Chapter 20 : Thank You
Lucille POV"Mabuti naman at nakadalaw kayo, apo" sabi ni Granny saamin ni Josh matapos naming makipag beso sakanya. Umupo na muna kami bago sya sinagot.
"Hehe! Kailangan ko po kaseng maka-usap si Kuya Zion"
"Mukhang importante ang pag-uusapan nyo ahh"granny
" Oo nga po ehh"
" Kung ganun nasa kwarto sya. "
" Sige salamat granny. "Nakangiting sagot ko kay Granny. Binaling ko ang tingin ko kay Josh na nakatingin din saakin. " Dito ka nalang ha" dagdag ko. Di ko na sya pinasagot pa dahil kaagad na akong nagpunta sa kwarto ni Kuya Zion.
Hooo!
Kaya mo toh Lucille
Hingang malalim!
At
Katok!
"Pasok!" Rinig kung sabi sa loob. Huminga na muna ako bago pumasok. Kaagad kong nakita si Kuya Zion sa may veranda. Kaagad ko rin syang nilapitan.
"H-hi Kuya Zion" bati ko ng nasa tabi ko na sya
"Heyy Lucille, napadalaw ka? Kasama mo ba si Khaye?" Sunod sunod nyang tanong. Halatang inlababo na kay Ate.
" Di ko po sya kasama"
" Ganun ba"may halong lungkot ang kanyang tono. Aish
"Kuya Zion may sasabihin sana ako. Wag ka sanang magalit saakin o kay Ate matapos neto"
" Sure! Ano ba yun? "
" K-kuya Zion, a-ahh e-ehh... "Pano ko ba sisimulan toh?
"Promise" dagdag nya. Huminga ulit ako ng malalim
" Yung nilapitan ka ni Ate sa field nung Friday! Lahat po yun kagagawan ko. Dinare ko po sya. Pasensya na po. Pero nagpapasalamat din ako sa sarili ko na ginawa ko yun. Dahil sabi ni Ate saakin na matagal ka na raw nyang gusto i mean crush. Nung niligtas mo raw sya kay Kuya Lance. Dun na daw nagsimula. Hanggang sa lumalim iyon dahil naging malapit na kayo. K-kuya Zion kung galit ka man saakin pasensya na po. Aaminin kung pinagsisihan ko na inutusan ko si Ate. Baka mag-away pa kayo Kuya. Pero eto na nga mukhang galit kana sakanya. Sorry talaga sana mapatawad moko—"di natapos ang sasabihin ko nang bigla nya akong niyakap. "K-kuya Z-zion" gulat kong sambit sa pangalan nya
"Thank you"usal nya na mas lalo kung ikinagulat.
" P-para saan po? "Gulat ko paring tanong sakanya
" Thanks for your dare"usal nya ulit
"D-di ka po g-galit?" Takang tanong ko. Humiwalay sya sa yakap at tumawa ng mahina saka tinignan ako
" Never akong magagalit. Thanks talaga sa dare mo. Hmm ngayon mapapabilis na ang plano kong ligawan sya"sagot nya na ikinagulat ko. Pero mas nanaig parin ang saya sa mukha ko.
"K-kuya Zion! Uwu salamat talaga! Ngayon di ko na pagsisihan ang ginagawa kung dare. Dahil sa dare na yun nakahanap na rin nang katapat si ate sa kasungitan nya"
" Yeah! BTW sinong kasama mo? "
" Si Josh po"
"Oww! Tara na sa baba"yaya nya saakin.
Nang makababa na kami ay di parin ako makapaniwala sa sinagot ni Kuya Zion. Akala ko talaga magagalit saakin si Kuya Zion. Akala ko talaga ihuhulog nya ako sa veranda. Akala ko talaga susuntukin nya ako. Akala ko talaga susumbatan nya ako. Akala ko talaga paalisin nya ako. Pero lahat ng yun ay hanggang akala lang."Kuya Zion gising naman ako diba?" Paninigurado ko sakanya. Napatingin naamn sya saakin. He chuckled!
"You're not!" Sagot nya
"Whaaaaa" tili ko at napayakap kay Granny! Yeah kay Granny ako yumakap. Kung kay Kuya Zion ako yumakap baka magselos si Josh kaya mas mabuting kay Granny nalang.
Zion's POV
Im so nervous!Makakaya ko bang harapin ang ama nya?Damn!I don't wanna lost this opportunity. Lalo na ngayong alam kung may gusto rin saakin si Khaye! And yeah you heard it right? I like her too. I took a deep sigh before I enter the office of Mr.Vitale which is her father. My soon to be father too.
"What's a sudden came Mr.Lee?" Kaagad nyang bungad saakin.
"May sasabihin sana ako,s-sir"nangingig kung saad sa huli.
" Have a seat"yaya nya at tinuro pa ang katapat nyang upuan. Kaagad na akong umupo ron at tinignan sya. Why so serious? Dammit! It felt me more nervous!
"Tungkol sana kay Khaye"
"What's your complete name,then?"Is it important? Ugh!
"Zion Ken Lee" banggit ko sa pangalan ko. Nakita kung natigilan sya saglit. And a small smile draw on his face. He look at me.
"Zion.Hmm what do you want from my princess?" Now he's so freakin' serious!
" Im here to ask some permission"
"Permissions for what?"
" Uunahin ko muna ang nararamdaman ko sa anak nyo—"
" Go ahead!"nakangiting putol nya saakin. Maganda ang kutob ko. Sana totoo!
" I really like her! Not that like but it turns to love. I love her so much! Nung nalaman kung nasa pinas na sya. Sobrang saya ko. Pakiramdam ko madali ko na syanh makuha at pakiramdam ko di na ako mangungulila sakanya. Im sorry for not telling you that she's already home. Im so selfish! Kahit sariling ama nya ipinagdadamot ko sya. Ganun ko talaga sya ka mahal. Wala naman kayong dapat ipag-alala kase binabantayan ko naman sya. Yung mga bulter nyo na failed syang nahanap. Ako ang nag-utos. I told them na ako na ang bahala kay Khaye. Im really sorry about that...*LUNOK* S-sir Vitale"mahabang lintanya ko.
"It mean you want to ask any of permission to court my princess?"
" P-parang ganun na nga p-po"
" You know what? Nung nasa States pa ako. Maybe its last 2 years from now. Palage ka nyang kinikwento saakin. Sa tuwing makakasama ka nya sa photoshoot. And so happy of that! It seems that she maybe like you too...."tumigil muna sya at tinignan ako ng seryoso. " I trust you"
" I-it m-mean"
" Yeah! Malake na ang prinsesa namin. Di ko na sya magawang dektahan sa mga bagay na gusto namin. Hahayaan na naming sya na mismo ang gagawa ng desisyon. And....kung tatanungin mo ako kung payag akong ligawan mo sya"tumingin sya saakin ng naka ngiti. " Its obviously, A big big, a definitely YES" dagdag nya. Hindi ko alam ang nangyare saakin basta ang alam ko umiiyak ako.
Tears of Joy
"Thank you Mr—"
"Cut that Mr. Just call me Daddy" putol nya saakin at tumayo. He gave me a men's hug. "Shh stop crying" dagdag nya at hinagod ang likod ko.
Damn!