Chapter 6
Paglabas ni Neri ng kwarto ni Jose ay bigla siyang napatingin sa may pintuan ng bigla iyong bumukas at pumasok ang dalawang magandang babae.
Nagkagulatan pa silang tatlo ng mapansin ang isa't-isa
"Sino ka?/ Sino kayo?" sabay-sabay pang tanong ng tatlo.
Napakunot noo naman si Neri ng mapansin ang ang tiyan ng isang babae. Malaki na iyon at halos manganganak na. Habang napakasexy namang tingnan ng isa.
Hindi tuloy niya alam ang sasabihin. Hindi niya kilala ang dalawa, at bago lang siya sa lugar na iyon. Kaya naman medyo nagkaroon ng kaba sa kanyang puso.
Hindi naman mukhang mananakit ang dalawang babae, pero kinakabahan pa rin siya. Hanggang sa may pumasok ulit mula sa labas ng bahay.
"Kuya Igo!" nagagalak pa niyang sigaw ng makita ito.
Mabilis din niya itong nilapitan. Lalo na at maliban kay Jose ay si Igo lang ang kilala niya.
"Kuya Igo," ulit niya sa pangalan nito.
"Kuya Igo?" sabay-sabay pang tanong ng tatlo.
Napakamot naman ng ulo si Igo. Pati ang kanyang asawa ay hindi makapaniwala sa narinig.
"Maupo ka muna mahal ko, at baka mangalay ka," ani Igo sa asawa at inalalayan ito.
Napatingin naman si Neri sa ginagawang pag-alalay nito kay Shey. "S'ya pala ang asawa ni Kuya Igo. Ibig sabihin," sabay baling kay Cy. "Ito si Kuya Cypher at ang asawa niya." bulong pa niya sa isipan na ikinatuwa niya.
"Asawa mo Kuya Igo?" tanong ni Neri na ikinatango ng huli. Nakita din niya ang pag-alalay ni Cy sa asawa nito para makaupo.
"Hi po. Ako nga po pala si Neri Dedace." pakilala niya. "Dahil kayo lang po ang magiging kilala ko dito magpapakilala po ako ng totoo. Anak po ako ni Mayor Nicardo Dedace at ng kanyang may bahay na si Rozalyn Dedace. Solong anak lang po ako. Wala po akong trabaho dahil ayaw po ni daddy. Isa pa ay tapos na rin po ako ng pag-aaral. Wala pong madaming nakakakilala sa akin, kaya po malaya po akong lumabas ng hindi nag-aalala, si daddy at mommy. Mahilig din po ako sa mga hayop. May aso po akong binibisita sa animal welfare friend po kami noon mula ng magkita kami sa daan. Tapos po ay," hindi natuloy ni Neri ang sasabihin ng pigilan ito ni Igo.
"Okay na iyon. Iba namang tanong ang sagutin mo." putol ni Igo sa sinasabi ni Neri.
Nakatulala namang nakatingin si Shey, Aize at Cy kay Neri. Ibinaling naman ng tatlo ang paningin kay Igo na nakangisi sa kanila.
"Saan mo nakilala yan?" Hindi makapaniwalang tanong ni Cy.
"Ang itanong mo, saan siya nakilala ni Jose."
"Si Jose?" hindi makapaniwalang tanong ni Aize at Shey.
Napatingin naman sila sa babaeng nasa harapan nila. Hindi na ito bata, pero kung kumilos sa way ng pagsasalita ay parang batang paslit na napakaraming tanong.
"Neri, ako nga pala si Cypher, at ito ang asawa ko si Aize. Bahala ka na kung anong gusto mong itawag sa akin. Pero kung bet mo ang kuya ayos lang naman." Pakilala ni Cypher.
"At ito naman ang asawa ko Shey. Naikwento ko na naman sayo na malapit ng manganak ang misis ko di ba?" paliwanag ni Igo.
"Opo Kuya Igo. Natutuwa naman po akong makilala kayong lahat. Ate Shey okay lang ba?" tanong nito kay Shey na tinawanan lang nito.
"Makaate ka naman. Magkakasing edad lang tayong tatlo. Shey, and Aize is enough. Bahala ka na sa dalawa kung anong itawag mo sa kanila." Paliwanag ni Shey na ikina okay sign ni Aize.
BINABASA MO ANG
Poorman Series: Joselito Dimaano
RomanceBlurb Joselito Dimaano, tahimik. As in tahimik. One word man kung ituring ng dalawang kaibigan. Kargador sa palengke ng San Lazaro ang trabaho niya. Kasama din niya doon ang dalawa. Neri Dedace, madaldal na babae na parang hindi nauubusan ng salita...