Chapter 6-Pagsasanay

8 6 0
                                    

Chapter 6-Pagsasanay

Marcus's Pov

Ito ang araw na muli nating haharapin. May isa pa tayong araw ng pagsasanay. 

"Magandang umaga sa lahat!" Napatingin kaming lahat kay Prinsipe Trainor Kenneth. Siya na naman, kinakabahan na naman ang mga kaibigan ko, at halos tanghali na ang training namin. Nagkaroon na kami ng ilang pagsasanay sa pagsasayaw na halos umabot na sa amin ng 300x beses. Masakit ang aking paa. Gutom rin ako. 

"Wal ba kayong  mga bibig?" sabi niya ulit sa amin. Pahirap ng pahirap ang hakbang na ating ginagawa. Kulang daw tayo sa emosyon. Ano pang emosyon ang kailangan natin? Halos ginawa namin. Naawa kami kay Pan-Pan dahil paulit-ulit siyang nakikita dahil kulang daw sa emosyon at mabigat ang katawan. Halos ilang beses na siyang naulit. Nararamdaman ko ang hininga ni Pan-Pan; nahihirapan siya. Napakahigpit pa naman ng trainor namin na si Keneth. 

"Kaya pa ba?" mahinang sabi ko kay Pan-pan. Tumango lang siya kahit ramdam ko na ang hininga niya. Pagod na pagod si Pan-Pan sa walang katapusang pag-uulit. 

"Kailan natin ito matatapos? Nagugutom na ako," mahinahong sabi ni Anjo. Kahit ako ay nanghihina. Wala akong energy. Late na ako nagising kaya nagmamadali ako. Kahit gutom tayo, lahat tinitiis natin. 

"Okay, sapat na!" Tumigil kami sa pagsasayaw. Sa wakas, natapos din kami. 

"Wala ako dito bukas." Natuwa ang puso ko sa narinig ko. 

"Pero hayaan niyong si Prinsesa Alyanna ang magturo sa inyo kung paano kumanta." Napatingin ako kay Anjo at Kuya Luiz. Mahilig kasi silang kumanta. 

"Nagkakaintindihan ba tayo? Sana sa pagbabalik ko, natutunan niyo na lahat ng techniques na itinuro namin sa iyo. Hindi biro ang tumalon sa mundong pinapangarap niyo. Bago ang lahat, may mga bagay akong sasabihin sa iyo. It will help you to improve even more your skills. Uunahin ko si Luiz." Nilingon ko si Kuya Luiz. Humakbang si Kuya Luiz. Tinapik lang namin siya. 

"Luiz, I saw your dancing skills. Magaling ka at madali kang matuto, pero from your facial expression, I don't feel your connection to dancing. Study the music you choose. Every music feels that. Parang buhay natin. Doon natin ipinahahayag ang bawat emosyon sa ating mga pagsubok sa buhay. Tandaan mo, magaling ka. Congrats." Lahat sila nag-palakpakan at aprubado ni Kuya Luiz. Sunod na tinawag si Anjo. 

"Anjo," ang tawag ni Prinsipe Trainor Kenenth. Gaya ng ginawa ni Kuya Luiz, humakbang din si Anjo. 

"Anjo, you have my dance skills. Nakita ko sa mga galaw mo na parang nakikita ko ang isang sikat na celebrity, pero hindi ko sasabihin kung sino siya. Kasi ayokong magmayabang ka at magmayabang. Isa lang ang meron ako. Gusto kong sabihin sa'yo. Sana bawasan ang yabang mo at malapit sa ulo." Napatingin kaming lahat kay Anjo at palihim na tumawa. Gaano man ito katanga, madadala ka nito sa gulo. Sunod-sunod na tinawag ang kambal. 

"Josh Ivan and Josh Wane. Uunahin ko muna si Josh Ivan. Ang galing mo sumayaw. Wala akong masabi sa'yo, pero isang bagay na napansin ko pagdating sa pagharang ay nalilito ka.  Magaling ka. Good job." Ngumiti lang kami kay Josh Ivan. Ito talaga ang problema namin ni Josh Ivan minsan; madali siyang malito. Muling tinawag si Josh Ivan. 

"Josh Wane." Sumaludo pa si Prinsipe Trainor Keneth. Ang galing mo kasing kambal mo. Isa ka sa pinakamagaling sa grupo mo, kaya wala akong masabi dahil ang perfect mo sumayaw. Congratulation!" Kinakabahan nakatingin sa akin si Prinsioe Trainor Keneth. Tinawag ang pangalan ko. Humakbang ako malapit, gayundin ang mga kasama ko. 

"Marcus," nagsalita si Prinsipe Trainor Kenneth. 

"You're the youngest in the group right? Tumango lang ako. 

"And leader?" Tumango ulit ako. 

"Marcus, wala din akong masasabi sa'yo. Si Josh Wane at Josh Ivan 'yong nakita kong may future sa dance. And I'm also humanga sa disiplina na ibinibigay mo sa iyong mga kasamahan. Saludo ako sa iyong mabuting pamamahala sa iyong mga kasama. Ikaw ay isang mahusay na pinuno at mananayaw. Binabati kita. Sana ay tanggapin mo ito para sa iyong mga kasama. Pero hindi lang basta pagsasayaw. Marami ka pang pagdadaanan. Sumayaw, kumanta, at mag-rap. Na makabuo kayo grupo ng Six of heart na  bilang boy band." Natigilan ako sa sinabi ni Prinsipe Trainor Keneth. Boy band! Paulit-ulit kong sinasabi. At ang huli ay Pan-pan. Nakita ko sa mukha niya ang kaba. Daan-daang hakbang din ang ginawa ni Pan-pan.

“Pan-pan, kung pakiramdam mo lagi kitang tinitingnan, dahil sa mga maling sayaw mo, pero ito lang ang masasabi ko. Pinahanga mo ako noong nakaraang linggo. Napakagaling mo. Congrats." Tsaka na palakpakan ang lahat. Nakita kong naluluha na si Pan-pan.

"Kung iniisip mong mahina ka, nagkakamali ka. Pan-pan, i-absorb mo lahat ng natutunan mo. Ang galing mo. Pero, tulad ng sinabi ko kay Luiz kanina, kulang ka lang sa emosyon. Pag-aralan ang musika at damhin ang bawat sayaw. Ang galing mo na naman, at nakita ko lahat ng gusto mo. Nag-improve ka sa bawat sayaw mo." Lumapit ako kay Pan-pan at niyakap namin siya. Ramdam na ramdam ko ang pag-iyak niya. Sa tagal naming magkasama, si Pan-pan lang ang nakikita kong umiiyak. Buong buhay niya, si Pan-pan lang ang gusto  lang tanggapin  siya lalo na sa paligid namin at suportado lang siya ng nanay niya na kahit saan mag-audition si Pan-Pan ay lagi siyang kasama. Nag-audition si Pan-pan. Magaling mag-rap si Pan-pan at magaling din daw siyang kumanta. Naputol ang anunsyo ni Prinsipe Trainor Keneth sa sigaw ni Anjo.

"Rank six." Nagkatinginan kami. Nagsalita ulit ni Prinsipe Trainor si Kenneth 

"Rank six, Pan-pan." Tumango lang kami sa kaniya. Si Kuya Luiz naman. tumawag ulit ng rank five, Anjo rank four, Josh Ivan rank 3, Ako rank 2 at Josh Wane ang rank 1. 

"Congratulations.” Tsaka nagpaalam sa amin si Prinsipe Trainor Kenneth. 

Six Of HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon