Just how fast it is, Galing dumaguete ay sumakay kami ng eroplano patungo sa Calbayog. Duon ay may nag aantay na sa amin na sundo na panigurado ay isa sa mga tauhan ng Lardizabal. Sakay ang honda civic na sasakyan ay tumungo kami papuntang Alegria.
Sinalubong na agad ako ng matatayog na bundok at mga puno. We are now at the small town of Cebu, Alegria. Inikot ko ang aking paningin sa kabuuan ng lugar. Unlike Dela Costa, Alegria was rich with magnificent water falls and ready to explore caves. Malayong malayo ang itsura nito sa Dela Costa pero parehas magandang pasyalan dahil sa naturang yaman dagat at lupa.
I was asleep for the whole trip in the airplane, kaya naman buhay na buhay ang diwa ko ngayon kahit papalubog na ang araw. Sa di kalayuan ay tanaw ko ang sunset, how the purple and orange color in the sky was mixed up spectacularly.
" Let's have a stop over for food, gutom ka na ba? " Anito habang abala sa pag mamaneho. Marahan akong tumango. Matapos ko masaksihan ang tawag na yon ay hindi na ako umimik pa.
" Solana.. " he called my name softly. I almost cut my lips because of how i bit it. Nanlalambot ako sa kung paano niya tawagin ang pangalan ko.
" Oo, gutom na ako. " I tried to act normal and silently look through the window. Akala ko ay kekwestyunin niya pa iyon pero nanahimik na lang din ito.
Bumuntong hininga ako. It's only 1 month before the summer break ends, excited and nervous at the same time before the entrace exam. Pinagdadasal kong makapasok ako dahil isa iyon sa magandang eskwelahan sa Dela Costa.
Simula din nung nangyaring tawag ay hindi niya na kailanman binuksan ang cellphone niya. Gusto ko tanungin yon dahil baka may mga kailangan pa siyang importanteng tawag gawin.
" Tomorrow, we will visit a friend from here. He's just close from Mt. Lanaya, ipapasyal na din kita duon. " he firmly said.
" Sige. "
" Do we have a problem, Soul? " anito sa mababang tono. Pansin ko ang pasulyap sulyap niya sakin kahit abala ito sa pag mamaneho.
" Wala, i'm just tired. "
His knuckles grippied on the steering wheel and manuevered it smoothly, kitang kita ko rin ang pag igting ng panga nito.
" I'm not married, nor engaged I'm still single. " mariing sabi nito dahilan kung bat ko siya nilingon. " I was busy for the whole year, i went back and forth from Manila to Texas to managed our business. "
" That's good then, hindi na din naman ako mag tataka... Your family is the talk of the town. Everyone loves your hardwork and wealth. "
Nakuha ko na ba ang sagot? Kuntento na ba ako duon? Ayoko mag sinungaling kung sasabihin kong hindi man lang gumaan ang pakiramdam ko sa mga sinabi niya.
" I was also busy studying law. " Nagulat ako at nilingon siya, pero nanatiling seryoso itong nakatingin sa dinadaanan namin.
" Paano ang magulang mo kung ganoon? ang negosyo nyo? "
Imbis na sagutin ako neto ay luminya ang ngiti sa kanyang labi. I just realize what i said! Malamang iisipin nitong stalker ko siya kasi wala naman nakakaalam yata tungkol roon!
His amusment didn't last. " They don't know about that, i'm studying law abroad. Incase of something happened.. " his jaw tightened.
Kumunot ang noo ko sa sinabi pero hindi na ako nag tanong pa. I get he wants to take law because that was he really dreamed of. Wala naman masama duon, maswerte pa nga siya dahil makukuha niya ang kurso na gusto niya talaga kahit na may negosyo na siya.
BINABASA MO ANG
The Whisper of Memories (Dela Costa series #1)
Literatura faktuSeptember 7 2023 - October 1 2023 Solana Rose Almodovar, is a woman of her words. She has a strong and passionate personality that makes her independent and intelligent in such a young age. She grow up in a family where survival is more important th...