Chapter 27

3.5K 99 11
                                    

Paris' POV

Iced coffee for those broken hearts, 
Hot coffee for those in love.

It's been a week since the accident happened, I still can't contain the sadness I'm feeling inside, I'm too broken to do things that I used too. I'm mind is too occupied to think about the others. I might get crazy If I don't control myself. 

I can't help but to weep at night, especially that I can see her face every time I close my eyes, her smiling face, those beautiful eyes, her pointed nose and her sophisticated look

But she still looks like my baby. 

Hey baby, I've been alone to our house, when are you coming back? When are you going to wake up? 

"Tulala kana naman Ate Maive!" 

Napakurap kurap ako ng makita si Valerie sa harapan ko. She was smiling but her eyes are full pain. 

"I'm okay, I was just thinking."  Maliit na ngiti ang binigay ko sa kanya. 

Nalipat na si Hya sa isang private room after a week of being in ICU but, but she was declared as a comatose person. Unconscious but alive. 

"Hoy gaga, gising na dyan. Kahit irapan mo ako habang buhay okay lang."

Napailing ako sa sinabi na iyon ni Hazel, nandon sya sa katabi ni Hya na parang natutulog lang na nakahiga sa kama. 

Nandito ang tatlong kaibigan nya, as well as my friends. Kanina lang kasi nalipat si Hya kaya they have a lot of time to stay here. I know that there's something between Valerie and Blue and to Jullian and Kaliwa, sabay ba naman silang dumating kanina. Ewan ko lang dito sa presidenteng kaibigan ko baka natotorpe pa hanggang ngayon, matanda na sya pero napapatiklop lang ng kadaldalan ni Hazel. 

I've known Hya's friends since then, madalas ko silang makausap kapag nasa party dahil nasa iisang circle lang ang mga pamilya namin, si Hya lang talaga ang walang hilig sa ganun.

"Tanga ka ba Zel, paano gigising yan eh masarap panaginip nyan."

Napakamot ako sa batok ng marinig iyon mula kay Valerie, nasa magkabilang gilid silang dalawa sa nakahigang Hya. Parang kanina lang iyak sila ng iyak na hindi mapatahan tapos ngayon puro na naman sila kalokohan. 

"Xav, ibulong mo nga sakin kung ano napapanaginipan mo?" Inilapit pa ni Zel ang tenga sa may mukha ng kaibigan nila. 

"Puro talaga katangahan ang dalawang ito." Narinig kong bulong ni Juls sa tabi ko. 

I saw how she cried earlier, she's crying silently while looking at her friend who's lying on the hospital bed. I saw how her eyes darkened than it was before, she looks mad. Hindi ko sya masisisi, sya ang pinaka-close ni Hya. 

"Hoy, Juls! Halika dito bilis!" Tawag ni Valerie sa kaibigan nya. 

"Why?" Tipid na tanong nitong katabi na parang nahihiya na sa ginagawang ingay ng mga kaibigan. Magkakatabi kasi kami dito sa mahabang couch, yung tatlo kong kaibigan ay mahinang nag-uusap lang about business they want to build in. 

"Halikan tayo." Mabilis na sagot ni Val. 

"What the actual fuck?"

"Hey kid, what are you saying?"

I was laughing in my mind after hearing those comments from Kaliwa ang Blue. 

"Hoy Asul. Don't kid kid me ah! At least hindi ko tinatakbuhan ang mga nakakasama ko, gaga!" Walang prenong bulalas ni Valerie ng marinig si Blue na magsalita. 

Follow me, ProfessorWhere stories live. Discover now