XXVIII,

1K 14 0
                                    

XXVIII

Takot

"a-aray.." unti unti kong minulat ang mga mata ko. Bakit hindi ko maigalaw ang mga kamay ko?

Kahit na ang mga paa ko.

"tul--" Sisigaw na sana ako ng tulong kaso may naaninag akong isang lalaki. Nakatalikod siya sakin.

"alam mo ba kung nasaan ka?" isang seryoso niyang tanong sakin.

"sino ka ba?! bakit ako nakatali?!" Nakatali ako sa sarili kong kama.

Naglakad siya papalapit sakin. Kaso hindi ko pa rin maaninag yung muka niya. Ang dilim kasi pinipilit kong tignan kaso dahil sa mga tali ng katawan ko hindi ako maka kilos ayon sa gusto ko.

"sila kilala mo ba?!" pa sigaw niyang sabi sakin saka ako lumingon sa may upuan ng tabi ko yung babaeng kulay gray ang balat at may hawak na krus sa may tarbaneu.

"alam mo ba kung nasaan ka?" tanong ulit niya sakin habang umupo na sa tabi ng kama ko.

"maraming gustong maka punta sa langit tulad mo...pero walang gustong mauna..." para siyang teacher na nag lelesson sa harapan ko.

"nag mamalinis sa lupa para maligtas at makamit ang habang buhay na kaligayahan..." Humihinto siya at yumuyuko.

"b-bakit ano bang nagawa ko sayo?!" lakas loob kong sinigaw yun kahit na natatakot na ko.

"maka sarili, sinungaling at....mamatay tao..di ba?" nangilabot ako sa mga tanong niya.

"lahat yun ikaw....at hahayaan pa ba nating maka patay ka pa?" saka ko nakita ng maliawanag yung muka niya.

Y-yung demonyo bakit?...bakit?

Kinakabahan ako habang lumalapit siya sakin. Hindi ko maipaliwanag yung muka niya basta makikita mo yung pag kakaiba sa muka niya.

Inilabas niya yun..

"WAG?!! WAG?!!" maiyak iyak ako sa hawak niya. Isang kutsilyo at handa ng itarak sakin.

Nakatutok na siya sa bandang tiyan ko pa. Kung saan may sugat ako na nag dudugo na kanina pa.

"WAG?!!" ayokong titigan yung muka niya dahil nakakatakot talaga.

Malik MataTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon