Waves 19

146 4 0
                                    








Buong akala ko ay magiging mailap ang hapag dahil sa presensya ni Damon ngunit nag kamali ako. Drinks and snacks were served at our long rectangular table.

Sa kabisera ay nakaupo si Damon, ako naman ang nasa gilid niya at ang katapat ko ay si Nanay Amelia na kanina pa nangingiti sa kanilang pinaguusapan. Ang iba samin ay nagtatanong kapag kuryoso ang mga ito.

" Nabalitaan kong nag aral ka ng law iho? Why? Is there a problem in your company? " alalang tanong ni nanay Amelia.

" Ganoon na nga po, i remove my mother from the board of directors. Baka maari pa po siyang makabalik duon if she sign a petition. Hindi ko lang po alam kung kailan iyon mangyayari. " seryosong anito.

" at nag patayo ka ng law firm mo ngayon? Sabagay, Remedios has still the power to take over again that company. Lalo na kapag majority ang mga pumanig sa kanya sa board members! Ano sabi ng papa mo? "

" I didn't tell him about it po, kahit alam kong alam niya na din. Ayoko po siya ma-pressure at ang maging solusyon niya ay hiwalayan si mama. "

Sumulyap ako kay lola na bahagyang ngumiti sa sagot ni Damon. Para nanaman akong nakaramdam ng guilt dahil sa pangyayari. He was suffering from both of his company and family.

Isa pa, ay iyong isyu kay Odette. Wala pa akong balita tungkol duon. Parang nag sabay sabay ang lahat ng problema niya.

Ani nanay Amelia, malaki nga daw ang posibilidad na makabalik ang nanay nito dahil ito ang may pinaka malaking shares sa kompanya at sa katotohanan na asawa siya ni Hilario Lardizabal.

" Soul, iha bakit ka agad uuwi bukas? Nandito naman si Damon. May iba ka bang gagawin? " biglang tanong ni lola.

Sumulyap sakin si Damon, napalunok ako dahil kahit alam ko naman na medyo sanay na ako sa mga mata niya ay hindi ko maiwasan hindi masindak duon!

" Ah... may inoffer po kasi sakin si Papi lola, tapos may mga kliyente din pong kikitain. "

Marahan tumango si Lola at nalipat muli ang usapan kay Damon. They were looking at him like he was a God or what. Sinulyapan ko ang aking kaibigan na kanina pa tahimik kausap ang trabahador na nasa hapag rin.

Hindi ito tumitingin sakin kaya batid kong may tampo ito. He already decided that he will work in Manila, kahit alam kong hindi din yon ang dahilan kung bat siya tutungo roon.

Nang lumalim na ang gabi nag desisyo na silang umakyat sa kani kanilang kwarto. Naiwan kami ni Damon sa may bukana ng pintuan sa bahay.

" Pasado alas diyes na, sigurado ka bang uuwi ka pa? You can stay here if you want too. " Sagot ko dahil paniguradong medyo delikado na.

Nakapamulsa itong hinarap ako. He bit his lips and his face remain serious and cold, like how the way he is.

" Hindi na, i have more things to do. Bukas ng maaga ay susunduin na kita dito. "

Dahan dahan akong tumango. Hindi pa agad ito umalis at nakatingin lamang sakin. Like he's waiting for my signal or...

" Sige na, umuwi kana. " Ngisi ko nang matanto kung ano ang aking iniisip.

His lips twitched to hide his smile and he nodded submissively. " Good night, Soul. " Anito sa mababang boses.

" Good night. " ngiting sabi ko pabalik at hinintay siyang mawala sa paningin bago tuluyan pumasok sa loob.

Naging abala na kami ng tuluyan nang makarating ng Manila. I will be meeting a client later at lunch, this afternoon i will go to Papi's office.

Hindi na ako nag abalang umuwi sa studio room at dumiretso na kaagad sa maliit kong firm. All of the employees are already at their cubicle doing their work, ang sekretarya ko sa kabilang banda ay sinasabi kung ano ang schedule ko ngayon.

The Whisper of Memories (Dela Costa series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon