XXII
Kakilala
"a-aray ko" napa hawak ako sa tiyan ko ng pansin kong dumudugo ito habang yakap ako ni clare.
"gon?" nag alalang siyang tumitig sa'kin.
"Oh ito..teka lang" hinalungkat niya pa yung bag niya.
Nagmamadali siyang kuhain yung tablets na gamot sa bag niya. "Ito agon inumin mo mga pain killers to" sabi niya sa'kin
"maupo ka nga muna" inalalayan niya kong maka upo sa sofa. Kinuhaan niya pa ko ng tubig mula sa ref.
"dapat kasi hindi ka nag kukulong dito sa loob ng kwarto mo...oh eto" inabot niya na sakin yung gamot.
"I know clare"
"doon ka na lang sa kwarto mo mag pahinga...tapos tong mga gamot 3 times a day, wag mong kakalimutan. Nako, baka kung ano pang mangyari sa'yo" sabi niya sa'kin
Hinawakan ko ang kamay niya at niyakap siya "Thank you clare"
Naglakad na ko papuntang kwarto ko kahit na iika-ika ako. Iniinda ko ang sugat ko sa tiyan.
Pagkapasok ko nakatulog ako agad.
12 noon ng magising ako, sakit ng katawan ko. Para akong nabugbog ganun talaga kapag bagong gising?
"Agon?" boses ni clare na tinatawag ako
"WAIT!" sumigaw ako saka ako tumayo at nag ayos. Naglakad na ko palabas ng room ko. And I was so suprise ng wala si Clare doon.
"CLARE?!" i shouted her name
"AGON?!" dinig na dinig kong nang galing yung boses niya sa labas ng pituan sa labas ng unit ko.
"clare?" binulong ko lang saka ko narinig ang pag bukas ng gripo sa loob ng CR ko.
"Agon?!" narinig ko rin ang boses ni Clare sa loob ng CR
TOK TOK TOK
Pero may kumakatok sa labas ng pintuan ko.
"AGON WAG KANG LALABAS NARINIG KO RIN YUN!"
Napahinto ako sa sinigaw niya.
"t-teka lang..."
Natataranta na ko kasi palakas ng palakas yung katok sa pituan at umiikot na ang door knob ng CR.
saka nagbukas ng malakas ng sabay ang pinto.
"Agon ayos ka lang?" Lumabas si Clare galing sa kwarto ko.
"c-clare?"
Clueless siyang tumingin sa'kin
"ok ka lang?" sabi niya sa'kin "..namumutla ka?" She touched me in my forehead.
TOK TOK TOK
yung katok na yun?
"wait may kumakatok.." she said
"wag clare!" hinawakan ko siya sa braso
"agon? hello..may tao kaya" she said na parang walang alam saka niya tinapik ang kamay ko
TOK TOK TOK
"wait lang" sabi niya saka niya binuksan yung pinto at...
"Oh?" sabi ni clare
"good afternoon?.." ngumiti yung babaeng matangkad na siguro kasing tanda ko lang at may dala siyang pag kain.
"pasok ka" nakatitig lang kami ni clare habang pumasok siya at ngumiti sa'ming dalawa.
"Hi, I'm clare" sabi ni clare saka siya ngumiti at nag wave
"..he's agon" sabi ni clare
"Hello, I'm Joyce Anne.....Joyce Anne Pineda"