Waves 34

170 1 0
                                    









It's been two months since we announced our engagement, Damon flew abroad to meet with some of his college classmates. Anito ay pag uusapan na daw namin kung kailang ang date ng aming kasal.

I'm now at Papi's office. Tapos na ang kontrata ko sa kanya bilang brand ambassador, aniya ay si Odette daw ang pumalit sakin. Nakaramdam naman ako ng kung ano dahil ang tagal ko na hindi nakakausap iyon.

" So, you will discuss about your upcoming wedding? " Ani Papi habang paikot ikot ito sa swivel chari niya.

Tumango ako rito, i'm getting bored. One week palang si Damon sa ibang bansa ay parang ikamamatay ko na sa sobrang buryo. He was always at my condo when he doesn't have a work at the following day, kaya ang isang linggo ay mahaba na ito sakin kunpara nung dalawang buwan nuon na wala siya!

" Kailan ang family meeting niyo? Even though him and his father went to an argument, tatay niya pa rin iyon. So you need to set up a family dinner or something to talk about this matter. " Aniya.

Naisip ko naman iyon, ngunit wala pang petsa kung kailan magkikita ang pamilya namin. The fact that the last time i saw his father was about last 2 months ago, matagal na panahon na at hindi na nasundan ang pagkikita.

" I'm sure Hilario Lardizabal would want to talk to you, lalo na't magiging future daughter-in-law ka na niya. "

Hinarap ko si Papi. " Hindi pa alam kung kailan, wala pa naman ang date kung kailan ang kasal kaya hindi pa ako makapag set ng family meeting... hindi pa din ata nag kakausap si Damon at ang papa niya. " sagot ko.

Papi pouted. " Sobrang lala ba ng pinag awayan nila mag ama kung bakit hanggang ngayon hindi pa rin nagkikibuan? "

I know their argument is somehow about me. The only thing i knew when it started is when Damon didn't sign the contract with New york, hindi ko alam kung saan patungkol iyon pero nabanggit din sakin ng tatay ni Damon na gusto niya na tanggapin ng anak ang deal.

Secondly, is the company. Now that until now th seat was open for the CEO position, miski isa sa mga anak nito ay hindi na interesado sa kompanya. Hindi ko pa natatanong kay Damon kung ano talaga ang nangyari, i wanted him to open up to me.

Hindi na rin bumalik si Damon sa mansion nila dito sa Manila, pinandigan niya na talaga sa hotel simula palang nung pumutok ang balita tungkol sa senyora.

I actually feel bad for him, kung ano ang ikina swerte ko sa pamilya ay ayon naman ang ikina malas niya. His relationship with his family shattered when i enter the scene, pero kung hindi niya ba ako makikilala hindi niya ba malalaman ang ginagawang pag nanakaw ng nanay niya sa kompanya nila? Ang pag di-gusto ng tatay niya sa babaeng magugustuhan niya? Siguro ay hindi.

Damon called that night, i opened up about his father. Bumuntong ang kabilang linya na para bang ayaw nitong pag usapan.

" He wants to have a dinner with you this last month, hindi lang ako pumayag. " He said.

Napakurap kurap ako. " Bakit? If he insisted, edi pumayag na tayo! We can't hide like criminals forever Damon. " sambit ko.

Hindi agad ito nagsalita. Pinagdikit ko ang dalawang tuhod ko dahil sa panlalamig sa aircon.

" I just don't trust him anymore. " malamig na sabi nito.

I really feel that Hilario Lardizabal did something to him, kung tutuusin kasi sabi sakin ni lola mas malapit daw si Damon sa ama. But now that's not the case, and i want him to tell me.

" Can you atleast tell me what happened about you and your father.. " i said carefully, i don't want to sound like a nosy person.

" Okay... i think i should've atleast told you abou that.. "

The Whisper of Memories (Dela Costa series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon