おわり

1.1K 43 1
                                    

Malungkot akong nakatingin sa puntod ni mama at papa. I didn't know na pinalipat pala ni heath ang mga parents ko sa mas maayos na lugar. Hindi matutumbasan ang papasalamat ko sa ginawa nito. This means alot to me.

Hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang mga luha ko sa pisngi.

"G-graduate na po ako" halos wala ng lumabas na boses sa akin habang nakatingin sa puntod nilang dalawa.

Ayaw tumigil ng mga luha ko dahil sa sari saring emosyon na nararamdaman ko ngayon.

"I miss you mama.." naramdaman ko ang mga kamay ni heath sa pisngi ko. She's wiping my tears. Malambot itong nakatingin sa akin ngayon.

Mabilis ko siyang niyakap ng mahigpit.
She just gently caressing my back. Paulit ulit niya ding hinalikan ang sintido ko.

Ilang minuto kaming nag stay don. Umuwi din kami agad sa bahay. Matagal na din kasi simula ng binisita ko ang puntod ng magulang ko.

Tahimik lang akong nakaupo sa bed habang nakatingin sa mga gamit namin. Aalis kasi kami ngayon. Suggestion ito ni summer na mag bibeach kaming lahat. Magkikita kita nalang kaming lahat sa airport, at sabay sabay ng aalis.

It's been a week since our graduation.
So far, maayos naman ang lahat.

Napabuntong hininga ako. Lumilipad ang isip ko ngayon tungkol sa pagbabayad ng apartment ko. It's been months na hindi tinatanggap ng nagmamanage sa apartment na 'to ang bayad ko. I don't know why. Gosh. Nammoblema ako. Alangan naman na magsstay lang ako dito na hindi nagbabayad. I noticed na hindi ko na din nakikita ang may ari ng building na 'to kada umabot ang isang buwan. Nakakalimutan niya ba na may building apartment siya?

May pinapagawa din na coffee shop sa tabi ng building.

"Mahal.." agad kong inaangat ang paningin kay heath. Tumabi siya sa akin and immediately wrapped her arms around my waist. Hindi pa ito nakuntento at lifted me to sit on her lap. I buried my face in her neck, hugging her comfortably.

"Pweding ipagsabukas na lang ang alis ngayon, kung masama ang pakiramdam mo" her voice filled with worry as she said those word. I hugged her tightly, smelling her skin. She smells nice, as always. Why is that?

"Inform ko nalang sila na next day nalang?" umiling lang ako sa kanya.

"I'm fine, heath" she lifted my head to make me look at her. Tinitigan niya ako ng matagal, like she was searching something in my eyes. Nilapit niya ang sarili para halikan ang tungki ng ilong ko. Hindi pa ito nakuntento at rained me with kisses all over my face. I couldn't help but giggle at the contact.

It's made my heart melt the way she was looking at me with those gentle looks. She leaned closer, making the tips of our noses touch each other. She gave it another kiss, making my heart skip a beat just now.

I love her so much..

"Tell me if you don't feel okay, hm?" She said kissing my temple

Nakatitig lang ako rito.

"Heath.."

"Po?"

"Can you help me?" Nagtataka itong nakatingin sa akin ngayon.

"What is it?"

"Hindi ko pa nababayadan ang apartment ko, ilang months na pero hindi nila tinatanggap" pagsusumbong ko sa kanya.

Amuse na itong nakatingin sa akin ngayon. Tahimik lang ito na parang natutuwa sa sinasabi ko.

"Help me.." Gosh, ito talaga kasi ang pinoproblema ko simula pa kahapon.

My Neighbor Next DoorWhere stories live. Discover now