Nag balik kami ni mama sa bahay nang matapos ang madramang usapan na iyon, natigilan ako nang makita kung sino ang kausap ng aking lola. Agad bumaling si lola sa aking banda at itinuro ako.
Damon's familiar gaze turned to me. He was wearing a white long sleeve na nakatupi hanggang sa may braso nito. He was still looking sophisticated and ruthless even after his flight, ano ang ginagawa niya dito?
" Mag meryenda ka muna iho, mukhang napagod ka sa byahe mo. " Ani lola dahilan para lingunin siya nito.
Marahan tumango si Damon at sumulyap muna sakin bago sumunod kay lola sa loob, kunot ang aking noo habang sinundan ko ito ng tingin. I don't know what the hell is he scheming..
Sumunod ako sa kanila patungo sa may kusina. Nanay Amelia wasn't here, she went to the market to bought some necessary needs, kasama nito ang isa sa mga trabahador niya kaya kami kami lang ang naiwan.
Lola cooked spaghetti for our snack. Iginiya niyang maupo si Damin. Hindi pa rin nito inaalis ang tingin sakin kaya imbis na makisalo sa kanila ay tumayo lang ako sa may bukana ng aming kusina.
" Oh, Soul? Hindi ka kakain? " tanong ni Lola. I was about to open my mouth.
" Eat, don't waste food. " ma awtoridad nitong sabi habang iniikot ang pasta sa kanyang tinidor.
I bit my lip in irritation and went to the empty seat infront of him, ayokong makipag talo sa kanya lalo na't nandyan si lola and not when we are infront of food.
Tumikhim ako at naupo na lang ng tahimik, lola went to me and served mine. Tipid lang akong ngumiti sa kanya at dinampot ang tinidor ko.
Ramdam ko ang mga nanunuring titig ni Damon, habang ako ay kating kati na rito sa upuan ko para matanong ito kung bat siya nandito.
Did he leave his friends in Dela Costa? How about Celeste? Iniwan niya rin duon?
" You shouldn't be here, your girlfriend might be furious right now. Iniwan mo para lang pumunta ka rito. " I said bitterly and took a bite of my pasta.
" Uh-huh... are you imagining things? " he said with full of amusement.
Umirap ako dito at tahimik na nagpatuloy sa pagkain. Oh, you don't need to deny it. Halos ipaglandakan ka niya sa mukha ko kahapon!
Lola suddenly went to us bringing a pitcher of juice. Agad akong tumayo para salubungin ito, lalo akong nakaramdam ng ilang nang pasadahan ni Damon ang suot ko.
" L-lola ako na po... " salubong ko rito at kinuha ang dalang pitcher sa kanya.
Mabilis akong tumungo sa lamesa para ilapag iyon, i just realize that i'm only wearing satin night dress! Dahil nasa bahay lang naman ako at di ko naman inaasahan ang pag dating niya!
Iritado ko itong tinitigan at umupo muli. He smirked of my panic movement.
" Ano ba kasing ginagawa mo dito? "
" I want to check up on you.. " he said huskily without looking at me, he was so drowned at the food. Bahagya akong ngumisi duon.
" Check on me for what, Damon? I'm not your girlfriend! "
" yes.. you still are.. i didn't break up with you, young lady. Eat first, before we talk. " he commanded.
Nag tiim bagang ako at nilamutak ang spaghetti kahit hindi naman ako gutom, we already broke up! Bakit kailangan pa ng permiso niya duon?!
BINABASA MO ANG
The Whisper of Memories (Dela Costa series #1)
Non-FictionSeptember 7 2023 - October 1 2023 Solana Rose Almodovar, is a woman of her words. She has a strong and passionate personality that makes her independent and intelligent in such a young age. She grow up in a family where survival is more important th...