Chapter 4

23 1 0
                                    

Chapter 4: A Little Chance

Hindi ko mapigilan ang sarili ko na tumingin kay Louise matapos ng mga nakita ko noong isang araw. Napapaisip din naman ako kung mayroon bang ibig sabihin 'yung nakita ko.

Sila ba?

Kung meron man, bakit hindi pa kumakalat sa grupo namin? Bakit wala pa siyang nababanggit? Hindi ba dapat ay si Jaycee ang makakaalam? They're like best friends ah-

Wait!

What if alam naman ni Jaycee pero gusto lang munang isikreto sa grupo kasi baka maudlot? Y'know? Yung evil eyes daw na nakakasira ng plano kapag may nakaalam.

'Business?'

It's none of my business, right?

Napapapikit nalang ako sa tagal ng titig ko sakaniya habang nagfaflashback yung panaginip ko.

"Hoy," bigla akong siniko ni Jewel kaya naman napunta sakaniya ang atensyon ko. "Baka naman matunaw si Louise n'yan. Anong meron?" nagtataka siyang tumingin sakin.

"Wala." sagot ko, "Anong wala e' halos matunaw si Louise sa pagkakatitig mo- Oh my God-" tinakluban niya ang bibig niya at parang gulat na gulat ang reaksyon niya. Yung parang mga OA sa mga palabas.

"Don't tell me..." I shushed her, "Pwede ba? Baka may makarinig." saway ko dito at binigyan lang niya ako ng mapang-asar na ngiti.

"Wala, okay?" pagsagot ko sa kung ano mang iniisip niya.

Napabuntong hininga nalang ako, 'Gan'on ba talaga katagal ang pagkakatitig ko kay Louise?' Si Jewel lang naman siguro ang nakahalata na matagal akong nakatitig 'di ba?

Katatapos lang ng klase namin sa FilDis at halos malunod ang ilong ko sa lalim ng pagtatagalog nang professor namin. Akala ko naman ay sa english lang ako mapapasabak.

Habang tahimik ang lahat at may kani-kaniyang ginagawa ay bumukas ang pinto na para banb may chismis na lalapit sa amin.

At hindi nga ako nagkakamali.

"Narinig niyo na ba ang balit?" lumapit samin si Jaycee hawak hawak ang bukas niyang laptop.

Halos ihagis ni Jewel ang phone niya para lang makinig sa ibabalita nito.

"What's the tea?"

"It's about Maryce." bulong niya at tumingin sa paligid kung nandito ba ang pinaguusapan o yung mga tenga nito.

Ginaya ko si Jaycee sa pagtingin sa paligid at ang nandito lang naman ay ang grupo namin at ilang mga kaklase namin na may sariling mundo pero hindi close kay Maryce.

"You know the speculation before about her after nila mag split-up ni Benedict kasi si ate mo girl is not ready pa daw for something level up?" paninimula nito, napatingin naman kaming lahat kay Benedict na mukhang gulat na marinig ang pangalan niya.

"Truth yon!" bitaw ni Jaycee at hinampas pa ang lamesa para may pasuspense

Napatingin naman sa gawi namin ang mga kaklase namin pero hindi nagpaawat sa pag-imik ang grupo namin.

"Weh?" react ni Harvey habang nakangiti pa na parang simula palang ay alam na niyang totoo yon.

Tumingin ulit ako kay Benedict na parang ayaw makisali sa usapan.

"After dumping Benedict e' magiging sila n'on?" natatawa at naiiling na sabi ni Zedrich.

"Baka kasi ayaw niya lang talaga kay Benedict-" hindi natapos si Jaycee sa sasabihin niya nang magsalita muli si Zedrich. "Ulol! Dapat sinabi niya ng deretsyahan sa tao, hindi yung papaasahin niya kaibigan natin. Mga kagaguhan talaga." nadidismayang wika nito.

What's Up, AnneWhere stories live. Discover now