Chapter 6: Starving
Bali-balita ko na may nagbubukas daw ng peryahan malapit lang sa campus namin. Ang sabi pa ay may mga banda at singer na dadalo sa Day 2 ng perya kaya naman agad akong nakatanggap ng message mula kay Jewel.
Inaaya niya ako simula pa noong isang araw pero nag-aalangan ako sa oras dahil dilim na din ang umpisa ng palabas.
Mabuti sana kung may kasabay ako, 'di ba?
"Bilis na, Anne!" parang bata na nagtatantrum itong si Jewel sa tabi ko. Namimilit talaga na sumama na ako sa magaganap na peryahan near LDS.
"Ayaw lang talaga tayong kasama ni Anne." inirapan ako ni Jaycee bago ito umupo at makipagdaldalan sa katabi niyang si Cheska.
Nafeel bad naman ako na gan'on yung iniisip nila dahil lang sa hindi ako makapagdecide.
"Hindi naman sa ayaw ko," bumuntong hininga ako kasabay ng pagtigil ni Jewel sa pagtatantrum. "Wala naman kasi akong kasabay pumunta. Saka, malayo yung amin d'on. Ihahatid niyo ba ako?"
Lumungkot ang mukha ni Jewel sa sinabi ko. Hindi ko din naman kasi alam kung papayagan akong bumyahe papunta d'on lalo na't gabi. Strict ang parents ko at ayaw nga nila akong ipakagat sa lamok noong baby pa ako.
"Eh kung-!" nabigla ako nung humarap si Jaycee sakin, may mapang-asar na tingin at nakakalokong ngiti pa siya. "Sumabay ka kay Louise. Hindi ba't main road ang bahay niyo? Madadaanan niya 'yon 'di ba?"
Naipaiwas ako ng tingin ng mabanggit niya si Louise. Nararamdaman ko kasi na umiinit ang mukha ko.
Naalala ko din ang unang sakay ko sa sasakyan niya para makisabay.
So, bakit nga ba nag-iinit ang mukha ko?
"Ayoko." wika ko.
"Wala ito!" winasik ni Jewel ang kamay niya dahilan para mabitawan ko siya. "Hindi mo na ba kami mahal?! Ayaw mo na bang sumama samin?!"
Isa pa din 'tong OA, kaya naman siguro lagi silang mag-kaaway ni Harvey kasi parehas sila ng ugali.
"Eh ayoko nga nung ideya." pagmamatigas ko.
Saka, ayoko talaga. Iniisip ko palang na sasakay ako sa sasakyan ni Louise e' naninigas na ako.
Kung alam lang nila ang first experience ko sa sasakyan ni Louise. Hindi ako makapagreklamo na sobrang lamig nung aircon niya.
"Louise!" bigla akong nataranta ng tawagin niya ito. "Putangina?" bulong ko nalang sa sarili ko.
Agad akong naghanap ng pagkakaabalahan at cellphone lang ang nakita ko. 'Pwede na 'yan.' Kunwari ay may ginagawa ako hanggang sa makalapit si Louise.
'Wag kang titingin, Anne. Wag!'
"Pupunta ka ba sa peryahan?" tanong ni Jewel sakaniya. He hummed while thinking about the question. Nag-iisip ba talaga siya?
Sumulyap ako at parang hindi pa siya sigurado sa isasagot niya.
"Oo? I don't know, baka may plans ako n'on eh. Bakit?" balik na tanong ni Louise at bigla akong tinuro ni Jewel. Sa pagkagulat ko ay nagkunwari nalang ako na nag-iscroll ulit.
Sandali akong sumulyap at nakatingin na sakin si Louise.
'Kalma, Anne. Kalma...'
"Kung pwede daw sumabay sayo si Anne." walang pagdadalawang isip na wika nito.
Gusto ko nalang magpakain sa lupa ngayon. Bakit ba may mga kaibigan akong kunsintidor pero hindi makaramdam na ayaw ko nga siyang makasama!
'Jewel! Papatayin kita pag nagkita tayo sa impyerno!'
YOU ARE READING
What's Up, Anne
Teen FictionWhat's Up, Anne For two years, Laura Anne Santiago has been silently battling the emotions she never expected to feel for her classmate, Andrew Louise Gomez. They're both engineering students, drowning in deadlines and exams-yet amidst the chaos, th...