12

160 16 7
                                    

Its mariah's birthday

sa clubhouse ng valle verde..

doon ito icecelbrate she invited only few.. yung talagang mga close lang nya.. some were family members na..

mga pamangkin at kapatid ni papa pinong at mama nelly..

sara was there too nanonood lang pero hindi sya nagpapakita sa party hindi din lumalapit..

gusto nya lang talaga makita ang anak nya makita ang smile masaya na sya..

napapawi kahit papaano yung lungkot nya

"tagal nanaman kitang hindi makikita love busy si mama, alam ko naiintindihan moko pag dating ng time.."

"how i wish anak ako yan.. ako sana si mama nelly na nagaayos ng hair mo, ako sana yung abala sa pag eentertain ng bisita mo, gustong gusto kitang yakapin anak miss na miss na kita best friend ko, alam mo si mama beth at papa digong hanggang pag uwi ng hotel inulit ulit panoorin yung play mo"

"sana soon masabi ko ng harap harapan na im so proud of you, na mahal na mahal kita, lahat ng to ginagawa ko para sayo . buong buhay ko simula ng dumating ka sayo na umikot.. gusto kong abutin lahat ng pangarap ko kasi meron akong ikaw.. magkalayo man tayo ngayon hindi man kita mahawakan.. okay lang basta safe ka basta hindi ka masasaktan walang mang aapi sayo..

mahal na mahal ka naming lahat..
lahat gagawin ng lolo mo mapabuti ka lang..

alam mo nak.. last birthday ko i was with your mama ime.. gustong gusto kong sabihin sa kanyang buhay ka . tinago lang kita.. i want to tell her the real reason why i chose to do this .

kaso naisip ko.. malaking gulo.. wag nalang kaya ko naman na mabuhay kitang mag isa..

minsan pumapasok sa isip kong kausapin daddy mo naawa ako sa kanya everytime na nalalaman kong nandon sya sa kunyaring libingan mo.. umiiyak kausap ka na parang nandon ka..

parang ganto.. kausap kita sa isip ko at sa heart ko..

yung mga gift ng daddy mo sayo, kinukuha yon ng helper sa sementeryo iniipon everyweek kinukuha ni papa pinong para ibigay sayo.. sinasabi lang na galing sa daddy..

daddy naman tawag mo kay papa pinong diba..

masakit na niloko ako ng daddy mo.. masakit na pinaasa nya akong kami ang end game.. pero
ramdam at kitang kita kong mahal na mahal ka ng daddy mo..

kaso talagang mapaglaro ang tadhana.. atleast meron kaming ikaw.. your dad will never be erased nandito na sya sa buong pagkatao ko..

naputol ng pag iisip nya yung mga message ng friend nito.. doon nya malalaman yung mga kwento ng anak nya sa labas sa school kung paano ito makisama

her friends were actually older than her iilan lang ang kaedad nito yung mga neighborhood nila papa pinong..

"let's start with the messages what can you say to mariah rose, and a wish for her you may start introducing yourself and when and where did you meet"
sabi ng host...

"hello everyone.. me and rose met when she is 7 and im 8 sa playground near our home..
at first medyo tinignan ko lang sya.. matagal ko na syang nakikita but I can't hindi ako makalapit.. mukhang rich kid kasi.. well oo naman naalala ko mga rich pala natira sa village ako lang siguro mahirap don kasi yaya lang nanay ko don na stay out sinasama lang ako.. may yaya sya eh tapos ayun ang pretty.. until one day naka upo ako sa damuhan sya na yung nag approach sakin,
sabi nya "you wanna have snack with me?"

nasa isip ko kunin yung inaabot nyang hamburger and fries minsan lang ako makakain non..

habang kumakain ako.. nakatitig sya.. nahiya tuloy ako.. yan yung ganyang mata nya yung chinitang expressive..

sabi nya "im always seing you here alone can we be friends"

di ko masyadong maintindihan inglishera kasi

sabi ko yes yes sige friends, then nagtanong ng saan ako nagaaral hirap ako umintindi ng English english nya

maya maya marunong naman pala magtagalog medjo conyo conyo lang..

hihiya ako nung una.. kasi kahit pawis na pawis na sya kakalaro ambango padin ako amoy araw na.. mag dedecember non may mga nakita akong kasama nya sa park.. mga nageenglish din di ako lumapit..

sya nanaman nauna lumapit sakin sabi nya join ako sa play nila..

pero yung friends nyang yon ayaw sakin kasi di nila ako kalevel..

pero sya sabi nya
"im still your friend gusto ko sayo sama nalang, and she hold my hand.. sabi nya di kita iiwan friends tayo forever"

nagstart na ako nun pumunta sa kanila.. ang dami nyang binibigay sakin minsan ayokong kunin kasi baka isipin nya yun gusto ko sa kanya

until now ganon sya.. cheers to 6 years of friendship rosiiieee.. i love you wish ko lang pumanget ka konte hahaha joke lang basta alam mo na yon mahal kita gorl"

napangiti si sara papa pinong and mama nelly raised her daughter well,

until nagsalita yung next..

"hello po im her friend since grade 4 i was 9 shes 8.. the youngest to the group but very smart accellerated pala sya in our section she's the newest all of us kasi were classmates since grade 1.. then i wonder why she's accellerated sa pilot section pa..
then i approached her..
girl you are not taking notes.. why your notebooks were like blank.. may notes but letterings ng name and drawings..

then our math teacher called her to answer sa board.. mahihirap yung question but she answered it without computation sagot agad..

until unti unti na kami naging close.. i dont have sibling my parents were working abroad.. sa kanya ko nakita yung kapatid nayon since grade 4 till grade 6 classmates kami then i need to transfer na for highschool because my mom decided to stop working abroad....
mas nalungkot ako na magkakalayo na kami

then she said "arte mo our house is just near.. i will be with you every weekend or if i can mas madami pa"

"ayun tinupad naman, minsan annoying na biglang pupunta sa bahay tatalon sa kama ko minsan kahit wala ako kakwentuhan nya mommy ko.. pagod nga lang sya don kasi yung mommy ko palagi syang pinapakanta"

pag nakwento kong malungkot si mommy because namimis si dad pupunta yan sa bahay kukulitin si mommy..

im not the kind of malambing na anak pero sya yon.. sya yung nagparamdam kay mommy ng lambing so everytime na nagpupunta kami sa mall.. palaging sinasabi ni mommy.. bilihan mo si mariah ng pasalubong minsan si mommy bibili ng damit twinning kaming dalawa..

basta yun muna for now.. alam mo yan girl you are my one and only sister.. i love you..

halos lahat ng friend nito nagmessage pati mga anak ni papa pinong mga tito and tita nya doon ofcourse pinong and mama nelly..

she is too proud na mabuting bata yung anak nya.. may kamalditahan pero maganda ang puso magaan kasama base sa kwento ng mga ito..

she will not look after the physical look nor status in life.. she just want to love and be loved by people around her..

until the group were approaching the pool side..

kitang kita nya pa yung pag talon ng anak nya pool..

to her instinct as a mother napatayo sya.. and watched her swim..

shes a good swimmer.  pero as mama kakabahan ka talaga dahil sa 6 feet ito tumalon ..

until her phone rang its mama nelly..

"gaga inday layo ui..
makita ka nyan dont worry about her"

yun lang ang sinabi and bumalik na sya sa bench na pinaguupuan nya..


anaxiphilia (book 2)Where stories live. Discover now