Chapter 26-Ang Katotohanan
Marcus's Pov
Muli lumiwanag sa harap namin. Bumungad sa amin ang matanda na tinawag ni Prinsesa Alyza na Diwata.
"Hanggang ngayon, hindi ka pa rin nagbabago, Anjo; napakalakas pa rin ng fighting spirit mo. Biruin mo, makapangyarihang prinsesa ang kaharap mo." Tinawanan ng matanda si Prinsesa Alyza na ngayon ay nakakunot ang noo sa Diwata.
"I'm happy that deep inside you want to make your dreams come true but you don't lose the personality you have now. That's what I liked about you. Something that strengthened your personality through the people you were with. Anjo and the twins gave you strength while Luiz, Marcus, and Pan-pan are your center of tranquility in the group para maging maayos ka. 'Yan ang personality na dapat mong ingatan, pero hindi sa lahat ng oras maging maloko. Hindi naman. Of time na hindi mo sineryoso. Sana balansehin mo 'yong personality na dapat mong kontrolin. Kapag training ay training, walang kalokohan. Naiintindihan mo ba?" Pareho kaming napaoo sa sinabi ng matanda.
"Handa na ba kayo malaman ang totoo?" sabi ulit ng matanda sa amin. Tumango ulit kami.
"Ikaw, Anjo, handa ka na bang malaman ang totoo?" Nakangiting sabi ni Diwata, habang katabi ko, nakangiti siya.
"Ayos ka lang ba?" Paulit-ulit na sabi ni Kuya Luiz sa kaniya.
"Dahil handa ka na. Ito ang likod ng ating pagkatao. Saglit na kinuha ni Diwata ang kuwintas na ngayon ay nasa kamay niya.
"Ito ang tunay na liwanag." Kumikinang ang kuwintas. Gaya ng aming husay, lahat kami ay nahulog. Ngayon. Namangha kami sa aming nakita. Ang matandang nakita ko lang ay isang diwata. Kaya nga tinawag siyang engkanto dahil isa talaga siyang diwata.
"Nagulat ba kayo? "Sabi ni Prinsesa Alyza. Sinong hindi magugulat sa nalaman namin? Pinaglalaruan ba tayo? Napatayo kami ng maayos, at malinaw na nangyari sa amin ang lahat.
"Ito ay pagsubok lang sa inyo. Noong araw na napadpad kayo sa malaking puno, narinig namin ang sigaw niyo. Nagdesisyon kami ni Prinsesa Alyza na bigyan kayo ng pagsubok. Ang pagsubok ay ito. Nagkunwari akong matanda para subukan ang kakayahan niyo doon. Napahanga niyo lang kami ni Prinsesa Alyza dahil sa pagiging matulungin niyo sa iba na walang nagdadalawang isip na tulungan ako. Sana 'wag kayong magbago pagdating ng araw na sumikat kayo. At isang bagay na gusto namin sa inyo ay hindi kayo mapagkunwari. Ito ang bagay na pag-subok namin sa inyo kapag pumasok kayo sa aming mundo. Sa mismong mundo namin ay ang paraiso.
"Teka, linawin mo! Anong mundo meron tayo? Bakit madalas mong banggitin ang paraiso?"
"Princess Alyza ang makakasagot niyan, Josh Wane." Napatingin ako kay Princess Alyza.
"Iba ang paraiso sa mundo niyo. Isa kaming prinsesa sa kagubatan. Naririnig namin ang bawat sigaw ng mga tao kapag nakikipag-usap sila sa puno. Bago kami magturo, may pagsusulit muna kami, at doon namin sinusubok ang iyong kakayahan."
"Pero mali ang ginagawa mo. Paano naman kami, gusto ba namin o hindi?"
"Walang masama sa ginawa namin, Josh Ivan. Paano natin masusubok ang kakayahan mo kung sa simula pa lang ay alam mo na?" Natigilan lang kami sa sinabi ni Diwata.
"Sa kabila ng lahat, may natutunan kayo, at iyon ang nagpatibay sa inyong tapang sa pamamagitan ni Prinsesa Alyza. Na kayo ang unang pinagsilbihan ni Prinsesa Alyza. Nabalitaan niyo na kayo ang unang pinagsilbihan ni Prinsesa Alyza.
"Make fun of someone powerful who sinanay ka. Napakasuwerte mo." Napalingon kaming lahat sa sinabi ni Prinsipe Keneth na bigla siyang sumulpot. Kasama niya sina Princess Starry, Prinsesa Alyanna, at Princess Sherlyn.
"Lalo na si Anjo, napakasuwerte mo. Biruin mo ang isang makapangyarihan at pinakamakapangyarihang pinuno sa ating lahat; kaya mo kaming buwisitin araw-araw." Nagulat kami sa sinabi ni Princess Starry.
" Si Prinsesa Alyza ay makapangyarihan at isang pinuno. Ngunit sa kabila ng lahat ng panunukso mo sa aming prinsesa, binigyan mo rin ng kagalakan ang aming pinuno dahil sa iyo; tinuruan mo kaming ngumiti sa bawat araw na nabubuhay kami sa mundong ito. Nakasanayan na namin na ang aming mga sandata ay pakikisalamuha. Ngayon alam na namin ang kaunting saya."
"Hindi kami robot, gaya ng sinasabi mo," sabi ni Prinsesa Alyza.
"Kung ano man ang nangyari sa inyo ay hindi dahil pinaglaruan namin kayo. Ang kaligayahan niyo lang ang hiling namin. Sa simula pa lang ng pagpasok sa aming paraiso, lahat ng ito ay itinakda para sa inyo. Inatasan kaming lahat ni Prinsesa Alyza na gabayan kayo." seryosong sabi ni Sherlyn.
"Sana ay magsilbing aral ito sa inyo. 'Yong hindi susuko at haharap sa hamon ng buhay tungo sa pangarap. Hindi man ito ang tamang oras, ngunit lahat ng ito ay may kasiyahan. Ito ang aral na dapat niyong natutunan. Ngayon na ang araw at huling pagkikita natin." Lumapit si Diwata sa amin.
"Salamat sa lahat ng itinuro niyo sa amin. Salamat muli, Prinsipe Trainor Keneth, Prinsesa Sherlyn, Prinsesa Starry, Prinsesa Alyanna, Diwata Kim, at Prinsesa Alyza. Baauin namin ang lahat ng itinuro niyo sa amin, lalo na ikaw, Prinsesa Alyza, na akala namin ay isa lang naming utusan. Ngayon na naiintindihan na natin ang lahat, kaya hindi ka lang tagalingkod dahil pinuno ka. Isa itong malaking karangalan para sa amin." Bumaling ako sa mga kasama ko bilang paggalang, at yumuko kaming lahat.
"Maraming salamat sa inyong lahat, lalo na sa inyo, Anjo." Ngumiti si Princess Alyza sa amin.
"Oras na para kaming lahat para magpaalam sa iyo. Dahil sandali na lang at babalik kayo. Bago ang iba, kunin mo na ito." Binigyan kami ni Prinsesa Alyza ng kuwintas.
"Isang tanda ng iyong pagsasanay at tanda ng iyong mga pangarap. Paalam mga kaibigan. Paalam Anjo, sana makahanap ka ng babaeng mamahalin mo na hindi bubuwisitin araw-araw. At itong mga sulat na binigay mo sa akin. Iingatan ko sila."
"This is your time. Ipikit niyo ang inyong mga mata. Gumising kayo ulit sa puwesto niyo. Goodbye." Napapikit agad kami sa sinabi ni Diwata Kim.
BINABASA MO ANG
Six Of Hearts
RomansAnim na magkakaibigang may layunin na matupad ang kanilang mga pangarap na maging magaling sa larangan ng pagtatanghal sa sayaw. Ngunit nagbago ito nang hindi sila manalo sa isang patimpalak, tila ba't unti-unti silang pinanghihinaan ng loob. Isang...