Chapter 29 : The Past
Third Person's POV
Masaya ang mag-amang naliligo sa isang resort na pagmamay-ari nila. Nakatingin lang sakanila ang panganay nyang anak na si Akhiro.
"Daddy come on"napatingin ang binata sa kanyang kapatid at ama.
"Her I come baby"sagot naman ng ama nito. Napangiti ang binata.
"Kuya come here!"sigaw ng kanyang kapatid sakanya!
"Come here,son"sigaw naamn ng kanyang ama.
"Wait!"sigaw ng binata at nagtatakbong lumapit sa kanyang ama at kapatid.
"Andaya mo Kuya"naka pout na saad ng bata nang patalsikan sya ng tubig ng kanyang kapatid. "Daddy si Kuya ohh"sumbong ng bata. Tinawanan lang sya nang mag-ama. "Mommy tignan mo sila ohhh"sumbong nalang ng bata sa kanyang ina na papalapit na sa pwesto nila.
"Come here baby"tawag ng kanyang ina na kaagad naamn nyang sinunod. "Ang liit mo talaga"dagdag ng kanyang ina
"Mommy naamn ehh"napa pout na saad ng bata. 5 years old palang si Aliahyanna habang ang kanyang kuya ay 10 y/o
"Cute"sambit ng kanyang ina sabay halik sa pisngi ng kanyang anak!
"Mommy ako din"biglang sabi ng kanyang anak.
"Come here"tawag ng kanyang ina na gaya rin kay Aliahyanna sinunod rin nya eto.
"Ohh honey me too"saad naman ng ama nila! Binaba ng kanilang ina si Aliahyanna at lumapit sa asawa.Then kiss.
"Eww!" Akhiro
"Daddy why are you eating mommy's face?" Inosenteng tanong ng bata. Napatawa ang mag-asawa. Napatawa narin ang kanyang kuya "Why are you laughing?"naka pout na tanong ng bata
"Sis! Thats a kis—"
"Akhiro! Bata pa ang kapatid mo"kaagad na putol ng kanilang ama sa sasabihin ng binata.
"Oopps! Sorry sis"sagot ng binata. Mas lalong napa pout ang bata.
"Hali na kayo! Kakain na tayo" sambit ng kanilang ina
"Yehey!!"kaagad na lumapit ang batang babae sa kanyang ina at nagpabuhat dito! "Mommy hungry na po ako. Be fast naamn"
"Ang demanding sis huh?"natatawang saad ng kanyang
"Shut up Kuya!"
"HAHAHA"tawa ng mag-asawa
Di kalaunan ay nakarating na sila sa tinutuluyan nilang resort! Dito raw muna sila pansamantala. Tutal nasa bakasyon naman sila kay Go lang ng Go!"Mommy I want that orange one"sabi ng bata sabay turo sa shrimp
"Anong pangalan nyan sis?"tanong ng kanyang kapatid
"Uhm...I don't know"
"No name,No eat"
"Argh!Andaya mo kuya"
"Eto baby ohh"saad ng kanilang ina at binigyan ng dalawang shrimps si Aliahyanna.
"Thank you Mommy and No thanks Kuya"
"Anggulo!" Akhiro
"Yeah! Like you"sAad ng bata at nagpatuloy na sa pagkain!
"Aish!" Sagot nalang ni Khiro!
Aliahyanna's a.k.a Khaye's POV
" Sa tingin ko naniniwala ako? Hindi ako tanga para hindi na malaman na si Khaye ang anak kong matagal ko ng hihinanap!!"
Nagising ako dahil sa malakas na sigaw.Sigaw na kayang gumising ng patay! Schocks! Pero di ko maayadong rinig dahil nag pa-process pa ang utak ko! Dinilat ko ang mata ko at naabutan ko silang lahat na nakatingin sa isang lalake!
Bat pala ako nandito? Sa pagkaka-alam ko ay nasa Mall kami ni Zion tas......Argh nevermind!
"Matagal nang patay si Aliahyanna"rinig kong sagot ni Daddy.
"Tomas!"tawag nung lalake at kaagad naamng may lumapit sakanyang isang lalake na sa tingin ko ay isang butler nya.
"Sir"sambit ni Tomas kono at inabot ang isang brown envelope sa sir kono nya! Ibibigay na sana nya iyon sa sir nya nang kaagad itong hinablot ni Mommy!
"N-no! H-hindi totoo toh!"mangiyak na saad ni Mommy!
"A-anong meron?"tanong ni Kuya Kian
"Mag-usap tayo sa labas"seryosong saad ni Daddy sa lalakeng toh sabay labas. Kaagad nman syang sumunod saka sina Mommy at Kuya Kelvin. Naiwan sina Lucille at Zion.
"L-lucille"mahinang tawag ko. Nanghihina parin ang katawan ko.
"Ate. Mabuti naman at gising kana"kaagad na lumapit sina Lucille saakin.
"Anong nangyare?"pagkatanong ko nun ay biglang may nag flashback sa utak ko. Yung panaginip ko kanina! "S-si Kuya Akhiro?"biglang tanong ko sakanila
"Sinong Kuya Akhiro ate?"takang tanong ni Lucille
"A-anong nangyare?Bat nandito ako?"sa halip na sagot ko
"Wala ka bang maalala?"tanong ni Zion. Umiling ako "Hayst! Nahimatay ka kanina" dagdag ni Zion.
"H-ha?"ang slow ko!
" Tsk!" Abugh! Ayan na naamn ang magic words nya lobess. Sapakin ko kaya tong lolo nyo? But of course joke lang! Mahal ko kaya tong Lolo nyo.
"Nagugutom na ako" naka pout kong sambit
"Stay here! Bibili mo na ako" samabit ni Zion at nagdali-daling umalis. Napatigil sya ng magsalita ako.
"Bilisan mo Zion mahlabs! Papakasalan pa kita"
Di man lang sumagot! Hmp tampo nako Zion ahh!
Zion's POV
"Bilisan mo Zion mahlabs! Papakasalan pa kita" I froze! Bigla akong napangiti na ewan. Di ko sya sinagot at naglakad na palabas. Tumingin ako sa glass door na nadaanan ko. Ang pula ng tenga ko! Geez! Kinilig ako?
"Tss" sambit ko nalang at lumabas na ng ospital
May malapit na resto naman dito kaya dun nalang ako bibili. Pagkapasok ko palang sa resto ay kaagad na dumapo ang tingin ko sa babaeng naka-upo. Nakatalikod sya saakin pero sure akong siya toh. Nakita kong may lalakeng lumapit sakanya na kaagad naman syang napatayo at hinalikan sa pisngi ang lalake. Na ikinakirot ng dibdib ko.
The heck! Am I affected? But why? Bakit bumalik sa alaala ko ang past namin? Dammit Zion! Naka move on na ako! Kalimutan ko na sya! Aba! Dapat lang noh!
"Zion!" Ang kaninang babaeng tinitignan ko ay tinawag na ako ngayon. Napangiti ako ng mapait. Bat mapait? Dapat matamis. Argh! "Zion ikaw nga! Hali ka" marunong pa talaga syang umaktong parang walang nangyare saamin? Oo nga pala! Manloloko ehh!
Namalayan ko nalang sa sarili ko na lumapit na sakanila saka pina-upo nya ako sa harap nila. Umikot kase tong lalakeng toh at tumabi sakanya.
"Kamusta na?"
"Okay lang" sagot ko at pilit ngumiti.
Aba ewan ko lang kung bakit bumabalik ang masasayang alaala namin at ang mga masasakit. Di pa ba ako naka move-on? Of course I do! Matagal na!