Chapter 9: Foul Play
Nakatayo lang ako habang pinapanood silang magkayakapan. Ilang saglit lang ay kumawala si Venice sa pagkakayakap dito at taimtim na tinignan si Louise sa mga mata.
Hindi din naman nagpatalo si Louise at nakipagtitigan din siya kay Venice habang may mga ngiti sa kanilang labi.
In that vulnerable moment, Venice took her chance to kiss Louise but Louise immediately pulled himself back.
Tinulak niya palayo si Venice. Umiling si Louise at parang galit itong nakikipag-usap. I became a silent observer to this intimate exchange, hindi ko man sila naririnig pero alam kong may gustong ipaglaban si Venice.
Nakahinga naman ako ng maluwag dahil hindi natuloy si Venice sa plano niyang halikan si Louise
'Ang kapal naman ng mukha niya,'
Muling umiyak si Venice at pinapatahan siya ni Louise.
'Ano na namang iniiyak niya?'
Hindi lang siya nahalikan e' umiyak na siya? Masyado na ata siyang napapasarap sa comfort ni Louise sakaniya.
Maya-maya lang ay huminahon silang dalawa. Hinawakan ni Louise ang magkabilang braso ni Venice at masinsinan itong kinausap.
'Ano naman kayang pinag-uusapan nila ngayon?'
Hindi maalis sa isip ko na parang ginusto ni Louise na mangyari yung sandaling 'yon. Ang pagkakalapit ng mukha nilang dalawa habang binibigyan siya ng senyales ni Venice na ituloy ito. Hindi ko lang alam kung ano ba ang naging dahilan kung bakit siya nag hold back.
May mga sinabi pa si Louise kay Venice at ilang saglit lang ay inaya na niya itong bumalik sa loob ng peryahan. Nataranta naman ako dahil papunta sila sa direksyon ko.
Agad akong nagtatakbo pabalik sa loob at pumunta kina Jewel na naglalaro pa din. Hindi na nila napansin siguro na nawala ako sa tabi nila.
'Sino ba naman ako?'
Busy pa sila na kolektahin lahat ng grand prizes dito sa peryahan. May dala na ngang plastic si Jewel para sa mga nakolektang prizes.
Dumating na din sina Zedrich at Benedict, daig pa ang magjowa na hindi mapaghiwalay.
"Ba't ngayon lang kayo?" tanong ni Micoy kina Zedrich. "Traffic, pre." sagot naman nito.
"Nakita niyo ba si Louise?" tanong niya samin. "Saka si Jaycee? Saan siya?" dagdag naman ni Benedict.
"Kasama nina Cheska si Jaycee. Nandoon sila sa mga rides." sagot ni Jewel at bigla siyang humiyaw dahil naipasok niya yung bola sa batiya.
"Kuya! Yung panda po!" nagtatalon pa siya habang ibinibigay sakaniya ni Kuya yung stuff toy.
"Ano't ang dami naman nan–? May human size teddy bear pa." puna ni Zedrich dito at hindi makapaniwala na andami ng napanalunan ni Jewel.
"Para to sa orphanage. Idodonate ko." malawak ang ngiting pagbabalita samin ni Jewel.
Kaya naman pala tuwang tuwa siya na makatanggap. Hindi pala para sakaniya yung mga 'yon.
Lahat kami ay napalingon sa stage ng may tumugtog at mistulang nagpapractice. Mabilis humupa ang tao sa mga palaruan at nakipagsiksikan sila sa field upang manood.
"Tara na?" aya ni Jewel samin pero kadadating lang nina Jaycee sa pwesto namin.
"Magsisimula na ata? Unang lalabas ay yung rising pop band ngayon." balita samin ni Jaycee.
Sila ata ang kumanta nung nauuso sa social media na patama song. I don't know what it is pero mukhang maganda naman nung narinig ko kay Jewel.
"Tara na ba?" tanong sakin ni Jewel, nakatingin lang ako sakaniya at parang nangangati ang lalamunan ko na sabihin sakaniya kung ano ang nasaksihan ko kanina.
YOU ARE READING
What's Up, Anne
Teen FictionWhat's Up, Anne For two years, Laura Anne Santiago has been silently battling the emotions she never expected to feel for her classmate, Andrew Louise Gomez. They're both engineering students, drowning in deadlines and exams-yet amidst the chaos, th...