VI,

2.6K 39 3
                                    

VI
Biringan

I already leave for my work papuntang Biringan, 18 Hours by Plane ang papunta sa malapit na probinsya ng Biringan, Wala talagang eksaktong byahe papunta doon dahil malayo.

Pagbaba mo pa sa kalapit na probinsya mag babangka ka pa. Bale mga 20 hours ang buong byahe.
Nag aayos na kami nila Clare at kasama namin si Netay. Actually kanina pa andito si Netay Hinihintay kaming mag Impake.

"ano agon Ok na?" Tanong sa'kin ni Clare

"Oo tara na, mukang mahaba-habang byahe to"

Isainama na rin namin si Oprah para makita niya ang biringan.

After 18 Hours.

We're Finally here sa Pinakamalapit na probinsya. Ang lokasyon ng Biringan ay nasa pinaka hilagang parte ng pilipinas. Isa siyang pulo o isla? na nakahiwalay sa Pilipinas. As in Nakahiwalay na.

"Oh biringan! Biringan! sigaw nung bangkero sa malapit na pier.

"tara doon tayo.." sabi ko saka ako nag punta doon. Naglakad na kami akasabay sina Clare at netay. Si oprah naman naka hawak sa pantalon ni Clare.

"Manong biringan!" sabi ni Clare sa bangkero. Aayusin din ni Clare yung mga requirements niya kaya pumunta na rin siya with us.

Tumitig lang sa'min yung bangkero, saka kami pina sakay sa bangka niya. May mga kano at ibang turista rin kaming nakasakay.

Nakaktuwa dahil naalala ko yung shop ni lola, isa yung tourist destination dahil sa mga santo doon.

Isang oras ng nagbabangka tong sinasakyan namin. Napansin kong umiitim ang kalangitan. Ako lang ba oh sadyang may pag ka gray yung langit ngayon?

"tito look" sabi sa'kin ni OPrah kaya napa tingin ako sa'kanya

"ano to?" Halos lahat ata ng taong nasa bangka ay napatingin sa'kin kasi naman..

"yeah..what is this? is this so freak! Amazing color.." saka kinuhaan ng litrato ng kano yung ilog kasi kulay itim yung tubig.

"manong? estero po ba to?" tanong ni Netay kaso isang blangkong tingin ang sinagot ni Manong bangkero

Hindi naman mabaho, pero nakakatakot yung tubig.

"cool.." sabi pa nung isang turista

"Biringan" Bulong ng lalaki na parang narinig naming lahat.

Lahat kami napatigil kung ano ang nagyari sa biringan.

parang ang bigat sa pakiramdam, Hindi na tulad ng dati. Last year, Hindi siya ganito ka dilim?

parang napabayaan.

Pagkatapos naming magbayad sa bangkero, Bumaba na kami at nagulat kami dahil nag hihintay na samin si Nana Elsa.

"M-mga apo.." Matanda na siya, kulubot ang buong katawan na parang matigas na. Nakuba na siya sa sobrang katandaan. Tulad ng isang taon, Hindi siya ganito.

May hawak na siyang Malaking tungkod na lagpas sa ulo niya at may hawak siyang tali.

Tali ng isang kambing. Kambing na napakalaki ng sungay at may sugat ang kanang mata.

"nana.." yun lang ang nabangit ko

Saka ako nag mano sa'kanya pati na sila netay at clare. Si oprah nakatago sa likod ko, Natakot siguro.

"siya si Teryo" pakilala niya samin sa isang lalaking mataba na ngumit sa'min

Binuhat ni Teryo yung mga gamit namin saka kami nag lakad.

Si clare kasabay ni Nana, kami ni netay nasa likod nila habang mag kahawak ang kamay.

Si teryo naman nasa likod namin. Naglalakd lang kami at sa paglalakad namin marami akong napansin.

"walang simbahan?" tanong ko kay teryo. Habang nag lalakad at ganun pa rin ang kalangitan kulay abo

"Oo, nung isang taon pa. Simula nung nag ka bagyo"

"yung yolanda?" tanong naman ni Netay

"Oo, yung napakalakas.."

Ako lang ba o talagang kapag lumilingon at sinisulyapan ko si netay sa mata ibang tao ang nakikita ko?

"halos lahat sira" malungkot na sabi ni Netay habnag nakatingin sa mga sirang bahay.

"a-andito na t-tayo.." sabi ni Nana

Nagulat ako sa laking pagbabago ng bahay ni Nana.

"nana papano niyo po pala kam--" si na niya kami pinatapos

"binulong sa'kin ng hangin" sabi niya

Kinalibutan ako sa sabi niya.

Pagpasok namin sa bahay isang nakaktakot na santo ang sumalubong samin....

Malik MataTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon