Chapter 31
Damon stayed here for one week, nauna nang umuwi ito sakin dahil may kailangan daw itong ayusin sa Maynila. We remained casual for the whole week, pero hindi ko din naman maitatanggi sa sarili ko na parang mas nahulog ako ngayon kumpara nung una.
Sinalubong agad ako ni Pietro nang sunduin ako nito sa airport. Aniya ay nag tatampo daw ito sakin dahil hindi ko siya sinabihan na mag babakasyon ako.
" Biglaan iyon, wala talaga sa plano ko. Sana pala sinama kita non! Medyo bored ako! " reklamo ko habang nag aabang kami ng taxi.
" Parang hindi naman? Nalaman ko kay nanay Amelia na nanduon din ang ex mo, so you two are back together? " panunukso niya.
Umiling ako. " Hindi. " tipid kong sagot.
I just dropped off my bags to my condominium, pinagmasdan ko ang kabuuan nito. Masyadong plain at walang kagamit gamit, maybe i could drop by to the mall later to buy some appliances or dectorations?
Dumiretso na agad ako sa opisina matapos kong ilapag ang gamit. Employees greeted me as i entered, sinuklian ko naman ito ng malapad na ngiti at binati din pabalik, it seems like my mood has been good, huh?
As soon as i got into my office, tinambakan agad ako ng sekretarya ko ng mga relevant documents. Apporval ko lang naman daw ang kailangan para ma-release pero hindi ko inaasahan na sobrang dami nito.
" I will be out at 5pm, okay ba sayo ang mag overtime? " i ask her, kung sakali lang naman na hindi ko matapos ngayon.
Tumango naman siya. " Ayos lang po ma'am, madalas naman po ako maaga nakakauwi. "
I nodded and dismiss her, i opened the flat screen TV para kahit papaano ay may pinapakinggan ako kahit abala ako sa ginagawa.
I suddenly heard Damon's name was pronounced on the news. Saglit kong ibinaba ang ballpen ko at tumingala para makita kung patungkol saan iyon.
It was stated that he's gonna retire as a CEO of LGOC? And he was now ready to open up his new firm? Why would he quit? Hindi kaya nakarating na sa senyor ang balita na mag kasama kami? Hindi malabo iyon, pero ano naman ang kinalaman ko rito?
Napatalon ako sa biglaan sa pag ring ng aking cellphone. Kinuha ko iyon sa ibabaw ng lamesa at sinagot. " Hello? "
" Hey... "
I was stiffened to hear his voice, tumikhim ako at parang siraulong inaayos ang sarili kahit hindi niya naman ako nakikita!
" Bakit ka napatawag? " i asked formally.
He didn't answer for a second. " Do you have time later? We can go grab some lunch.. " he said huskily, almost sound like he was exhausted.
Napaawang ang bibig ko don. Should i go? I mean, wala naman masama. Walang malisya siguro sa kanya! Pero para sakin! He's my ex boyfriend for pete's sake! Patay na patay pa ako dito!
" M-may gagawin ako mamaya e... maybe next time? "
" Ano ang gagawin mo kung ganon? "
Ano nga ba? " I will stop by at the mall to buy few things for my condominium. " sabi ko at muli sinulyapan ang tambak na gawain, hindi ko na magawa ang ginagawa ko!
" Hmm, i can go with you. I have nothing to do this afternoon.. " agap niya.
I was about to said no, nang maalala ko na may dapat din pala akong sabihin sa kanya. Ang lupa na binili niya muli para sakin duon sa Dela Costa, balak kong isauli sa kanya yon.
BINABASA MO ANG
The Whisper of Memories (Dela Costa series #1)
Non-FictionSeptember 7 2023 - October 1 2023 Solana Rose Almodovar, is a woman of her words. She has a strong and passionate personality that makes her independent and intelligent in such a young age. She grow up in a family where survival is more important th...