" Yes. " sagot ko rito, ngumiwi ito at tumango. Nag palinga linga ako, nagbabaka sakali akong dumating na ang mga kaibigan. Dismayado ako nang walang makita.
" Waiting for someone? "
I look at her, Celeste face has always a fearless expression, madaling mabasa ang kanyang mukha. Kaya alam kong hindi naman niya talaga sadya na kamustahin ako na parang naging malapit kaming mag kaibigan.
Hindi ko ito sinagot. I heard her scoff, i look at her again. She's not looking at me anymore, ngunit nang mapansin na nakatingin ako sa kanya ay mabilis itong bumaling sakin.
" I have a date with Damon here. Ikaw? Sino inaantay mo? " she said, sounded like she was mocking me.
Para akong ginatilyo ng marinig ko ang pangalan nito. I look at her with my blank expression, this girl.. i felt like she was trying to make me jealous of them..
I smiled at her. " Talaga? Can you say hello for me? "
Her expression were slowly turned into annoyance, makes me more smile wider. Alam ko naman ang ginagawa niya, she wants to see how will i react. Sorry for her, hinding hindi na ako mag seselos sa kanya!
She was about to speak when i saw Wade and my other friends from behind, agad akong tumayo at kumaway sa mga ito dahilan ng pag lingon ni Celeste sa kanilang banda.
Some of them was surprised to see who's i'm with, lalo na ang reaksyon ni Brandon. Naglakad naman ang mga ito patungo sakin at lahat sila ay naka beach wear na ngayon.
Sumulyap ako kay Celeste ngunit naka taas lang ang kilay nito. Ngumiti ako dito bago nag sinalubong ang mga kaibigan.
" Si Celeste Almeida iyon diba? Yung modelo? " salubong ni Brandon.
Hindi na ako lumingon duon at tumango na lang. Akala ko susundan pa nila ito ng mga tanong pero hindi naman na sila nag ka interes kung bakit naroon yon.
We went to the outdoor pool of this hotel, mas gusto ko muna sa pool kumpara sa dagat dahil nag dagat naman ako kahapon. I'm wearing my bikini underneath kaya huhubarin ko na lang tong dress at sandals na suot.
Cool water and chlorine was the first smell that i encountered the moment we entered the pool area, medyo madami na rin ang turista na naroon dahil malapit na mag hapon.
Agad tumalon ang naka topless na si Brandon, nilapag naman ni Wade ang kanilang mga gamit. Naupo ako sa isa sa mga lounger duon.
I felt Wade looking at me, agad ko nilingon ito. He became more matured looking after these years, mas lalong nadepina ang kanyang mukha. Napangiwi ako roon.
" Kamusta ka? " tanong nito sa malalim na tono.
I pouted and nodded. " Maayos naman, naging abala lang nitong mga nakaraang taon.. "
Marahan itong tumango, he bit his lip controlling it from smiling. Di ko maiwasan di mapatingin sa kanya, he looks more manly than before too, dati kasi ay meron siya nung itsura na akala mo mapaglaro sa lahat ng bagay. Now that he's more matured, he looks like a handsome bad boy..
" Mas lalo kang gumanda ngayon.. " anito sa napapaos na boses.
Napaawang ang labi ko duon at bahagyang ngumiti. I'm friends with Wade, alam kong may kaunting pag tingin ito sa akin dati pero hindi ko pinaunlakan. Alam ko din na gusto siya ni Maya nuon ngunit ako ang gusto kaya ganon na lang pag kairita sakin.
Nag desisyon akong lumangoy nang makaramdam na ng init. I soaked myself into the water, pag ka angat ko ay nakaramdam ako ng ginahawa duon. I dive to go to my friends, na medyo nasa malalim na parte.
BINABASA MO ANG
The Whisper of Memories (Dela Costa series #1)
Literatura faktuSeptember 7 2023 - October 1 2023 Solana Rose Almodovar, is a woman of her words. She has a strong and passionate personality that makes her independent and intelligent in such a young age. She grow up in a family where survival is more important th...