Chapter 28

3.5K 103 29
                                    

Paris' POV

"It's a prank!"

Nakatingin lang ako sa mga magkakaibigan na tumatawa, together with my friend, Kaliwa. 

So, those acting and dramas are just made up by them? Kasabwat pa talaga ang isang kaibigan ko. Magaling. Paniwalang paniwala ako, kami. Kaming tatlo nila Blue at Kenny. Magaling, pwede na silang mag audition sa pag-aartista. Kaya pala nakatungo lang rin si Kaliwa kanina, if I know grabe ang pagpipigil nyan ng tawa kanina.

Napailing ako, wala sa sariling hinawakan at hinamas ko ang singsing na nakasuot sa daliri ko. Ito ang bigay na singsing sakin ni Hya the second time she proposed to me. Hindi ko akalain na dalawang beses akong luluhuran ng isang Hya Xaveri Velacruz.

Hya, ang mga kaibigan mo. Pwede ko ba silang sakalin? 

Ang dalawang kaibigan ko naman ay hindi pa nagsasalita at tahimik lang rin, siguro pare pareho pa kaming hindi pa nakakarecover. Sino ba naman ang hindi? Grabe yung emosyon nalang tatlo kanina. Jullian must be serious as Hya pero may tinatago rin talagang kalokohan.

"Tangina." Rinig kong sambit ni Blue na nagpipigil ng galit. Magagalitin pa naman ang isang ito katulad ni Hya. Ramdam ko ang higpit sa pagkakahawak nya sa basong may laman na lamalig nyang kape. 

"Pandejadas." Padabog na sambit nitong isa na para syang niloko ng sampung beses. That's Kendall, laging siniseryoso ang mga bagay bagay na nangyayari sa paligid nya. 

"I can't take this anymore, baka may ibitin ako patiwarik. Uuwi nalang ako sa condo." Walang ganang sabi ulit ni Blue at syang tumayo na. 

"I'll go with you, it still breaking me." Segunda pa ng isa kong kaibigan. 

Napatigil naman ang apat sa katatawa dahil sa naging reaksyon nilang dalawa. 

At heto lang ako, kahit nabiktima pinapanuod lang sila. I just don't know what to say anymore. I forgot that they are a good trickster. 

"Hey, why are you guys leaving? It's just a role play." Natatawang pigil ni Kaliwa sa dalawang naghahanda na umalis. 

"Well, it's not funny." Walang ganang sambit ni Blue sa kaibigan namin. 

Napailing ako, they shouldn't have done this to these two, okay lang sakin pero wag lang sa dalawa. 

"Let them be." Anas ko matapos ilapag sa center table ang basong pinagkapehan. 

"Hala, nag bobonding pa nga tayo!" Pigil din ni Valerie na sobrang lakas ng tawa kanina. 

"We're going."

Napailing ako sa tigas ng boses ni Blue at sya na mismo ang humila kay Kenny palabas ng kwarto, ang huli ay sumulyap pa kay Hazel na maang na nakatingin sa dalawang paalis. 

"Ay hala, nainis yata."

Clueless man ang magkakaibigan ay nag kibit balikat nalang. Makahulugan ko lang rin tiningnan si Kaliwa na napatingin sakin. Isang oras pa ang dumaan bago sila mag paalam na uuwi na at babalik nalang sa sunod na araw. 

"We're alone together again, baby." I whispered as I held my wife's hand. 

Wife... I always wish to be called wife by you, ever since we were kids, HyaI never had chance to hear it in person.

When are you going to wake up, baby? I can't wait to see you smiling and looking at me again. It's to precious to be held by you, I feel like I own the whole universe everytime I was hugged by you. 

Follow me, ProfessorWhere stories live. Discover now