hindi na ako kinakabahan?

Nakakahiya naman kung pagiintayin ko ito ng matagal. I called my secretary through the intercom and told her to clear my schedule for tomorrow.

Alam ko naman na hindi kami buong araw mag uusap, but i'm not the one who will decide the time, tutal wala rin naman akong gagawin masyado kinabukasan.

Sa wakas, matapos ng ilang linggo kong pag iwas sa media ay nag lakas loob na din akong buksan ang TV. News about him was like a wildfire, ito agad ang bungad sa headlines.

Naka saad dito na sampu sa tauhan niya ay injury, buti naman ay walang namatay dahil malaking problema iyon kung sakali. They interviewed also Damon about his upcoming law firm, it's soon to be opened.

Kinabukasan ay tinext ko ang senyor na libre ang araw ko. He texted me the location and time to meet, sa tagaytay kami magkikita. Ilang oras din ang gugugulin patungo duon.

Nasabi din ni Lincoln sa akin na kahapon daw ang flight ni Damon patungo rito, anito ay mukhang nag mamadali daw. Kaya napilitan itong isa na mag tanong sakin.

" Nag away ba kayo? He send his secretary there on his behalf. Hindi pa dapat uuwi yan ngayon. " Lincoln said almost accusing me.

" Hindi, bakit hindi mo itanong sa kaibigan mo kung bat siya nag mamadaling umuwi? " Singhal ko.

Lincoln was full of amusement. " Hindi din naman sasagot yon, mas madali ka pang kausap don kaya ikaw ang tinatanong ko. "

Umiling na lang ako. I didn't told him about my meeting with Hilario Lardizabal dahil baka iparating niya sa kaibigan niya.

Ni hindi ko pa na-unblock ang number ni Damon pati ang mga social media nito. Why would the hell i do that? Kung talagang gusto niya ako kausapin ay matagal niya na ginawan ng paraan simula pa lang nuong blinock ko siya!

The Whisper of Memories (Dela Costa series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon