2

184 17 8
                                    

First day ng pagiging vice mayor ni sara..

unang araw palang nagpunta na ng mga kinder garden school to make sure na nasaayos ang mga bata..

palaging mga bata at matatanda ang nasa priority nya .

hanggang sa napunta sya sa mga grade school napatulo ang luha nya..

"hmm iiyak nanaman"
sabi ni papa pinong..

"miss ko na si mariah"
sabi nya and hugged papa pinong

"miss ko na din pero kailangan natin maging malakas"
sabi naman nito sa kanya at hinimas ang likod

bumalik na sila sa office and its almost 5pm
nagccheck nalang sya ng mga papeles na pinapagawa ni digong..

"yawa vice lang ako pero parang pang mayor nato.. ano ba tong matanda nato hirap maging boss"
kausap nya sa secretary..

nagbasa basa nalang sya and tinapos ang pwede nya pang magawa ngayong araw.. sanay naman na sya since noon pa man dahil sa trabaho ni digong.. and mostly sa kanya napunta ang about sa law..

sabi nga ni digong fresh pa ang utak nya sa ganon.. kailangan lang is pag aralan ang fields..

bumukas ang pintuan ng office nya..

"hey princess"

"hi stranger.. gwapo ah.. gutom nako flower pa yang dala mo.. sana pagkain nalang"

"edi kakain somewhere.. saan gusto ng princess kong maganda?"

"yan... kaya pumayag akong pasakal dahil sa bolero kang atty stranger ko"

"kasal hindi sakal.. di naman ikaw masasakal you are free to do whatever you want.. im just a stranger to a princess"

"nyenye daming alam.. but yah anyway.. friday pala ng 7pm ang flight natin pa manila, may utang ka sakin ha ako bumili ticket mo"

"iyo naman buong sweldo ko.. sino sakal ikaw or ako? alam ko ako sakal eh"

"yeah ikaw nga.. princess pa more sana di mo ako inispoiled, sanay naman akong independent pero ikaw eh"

pag labas nila ng office saktong labas din ni digong ng office nitong kaharap lang .

nag bless silang pareho..

"putangina mo ha carpio ka.."

"luh si papa.. parang ngayon lang kayo nagkita maka mura ka jan"

"inis ako pag naalala kong kukunin kana nito sa akin ha.. ilang months nalang your name will change inday.."

"nope i will always be a duterte walang magbabago remember nasa law yan.."

"payag ka mans? kung ako lalaki hindi ako papayag"

"opo yun naman isa sa mga conditions nya.. princess nga palaging masusunod yan kamahal mahalan kong prinsesa"

"mga buang.. sige ako eh may lakad pa.. ikamusta nalang ninyo ako sa mama ha"

nagdinner si sara at mans bago umuwi sa bahay nila sara..

pag pasok sa room merong isang frame na malaki katabi ng picture ni sara..
its mariah's photo same ng photo na nasa wallet ni bong mas malaki lang yung nakay sara

that photo was taken nung birthday nito sa disneyland..

"she's so pretty talaga no?"
sabi ni sara kay mans

anaxiphilia (book 2)Where stories live. Discover now