Kinaumagahan ay nag pasya akong tumungo sa kusina para tumulong sa pag luto ng agahan. Naabutan ko ang aking lola na nag piprito, napangiwi ako dahil paminsan ay hirap itong makatulog at nagluluto na lang.
" Ang aga mo naman gumising, apo. Hindi ka ba napagod sa byahe kahapon? " tanong niya habang bitbit ang kawali na may lamang hotdog.
Umiling ako at tumungo sa ref para makakuha ng maiinom. Tinulungan ko na din ito pero agad din siyang tumanggi at sinabing maupo na lang ako.
" Did Hilario Lardizabal visited you here, lola? " Tanong ko nang maalala ko.
Natigilan si lola at ngumiti. " Oo, iha. Nang hihingi siya ng tawad tungkol sa nangyari. Hindi niya daw alam ang ginawa ni senyora satin nuon. "
Tumikhim ako. " I think he wants to file a divorce... " mataman kong sabi at tinignan ko ang kanyang reaction.
Her small eyes were now wide because she was shock. " Bakit naman daw? "
Nag kibit balikat ako. Hindi naman alam ng pamilya ko na nakapag usap na kami ni Damon tungkol duon, hindi ko alam ang iisipin nila kung sakaling malaman nila.
Knowing my Father, he was still feel violated because of what senyora did. Hindi matanggap ng aking tatay ang paratang na iyon.
" Malabo iyon, iha. " Ani lola ay mag sandok ng fried rice sa aking plato.
" But, what if he divorce her lola? What will you do? " maingat kong tanong. I just want to know her thoughts about it, alam ko naman na kahit di niya sinabihin ay may nararamdaman pa din ito sa senyor.
Mapait na ngumiti ang aking lola. " I will do nothing, apo. Kuntento na ako sa pamilya ko ngayon. Alam kong hindi gagawin ni Hilario yun para sakin, kundi para sa kanyang sarili. "
Hindi na nasundan ang pag uusap namin tungkol duon, i just want to know her thoughts and opinion. Hindi ko inaasahan na wala siyang gagawin para makabalikan ito kung sakali.
Pero kung ibang babae iyon ay malamang nag higanti na. Sa ginawa palang ni ng pamilya ng Senyora sa aking angkan ay hindi na kapatawad tawad.
Some people will do everything to obtain power and wealth, may mga ganoon na gusto hindi na pinaghihirapan ang pag angat sa buhay.
Sa gitna ng pag aalmusal ay nakatanggap naman ako ng text galing kay Damon.
Damon:
Good morning, i'll be probably busy for the whole day.... i will update you if i can.
Palihim akong ngumit duon. Nakita ko naman ang pag ngisi ni lola sakin kaya nawala agad ang ngiti ko.
" Sabihin mo nga sakin, may manliligaw ka na ba sa Maynila? " pang uusisa ni lola.
Halos umakyat ang dugo sa aking mukha dahil sa tanong niya. " wala po. " agap ko.
Parang hindi naman nakuntento si lola sa sagot ko pero hindi na ito nangusisa pa.
Tomorrow is nanay Amelia's birthday. Abala lahat sa bahay pati ang kanyang mga trabahador na tumutulong rin sa pag aayos. We will just celebrate at the house, ayaw din ni nanay ng masyadong magarbong selebrasyon.
Ako na nag prisinta na bibili ng mga rekados para sa handa, kasama ko ngayon si Pietro at naglilibot kami ngayon sa bayan.
Sa di kalayuan may nakita akong bata na nag titinda ng sampaguita. Napawi ang ngiti ko ng maalala ang aking trabaho dati nung bata ako.
BINABASA MO ANG
The Whisper of Memories (Dela Costa series #1)
Non-fictieSeptember 7 2023 - October 1 2023 Solana Rose Almodovar, is a woman of her words. She has a strong and passionate personality that makes her independent and intelligent in such a young age. She grow up in a family where survival is more important th...