MNND_Juu Yon

655 35 4
                                    

"How's your feeling?"

"Medyo okay na" I answered. Hindi pa rin ako tumitingin sa kanya simula pa kanina.

"So..? She's your girlfriend..?" Mahihimigan ang mapanuksong tanong sa akin ni hale. Mabilis na uminit ang mukha ko. Gosh. Bat ba ako nahihiya.

Sinilip ko ito. Nakangisi siya sa akin ngayon.
"Hale naman eh, stop grinning!" Malakas siyang tumawa dahil sa naging reaksyon ko.

Nakita ko pang napatingin dito si heath, ganon din ang mga pinsan niya dahil sa lakas ng tawa ni hale.

Kahit si Ms. Vaudelaire ay nag tatakang nakatingin sa amin ngayon na kani-kanila lang kausap ang babaeng nakalaban ni hale sa volleyball last time.

"I didn't know you sway that way reeve"

"..Well, who wouldn't naman diba.." lumingon siya kay heath, at mapanuksong tumingin sa akin.

"She's cool and hot.." Nagiinit ang mukha kong inirapan siya.

I know that, but still!

"Zia.." sabay kaming napalingon ni hale kay Ms. Vaudelaire dahil sa boses niya. Parehas pa ata kaming natakot sa kanya. On the other hand, Heath's cousins are grinning at us.

"P-po?" Gusto ko matawa sa boses ni hale. Gosh. Kailan pa siya naging ganyan?

Inirapan lang siya ni Ms. Vaudelaire na ikinagulat niya. Nagtataka at naguguluhang tumingin sa akin si hale. I just shrugged in responsed.

"Bakit hindi mo sinabi? I told you, I'm all ears, right?" Tumango lang ako sa kanya.

"I'm planning, but this happened.." halos sobrang hina kung salita. Naalala ko na naman si brix. Just thinking about him nagdudulot agad ng takot sa akin. Nanginginig na pinagsiklop ko ang kamay ko para pakalmahin ang sarili. I need to calm myself. I'm safe. They're here. I shouldn't be afraid.

But, it's not easy than I thought. I could feel my heart racing, I'm sweating so much. Nahihirapan akong huminga. I'm starting to feel scared..

"Reeve..?"


"..reeve.."



I was brought back in my senses ng maramdaman ko ang mahinang pagyugyog sa akin ni hale.

"Namumutla ka" worry can be seen on her face.

"I'-im fine.." I forced a smile. Pinahid ko ang namumuong pawis sa noo ko.

"R-reeve.."

Tumingin ako kay hale. She's looking on my trembling hand.

"I-i-"

Hindi ko alam kung bakit kinakabahan ako. My heart was pounding so hard. I'm sweating.

"Hon?"

Nilingon ko si heath. Nasa side na siya ng bed ko. Lumapit pa siya sa 'kin lalo, at marahang inabot ang kamay kong nanginginig ngayon. Tumabi siya sa akin.

"I'll call the doctor" rinig kong wika naman ng pinsan nito at mabilis na umalis ng room.

"It's okay hon, I'm here.."

"..Breathe.. Breathe with me.."

Mahigpit ang pagkakahawak ko sa kamay niya. She's looking at me with her gentle eyes, as if she's telling me that's everything alright.

"Breathe in.. breathe out.."

Sinunod ko ang sinabi niya.

"Slowly... that's right mahal.. that's my girl.."

My Neighbor Next DoorWhere stories live. Discover now