8

130 11 8
                                    

dumating si sara and mans sa manila ng madaling araw..

palaging ganon pag bumabyahe sila..

iniwan muna si shark sa yaya
para kumain..

palagi silang nagkikita ni papa pinong nya.. ofcourse who will forget pinong..

the old man na palaging nagliligtas sa kanya sa problema nya.. parang si digong he is really her second dad..

hindi kasi ito naka dating nung birthday nya and inaguration..

since nagkaroon ng problema.. yung anak na babae nito na si tin nanganak sa second baby nito..

almost 4 am na ng dumating ito sa hotel..

"hey goon.. haha how are you dami mo ng white hair.."
bati ni sara bago nag bless .

"congratulations mayora. yung inday naming gaga maingay na ang name.. im so proud of you..".
bati nito sa kanya at may inabot na box..

"regalo mo to? madami dami ha.. medjo mabigat"
sabi naman ni sara habang medjo inaalog yung gift box

habang kumakain sila nagkkwentuhan..

"hows the lolo? kamusta naman pagiging lolo mo? epal i guess"
tanong ni sara na medjo natatawa

"stress nag sabay ba naman si tin at yung asawa ni reymond pagka panganak ni tin after 3 days tawag naman si reymond manganganak ang asawa.. kailangan daw nya si mama nelly.. ayaw naman ni tin paiwan sa mama nya, edi kaming mag asawa parang engot na pupunta kay tin pupunta kay reymond, buti nalang napaka responsible ni rose..nagluluto na at her age..

saksakan ng epal.. ayun ang epal si rose hindi ako akala mo eh matandang nagsasabi na

anong oras na dipa kayo kumakain, by the way meron jan adobo sa car ko sya nagluto..

sisigaw pa yan sa kapatid nyang bunso.. si jeje naman kasi makulit ayaw magagagawa ng assignment knowing rose palaging nag eexcell academicaly,

i have 4 children pero parang 10..

maingay masyado sa bahay.. siguro pag tumatanda na eh medjo irita na sa ingay..

si rose nalang ang kumakalma sa akin madalas kami mag away ni mama nelly mainitin na ang ulo matanda na talaga.."

tuloy tuloy na kwento ni papa pinong nakikinig lang yung mag asawa.. si sara naman tuwang tuwa..

after nilang kumain sinamahan nila si papa pinong sa car nito to get the adobo..

at umakyat sa room para ituloy ang kwentuhan..

medjo matagal kasi silang hindi nagkita mas madalas kasing kasama ni digong si pinong ngayon kaysa sa kanya.. and naka leave nga dahil super lolo at daddy ng mga anak..

may inabot si sara na pera..

"para kay reymond pa. tulong ko sa kanya saka inaanak ko panganay non eh.. ito naman kay tin.. nagtext sakin yon sabi nya ninang daw ako ng anak nya.."
sabi ni sara habang kumakain ng adobo

"di naman kailangan dai.. kaya ko naman lahat.. may mga trabaho naman mga anak ko ba.. anong lasa ng adobo? inubos nyo ng mag asawa yan..
sabi ni rose kanina bakit ang dami dami ng pinapaluto ko aba eh sabi ko ipagmamayabang ko sya.. batang yon umikot nanaman ang mata pag may bisita nagtatago.. pag kami lang ang tao ang ingay ingay.."
sabi naman ni papa pinong..

"ito para kay jeje.. huling kita namin diko nabigyan ng gift.. kamukhang kamukha mo yon sa lahat ng anak mo xerox copy.. kawawa naman si bunso"
asar ni sara natatawa still eating the adobo..

"gaga ka talaga eh noh.. well mahal na mahal daw ang daddy pag ganon.. aba eh si mama nelly mahal na mahal ako non ayan si jeje parang ako na pinaliit"
sabi naman ulit ni papa pinong .

"for rose bahala kana jan"
sabi ni sara pag abot ng sobre..

"nasa teather ng school si rose.. may recital sila bago mag end ang class.. nood kayo? meron akong ticket dito sa wallet ko kukuha nalang ako ng bago sa school..sa PICC gaganapin maganda nanood akong practice.. musical sya pero may moral lesson.. sya nag director even sa script kanya.. sya pa main cast.."
Sabi ni papa pinong..

"woooow kaproud naman.. sige nood kami...sakto ha nandito pa kami.."
sabi ni sara

"kung di kayo dumating ihahabol ko sanang tawagan ka.. kasi 3 days nalang play na.. ayon nga sa bahay pa madalas silang magpractice..
minsan si rose mag isa.. gugulat kami bigla nalang kumakanta.. nag sasalita.. dialogue nya pala yon..batang yon kulit talaga, sabi nga ng mama nelly eh ayan sa ganyan ka mag daldal.. hindi yung matutulog na kami kwento ka ng kwento, tatawa nalang sya aasarin ng aasarin si mama.."
sabi ni papa pinong

kinuha yung ticket sa wallet nya..inabot kay sara..

Forlorn Princess

"did you ask her bakit forlorn princess ang title?"
tanong ni sara kay papa pinong

"ewan hindi naman na, bakit?"

"forlorn is lonely.. lonely princess.."

"ah kasi ang theme ng play..ahhh basta manood ka nalang maganda promise.. sige aalis nako at anong oras na 7 am gising na si rose.. baka maabutan akong wala sa bahay sasabihan nanaman akong nambababae.. napaka gaga talaga ng anak kong yon.., alam ko na ang feeling ni digong sa yo inday"
sabi ni papa pinong at si mans nalang ang naghatid dito sa car..

si sara naman inopen ang gift ni papa pinong sa kanya..

tinignan isa isa..

may mga cd, damit, at ibat ibang gamit may holder pa ng pen na customized, alam nya na ang mga cd may mga label naman na nakalagay..

may mga squishy toys pa nga na pwedeng keychain at may maliit na teddy bear na color purple na may hawak na pink heart..

and lots and lots of pictures..

natawa sya.. kasi pati lumang notebooks nandon.. pero iniscan nya padin...

and of course may mga ointment essantial oil and powder.

pumasok na ulit si mans sa room

"dami nyan ha princess mahal na mahal ka talaga ni papa pinong no.."

"syempre naman mahal ko din sya.. look yung mga ointment bukas.. the clothes ang bango..
may pillow pa smell it amoy lavander kinda minty.. kaka relax,"

"bakit ka umiiyak? diba dapat happy pag may gifts..?"

"ito pinaka magandang gift saakin..im so happy"

she hugged the pillow.. si mans naman tinignan pa yung box medjo madami talaga..

"may bago kang blanket princess look at this.. oh smell mo amoy powder na amoy mint.. makakatulog kana ulit ng mahimbing di kana gigising ng madaling araw para umiyak..lahat ng favorite mo binigay ni papa pinong..

tignan mo may mga pens pa na glittered.. hahaha mayora mag sisign na ng glittered ang pen mo, pwede pahingi isa?"

sabi ni mans

"yah sure sige perooo hug muna tapos kiss.. pero wag agaw pillow ko ha and blanket..tapos buy me ziplock bags na ulit tatago ko yung clothes si pinong baka matagal nanaman bago ako bigyan ng gift.. yung matandang yon talaga"

nagsmile lang si mans and pulled her tapos binalot sa sara ng blanket ginawang cape

"lets dance princess gusto ko yan smile mo nayan hindi broken"

they're dancing too close yakap padin kasi ang pillow..

"syempre hug din si daddy mans makiki smell ng kinaadikang smell ni mama"

anaxiphilia (book 2)Where stories live. Discover now