59

399 19 34
                                    

Inaya nila si mariah na umakyat sa room..
to show her something..

nandoon kasi yung pictures nya nung bata pa they even asked professional editor to endhanced it medjo pixelated pa kasi since she was born noong 90's pa lalo na yung bata pa sya may mga iilang album na inuwi si sara from davao,

tinitigan nito yung picture na malaki na nasa frame katabi ng pictures ng mga anak ni sara and ni bonget..

pag pasok nila nakita nito agad yung frame..

tinitigan..

"ang cute nya.. sino sya? bakit dalawa pic nya tapos sila isa lang"
sabi ni mariah..

"ahh yung nasa dulo si amira.. our bunso..anak namin"
sabi ni bonget

"ahhh yung bata na naka prrd nakita ko na yan sa mga videos sa tiktok.. yung inampon nila"
sabi ni mariah

"ahhmm actually that's our daughter like real daughter.. nakay papa lang.. pero minsan pag may time nasa amin, and hindi dalawa yung picture nya isa lang yung nasa dulo yung nasa tabi ni vincent thats our ate"
sabi ni sara

"ohh yung kwinento mo po na anak nyo na nategi? so you just imagined na yung nategi kamukha ni amirah?"
sabi ulit ni mariah

"magkamukha naman talaga sila such that ate is white medjo warm ang skin tone ni amirah"
sabi ni bonget

"pero alam nyo ba sabi po ng best friend ko.. dont freak out ha sabi lang naman.. yung bata na yon si amirah.. kamukha ko daw, wala kasi akong picture nung bata ako.. sabi ni mama nung naglipat daw ng house yung baby albums ko naiwan.. pinaka young photo na nasa bahay 6 years old ako"
sabi ni mariah..

sara opened the album yung unang photo is buntis sya..

"look at this photo.. i was 19 nung time nayan.. luma na nga eh..ano yan after ng concert ni mariah carey sa los angeles California"
sabi ni sara

kinakabahan na si sara sa totoo lang.. seeing mariah's face now na nandidilat yung mata..

"tapos ito next . sa san Francisco naman yan that was may 31 birthday ko.. kilala mo yan? thats papa pinong nung medjo bata pa sya"
sabi ni sara ulit

"soo noon mo pa pala sya kilala? akala ko after term ni GMA ilang years nagretired sya tapos kinuha ni PRRD ulit kasi daw matagal na silang friends.."
sabi ni mariah

"oo actually nakita ni papa pinong paano ako lumaki.. second father ko yan eh.."
sabi naman ni sara

"pero sabi mo po nakunan ka diba? ang laki na pala nung baby kasi dito sa pic parang 7 or 8 mos na po eh"
sabi naman ni mariah

hindi sila pareho sumagot sara just turned the page of the album again..

"sige lahat yan tignan mo muna tapos itong isa yung next.."
sabi ni sara while holding the next album na may mga captions pag open palang makikita doon yung name ni mariah..

after nitong tignan.. inabot ni sara yung isang album..
lumapit si bonget dahil alam nyang iiyak nanaman si sara or para ready silang parehong sumagot sa mga tanong nito..

"my name?"
sabi ni mariah nasa first page padin..
nandoon naka lagay yung baby tag pati foot print meron

pati yung date nakalagay sa baby tag..

tumulo na yung luha.. she gets it.. alam nya na pero hindi nagsasalita..

she just keep on looking at the pictures..

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 10 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

anaxiphilia (book 2)Where stories live. Discover now