C18

445 7 0
                                    

Chapter 18

Her POV

Nandito na kami sa bahay nang mga HERNANDEZ ang apilyedong kinasusuklaman ko. Ang apilyedong yan ang pumatay kay Lolo. Tinahak na namin ang gate nila. At kusa nalang itong bumukas! Hightech!

Nang nasa malaking pintoan na kami ay huminga muna ako nang malalim bago harapin ang walang pusong lalakeng yun.

"Are you now ready sweetie?" Baling saakin ni Daddy nang mapansin nya sigurong huminga ako nang malalim. Nginitian ko muna sya bago sumagot.

"Yeah,dad!"

Kaagad na kaming pumunta sa pintoan nila. Kaagad namn iyong binuksan nang isa sa mga katulong nila.

"Pasok po" yaya saamin nung katalong.

This is it pansit!

Pagkapasok palang namin sa pintoan ay kaagad na naming nakita ang mag asawang HERNANDEZ at ang nag-iisang anak nilang kriminal.

"Mabuti at nakarating kayo" nakangiting sabi ni Mrs. Hernandez. Nginitian ko sya ng pilit. Kasabay nun ang pagdapo ng tingin ko sa pisting anak nila. Nakita kung nakatingin sya saakin kaya inirapan ko sya. Tsk!

"Alam kaya ng parents nya ang kagaguhang ginawa ng anak nila? " Curious na tanong nang utok ko.

" Have a sit"yaya ni Mr. Hernandez. Na kaagad naman naming sinunod ni Daddy.

"Ang laki mo na iha. Mas lalo ka pang gumanda" puri saakin ni Mrs. Hernandez. Ngumiti lang ako sakanya

" Long Time No See Keith(yan ang tawag nya saakin nung bata pa kami)Kamusta kana?" Nabaling ang tingin ko sa lalakeng kinamumuhian ko.Nginitiam ko sya ng plastik! Tsk! Feeling close ang gagu!

"Eto maganda parin! No change" sagot ko at todo ngiti pa. Nahalata naman nyang plastik yun kaya di na sya nagtanong saakin.

" Nga pala! Nahanap nyo na ba ang pumatay kay Tito?" Tito lang ang tawag ni Mrs. Hernandez kay Lolo dahil napapalapit na rin yun sakanya.

" Hi—"

" Yeah! Nahanap na namin" nakangising putol ko kay Daddy at nilingon si Lance na napalunok na at namukutla. Tsk! Akala nya siguro di ko alam na sya ang pumatay kay Lolo.

"Kung ganun! Sino iyon iha?" Baling saakin ni Mrs. Hernandez! Tinignan ko muna nang maigi si Lance bago nilingon si Mrs. Hernandez!

"Not so important. Kami nalang ang bahala sa gagong yun" sagot ko sakanya at muling binalingan si Lance na gulat na nakatingin saakin. Kaagad naman syang nag iwas nang tingin kaya binaling ko nalang ulit ang tingin ko sa mag asawa.

"Until now! Di parina alam ni Tita kung ano talaga ang totoong nangyare kay Tito?"

"Not yet! Matanda na si Mama! Kung sasabihin ko man sakanya baka ikasakit pa nya kaya mas mabuting di nalang nya dapat malaman"sagot ni Daddy

" Napakawalang hiya naman kase ang pumatay kay Tito! I swear pag nalaman ko kung sino yun ako mismo ang magpaparusa sakanya"sabi ni Mr. Hernandez at bahid sa tono ang nagpipigil nang inis at galit.

"Yeah!He's right! Walang puso talaga ang pumatay kay Tito" pagsang-ayon naman ni Tita.

" Hmm! By the way nandito pala kami upang—"

"T-tito! Pinatigil ko na po" putol ni Lance kay Daddy

" Oww really? "Naka taas kilay na tanong ko

" Yeah! Nung last Saturday lang" sagot pa nya

"Siguraduhin mo lang" may halong pagbabanta kung usal

" Oo nga"inis nyang sabi

" Oh bat ka naiinis?"

" Hindi ako naiinis"tanggi nya

" Tsk! "Sambit ko nalang. Sinamaan ko naman sya ng tingin.

Di daw pero kung makatingin? Wagas! Tsk! Balibag kita jan ehh.

Saka nandito lang naman ako para sampalin sya sa ginawa nya kaso nandito ang parents nya. Baka isipin pa nilang masama akong tao pag ginawa ko yun.

Nakinig lang ako sa usapan nila. Noh bayan daddy nao-op na ako dito. Kainis naman mas lalo akong nainis pag di ko sinasadyang mapatingin sa gagong toh. Naka cp lang sya. Tsk feeling walang problema gusto atang isumbong ko kay Tita lahat nang kagaguhang ginawa nya. Kawawa naman EX ko! Tsk! Di dapat yan kinakaawaan ang dapat jan parusahan.

Humanda ka talaga lalake ka! Oras na malaman na ng parents mo ang ginawa mi baka sila na mismo ang papatay sayo. Tsk tsk tsk tsk kawawa na talaga sya dun—

"Right iha?"

"P-po?" Geez! Di ako nakinig ehh tas tatanungin mo pa ako?

"I told you! Mag birthday party tayo tutal malapit na naman ang birthday ng ina-anak ko"inaanak nya ay si Lucille

" Yah"nag alinlangang sagot ko

" Ihe-held natin yun sa hotel ni Tito"

"Good idea" agarang sabi ni Dad

Ngeekk! Anlayo na nila. San nga ba ako nawala sa usapan nila? Yung tungkol kay Lolo. Yah tama tas ngayon nasa party na sila. Geez ano ba yan selp! Isip pa sa gagong yun! Napailing nalang ako at palihim na inirapan si Lance. Naisip ko naman ang birthday ni Lucille.

Hmm! Tama si Tita malapit na. 2 days from now nalang! Ano kayang magandang regalo? Ahh liptint! Tama gustong -gusto yun ng gaga. Ilan na ba sya? 15?16? Kapatid na kapatid ko di ko man lang alam ang edad nun. Ayy 16 pala tas ako 19 skl. HAHAHA

"Gaya nang plano natin" napatingin ako kay Dad nang maagaw nya ang atensyon ko "We have to act like we forget her birthday. Ako nang bahala sa mga kaibigan nya at pauunahin ko na sa hotel. If ever na magyaya sya sa mga kaibigan nyang lalabas sila ang sasagot ng kaibigan nya ay busy sila may lakad sila"dagdag nya

" Okay naman, so ano? Game? "Parang bata talaga tong si Tita.

"Game!" Sagot ni Tito at M Daddy

"Ikaw Keira?" Baling saakin ni tita

"Game po" sagot ko sakanya. Nginitian naman nya ako.

Pagkatapos nun ay nag uusap na ulit sila but this time tungkol na naman sa business nila. And so on. And here I am again. Nao-op na talaga ako. Plus ang bored pa! Haist naman. Gustuhin ko mang umuwi na pero di ko pa mayaya si Daddy dahil nah uusap pa sila. At baka isipin nila na bastos ako.

Hanggang sa dinalhan na kami ng juice at cookies. Kumain nalang ako. Buti nalang marami ang nilagay saaking cookies kaya aabalahin ko muna ang sarili ko sa kinakain ko. Hooo cookies pamore!

Wait? Wha??!!!

Cookies?!!

Bawal no. 7

Keep on eating sweet foods

Bawal no. 7

Keep on eating sweet foods

Bawal no. 7

Keep on eating sweet foods

Bawal no. 7

Keep on eating sweet foods

Ang Boyfriend Kong Adik Sa Kiss (Part 1)Where stories live. Discover now