Waves 13

144 3 3
                                    

Chapter 13








It was all 5 years ago, the pain, agony, torment was still fresh. Parang kailan lang yung panahon na halos itanggi ko ang nararamdaman ko, halos pag sinungalingan ko ito!

Halo halo ang nararamdaman ko. Tungkol duon sa firm ko na halos palugi na at ito ngayon na nasa harapan ko. I don't know what he wants from me, it's been five years.. since...

Kita ko ang pagka-lito at galit sa mga mata nito. Nilalabanan ko iyon ng mga tingin ko pero ako na din mismo ang umiiwas. Just like back then, i just want to run from my problems, thinking that the torment i am feeling will passed too.

Pero mali ako, ang makita siyang nasa harapan ko ngayon ay doble ang sakit at galit. Akala ko sa oras na takbuhan ko ang nararamdaman ko ay makakalimot din ako. Pero wala na palang mas sasakit sa mga bulong mismo ng alaala mo.

Tumuwid siya nang pagka-tayo nang maramdaman nitong kumalma ako. The wind was blowing his hair at ganun rin ang akin, he's still looking fucking good after all these years! Parang hindi man lang nag mamature ang mukha nito!

Samantalang ako madaming pinagbago. At yung sakit na natamo ko ay yun ang bumago sakin. I learned to be independent on my own, ang malayo sa pamilya ay isa sa pinakamahirap na desisyon pero ginawa ko iyon para mabigyan kami ng magandang buhay.

I became one of the young successful financial advisors, ang kaibahan lang ay i'm consulting independent individual. I had my own firm, na ngayon ay susubukan kong isalba dahil sa pag kalugi.

We started to build a mini farm last year for the pigs, madadagdagan pa yun kung makakaipon ako ng konti pang halaga para sa mga kalabaw at iba pang hayop. Dahil duon ay tumigil na si mama mag benta sa palengke at mangisda si papa.

Matalim ko siyang tinignan. He was now crouching to see my face. Dinig ko ang maiingay na kotse at kung ano pa mang sasakyan sa may high way.

" What do you want? "

" Let's talk. " mariin na sabi nito kaya natawa ako at humalukipkip sa harap niya. What does he still want from me? Ngayon paniguradong nakatunog ang senyora na nasa Maynila ako and for sure she'll know how is son persuading me to work for their company. Balak pa ba nila ako sirain ulit ngayon?

" There's nothing to talk about Damon, the moment i step out from my hometown is the moment that we were already done. Don't tell me, hindi pa kuntento ang nanay mo? " Di makapaniwalang sabi ko.

Napamura ito. " What do you want to know, huh? I removed her from the company because of what she did, Soul! "

" After 5 years, ngayon mo lang ito sasabihin sakin? Ngayon lang kung kailan maayos na ako at may kakayahan na sa buhay? Sige, nasabi mo na! Nakaganti ka na sa mama mo! Ano gusto mong patunayan sakin ngayon? " Hamon ko rito.

His bloodshot eyes darted to me, i pressed my lips together so i won't be obvious that i was intimidated and afraid too. I know my feelings was still the same, wala naman nagbago kahit anong tanggi ko pa sa sarili ko.

Pero pagkatapos ng paghihirap ko at nang pamilya ko sa magulang niya ay hindi na importante pa ang nararamdaman ko. I resent them so much, that i wanted them to suffer too!

Natapos ang limang araw na mag kasama kami. That fast, parang pinaniwala ko ang sarili ko sa katotohanan na kami sa mga mag daan na araw, ngunit alam ko sa sarili ko na tatapusin ko din ito pag uwi namin.

Tahimik kong inaayos ang gamit sa kwarto. How i'll missed this place the soon i step out from here, pakiramdam ko ay hindi na mauulit ito.

Pait akong ngumiti. Lumabas na ako ng kwarto at nadatnan siyang nakasandal sa may sofa. Tumuwid ito ng tayo nang makita ako. He clenches his jaw as he walk to me.

The Whisper of Memories (Dela Costa series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon