nakahiga na sila nagpapaantok, medjo hirap sila since nalipasan na ng antok kanina..
naguusap about ano at paano nila sisimulan..
"seryoso yung usapan pero yung kamay mo naman ferdinand saan saan nanaman nag ttravel sa katawan ko"
nagring ang phone ni sara and its papa pinong
tumawag daw si mariah hindi makatulog.."baka naninibago sa bahay, teka sunduin ko"
sabi naman ni bonget..pinuntahan si mariah naka higa naman ito pero nakayakap sa unan..
kinalabit nya sa paa..
"di ka daw makatulog? halika come with me doon ka nalang saamin we're gonna try our best to make you sleep, siguro naninibago ka sa place?"
sabi ni bonget..huminto si mariah and hinila si bong..
"ahhmm actually ang weird nga po kasi that room is almost the same ng room ko even the smell.."
sabi ni mariah"oh really maybe girls love that smell talaga and the design.. wala kasing anak na girl ang manang ko kaya ganyan..pag mag babae na bisita dyan talaga natutulog, you wanna stay here to talk or.. pasok tayo sa room namin.. gising pa din si madam.."
sabi naman ni bongethindi nya nalang pinaalam dito na sinadya nilang ipagaya ang kwarto nya..
dahil nga medjo matagal na nila itong pinaghahandaan medjo hindi lang sila ready sa mga flashes or dreams ni mariah.."i will tell you a secret sir.."
"i can but, i want to have a deal, you are not going to call me sir can call me gwapo, but don't call me by my name.. si sara lang pwede mag "putangina ferdinand" hahah but yah call me what ever you want wag lang name ko"
"pwede lolo?"
tumawa si bonget
"bakit naman lolo, do i look like lolo? wala pa naman ako apo by my own mga sister ko meron you can call them lola,"
"kei ill just call you yab, ive heard that crazy woman calling you love eh"
"ok daddy yab much better, and what's your secret? mabilis lang kasi sisigawan na tayo nung masungit, short tempered si madam"
"i can't sleep without ointment on my nose and under eyes pati dito sa forehead..and a powder on my feet, weird but i grew up using that.."
"ah you don't have to keep it a secret dun sa babaeng buang.. halika"
pag pasok nila sa room nakahiga si sara pero nagpphone ka chat si mama beth na dalahin yung mga bata, she even tell digong na ipasundo,
"love the little buang can't sleep, she have weird sleeping habbits.."
inangat ni bonget yung comforter and show sara's feet
"she weird right? smell her nose.. or her whole face rather naamoy ko din yan eh"
sabi ni bongetsara opened her arms..
"come here love sleep with me.. i will hug you till you fall asleep"
sabi ni saralumapit si mariah and humiga sa tabi ni sara antok na antok na talaga di lang makatulog
si sara narin ang naglagay ng liniments sa ilong and some parts na pareho sila ng spot..
"sleep now mahal ko,"
sabi ni sara while hugging mariah and doing a gentle massage on her back.."Sleep, my darling baby,
Mother is not far away.
Sleep, my pretty baby,
While the stars come out to play.
Sleep, my darling baby, sleep,
Close your eyes my baby,
Close, oh close dark eyes I love.
Sleep, my pretty baby,
While the stars keep watch above.
Rest, my darling baby, rest"
marahang kanta ni sara, napatulo ang luha for more than 20 years nagawa nya ulit na patulugin ang anak nya
ito yung madalas nyang kinakanta sa mga anak nya pag nagpapatulog.. paulit ulit hanggang sa makatulog sila..