C21

410 6 0
                                    

Chapter 21 : Lucille's Birthday

Her POV

"Nakaka inis" rinig kung sambit ni Lucille habang nakatingin sa selpon nya. "Humanda ka talaga saakin Josh ka! Tinatanggihan mo na ako sa lakad ko. Arghh! Pati pa naman kayo Jeric... "Dagdag pa nya

I knew it! Sinunod talaga nila ang plano ni Daddy. Kawawa tuloy ang kapatid ko. Until now wala parin syang makakasamang lumabas. Binabati na sya ng mga kaibigan nya kaso pag sinabi nyang lalabas sila o papuntahin sa bahay tumatanggi sila. And that's our plan.

"Arggh!! Ate birthday na birthday ko di moko binabati" inis nyang saad

" Edi Happy Birthday"sagot ko. Inirapan lang nya ako. Napatawa naamn ako nang mahina

Bigla nalang sumagi sa isip ko si Zion! Ano kayang pinag-uusapan nila?

"Lucille? Anong sagot ni Zion matapos ang usapan nyo?"Nakita kung ngumisi sya pero kaagad ding napalitan ng lungkot. " Lucille ayusin mo nga yang mukha mo! Pinakaba moko ehh"

"A-ate sorry *sob* n-nagalit s-sya *sob* sa-saatin. Huhuhu"umiiyak nyang saad.

" Lucille naman ehh seryoso ako dito"mangiyak ngiyak ko na ring saad. Nahawa ako

" T-totoo *sob* t-talaga"sagot at niyakap ako. Napa-iyak na ako sa bisig nya.

Di ko na alam ang gagawin ko. Huhu galit si Zion saakin. Galit sya. Nakaka inis. Huhu wala na talaga. Mapapalayo na naman ako kay Kwass. Huhu. Argh. Bwesit na dare yun. Nang dahil dun nagalit si Zion saakin. Ahhhh ayokooooo naaaaa!!!!!

"A-ate san ka pupunta?" Takang tanong nya ng tumayo ako

"K-kausapin ko si Zion" sagot ko sakanya

"Ate wag! Sinabihan nya ako na wla sya sa bahay ni Granny aalis na raw sya at.... At huhuuu"

" Anong at?!"pasigaw kung tanong sakanya

" At *sob* s-salamat raw sa panloloko mo. Hhhuhu" sagot nya dahilan ng panghihina ko. Naupo ako sa couch habang panay ang tulo ng mga luha ko. Geez! Zion naman ehh di mo pa ako pinagpaliwanag. Kainis.

* * *

Nakatayo lang ako sa mahabang salamin ko habang pinagmamasdan ang itsura ko. May makikita kang kunting mugto gawa nung pag-iyak ko kanina. Gabi na ngayon at papunta na kami sa Hotel ni Lolo kung saan gaganapin ang Birthday party ni Lucille. Pano pAg nandun si Zion? Kaya ko ba syang harapin? Niloko ko sya kaya malamang magagalit yun saakin. Grabe ang ginawa kung panloloko. Dinibdib nya ito. At nakaka inis yun.

Tok! Tok! Tok!

"Ma'am Keira nasa labas na po ang ama nyo" sabi ni Yaya Loling.

" Teka lang po"gustuhin ko mang maymukmok sa kwarto ko pero hindi pwede dahil birthday ng kapatid ko. Hindi pwedeng wala ang pinakamamahal nyang ate.

"Akala ko talaga bukas pa tayo makaka-alis" bungad saakin ni Daddy nginitian ko nalang sya at bumeso. Kung tinatanong nyo kung nasaan si Lucille?, Well pina-inom sya ni Daddy ng pampatulog at dinala na sa hotel upang ayusan. Im sure until now she's still sleeping?! What a sleepy brat!

Napatingin ako sa relo ko. It past 7:43 in the evening na. Ghad any traffic.

"Wala na bang shortcut?" Tanong ko kay driver namin.

"Mahihirapan po tayong bumalik"sagot nya. Argh kanina pa kami dito. Sinandal ko nalang ang ulo ko sa bintana. Maya-maya ay naramdaman ko ng tumakbo na ito.

Pagkarating palang namin sa loob ng hotel ingay na ang sumalubong saamin. Ingay sa hotel at ingay sa music na nasa tabi ng dagat. Binabati naman kami ng mga empleyado na nadadaanan namin. Sa di kalayuan nakita ko na agad sina Yumie.

"Dad! Puntahan ko nalang muna ang mga kaibigan ko"paalam ko sakanya. Tumango naamn sya bilang sagot at kaagad ko ng pinuntahan sina Yumie. Di pa man ako nakarating sakanila nakita ko si Zion. Nakatingin din sya saakin. Tatawagin ko na sana sya ng tinawag sya ni Daddy. Hayst!

"Bat ka nakabusangot?" Tanong kaagad ni Saab saakin.

"Si Zion kase" sagot ko at napabusangot lalo

"Bakit?Nag-aaway na naman ba kayo?" Alexa

Di ko sya sinagot kase wala akong gana. Arghh.

" Nga pala tsong,namiss ka namin"Yumie

"Yah tsong" Saab

"Alam ko na tsong yung syndy na yun kung makalapit kay Zion parang linta." Alexa

"Kahit ilang beses na syang tinataboy ni Zion ayun todo lapit parin!"Yumie na halatang nangigigil.

"May pa ganito pa tsong oh pag may lumapit kay Zion na ibang babae 'Back off you bitch akin lang ang boyfriend ko' tsk tsk as if naamn boyfriend nya si Zion" Saab

" Mabuti nalang talaga di sya pinapansin ni Zion"yumie

" May masaklap pa sa di pinapansin tsong,yung sinabi ni Zion kay Syndy na halos ikatawa na namin" alexa

" Ano?"ako

" Ganito ohh 'How dare you. Wag ka ngang lumapit saakin dahil ayaw kung malagyan ng BITCH at SLUT ang damit ko'"diniin pa talag nya ang bitch at slut.

" Meron ding mas nakakakilig tsong" sa saab naman na parang gusto ng tumili "Pina Syndy be like: Dont worry Baby Zion its me Syndy na mahal na mahal ka...Pina Zion be like: Dont worry Syndy Slut ako lang toh si Zion na hate na hate ka.At si Zion na mahal na mahal si Khaye—kyaaahhhh nakakakilig ang moves ni Zion tsong,Kyaawhhh"tumili na sya.

Pero teka sinabi ba talaga yun ni Zion?Omygosh!Parang gusto ko naring tumili. Pero pinili kung pigilan yun. Kinagat ko ang pang-ibabang labi ko dahil parang gusto ko ng tumili.Ghad! Pero deep inside tumili na ang mga paro-paro sa tyan ko. Whahaha. Geez!

"Natahimik ka jan?" Tanong nila saakin. Napa-angat ako ng tingi kuyare napa pout.

" Nakaka-inis naman kase si Syndy eh" sagot ko kono.

"Pumasok kana kase ehh" Yumie

"Kakausapin ko pa si Daddy"

"Talaga?" Saab

"Yeah! At sana mapapayag ko sya"sagot ko at nagpabuntong-hininga.

"Miss ka na namin" sabi ni Alexa at niyakap ako. Nakisali narin saamin sina Yumie at Saab.

"Anong ganap dito?" Napakalas kami sa yakapan at napatingin sa lalakeng nagsalita. Sina Khiro at Lucas.

"Wala" sagot ni Saab. Tinignan namn sya ni Khiro. Kakaiba yung tingin ni khiro. Parang may something...hmmm I smell something fishy!

Ano kaya yun?Hmm at yun ang dapat kung alamin

Ang Boyfriend Kong Adik Sa Kiss (Part 1)Where stories live. Discover now