MNND_Ni juu Ni

593 34 0
                                    




"...reeve.."

Nanlalabo ang mga mata kong minulat ito. Hindi pa malinaw sa paningin ko ang paligid.

Where I am?

"Reeve.."

Gusto kong ayusin ang salamin pero hindi ko magawa. What's happening? Bakit hindi ko magalaw ang mga kamay ko? Nakatali ako?

"Reeve ayos ka lang ba?" Para akong nahimasmasan dahil sa boses ni hale. Mabilis akong lumingon sa kanya.
Parang akong binuhusan ng malamig na tubig, ngayon lang nag sink in sa akin ang nangyayari. Mabilis na binalot ng takot ang sistema ko.

"H-hale.." Nasa harap ko lang siya. She was also tied up, just like me. Bakas sa mukha niya ang pag-aalala ngayon. I could see her clearly dahil sa dimmed light na meron sa loob.

"It's alright, I'm okay, it's going to be okay" Pagpapakalma niya sa akin.

"May masakit ba sayo?" Umiling lang ako sa kanya. Hindi ko alam kung bakit may ganito na namn. Ramdan kong nanginginig ang katawan ko. I need to see heath.

Nilibot ko ang paningin sa paligid. It feels like deja vu. Bumabik na naman ang takot ko sa nangyari sa 'kin before. Ayaw tumigil ng panginginig ng kamay ko. Ayoko dito. Gusto ko ng umuwi.

"Reeve, look at me" mahihimigan ang pagaalala sa boses ni hale ngayon.

"Reeve, please look at me" nanlalabo ang mata kong tumingin sa kanya. Hindi ko alam na tumutulo na pala ang mga luha ko.

Nakikita kong gumagalaw ito.

"It's going to be okay.." her voice sounds so gentle. I know she's trying to calm me. Hindi ko alam ang mararamdaman ko. I feel scared and terrified. I want to see heath.





Hindi ko alam kong ilang oras kaming nandito o anong oras na ba. Hanggang ngayon hindi pa din humuhupa ang takot sa katawan ko.

Kanina pa tahimik si hale. Hindi ko alam kung ano ang ginagawa niya dahil busy ito sa pagsilip sa likod nito.

Binalot na naman ako ng labis na takot nang marinig ko ang pag bukas ng pinto. My heart was pounding so hard. Nabibingi ako sa lakas ng pagkabog nito. There is someone.

"H-hale.." busy pa din ito sa ginagawa niya.

"..H-hale.." natatakot kong tawag sa kanya. Agad siyang tumingin sa akin. Pawis na pawis ito. Pilit siyang ngumiti sa akin.

"Are you okay?" Nag aalala nitong tanong. Tumango lang ako sa kanya. Ang lambot ng mukha niya ngayong nakatingin sa akin na parang pinaparating na ayos lang ang lahat.

"Your awake" agad na kumabog ang dibdib ko dahil sa boses na yon. Kahit si hale ay nabaling ang tingin dito. It's a woman. Nakatingin ito sa amin ngayon. Ang puti puti nito. She somehow reminds me of someone. She looks familiar. I don't know.

"Now I know kung bakit nahumaling ang mga yon.."

Nakatuon ang tingin niya sa amin ni hale. Para kaming sinusuri isa isa. Kinikilabutan ako sa mga tingin na pinupukol niya amin.

"..But humans are weak.." habol pa nitong salita. Is she?

Yumuko siya kay hale. Nakita kong nagpupumiglas si hale ng hawakan nito ang mukha niya.

"Not bad"

"I really hate the smell of that dog" Bago nito nilayo ang sarili kay hale.

Lumingon ito sa akin ngayon.

My Neighbor Next DoorWhere stories live. Discover now